Gian lận thi cử: 1 tỉ đồng hay bao nhiêu đều phải xử lý đến nơi đến chốn

ĐB Chu Lê Chinh
ĐB Chu Lê Chinh
(PLVN) - Các đại biểu Quốc hội (ĐB) nhấn mạnh như vậy khi cho nói về vụ gian lận thi cử gây chấn động dư luận xảy ra tại một số địa phương trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Bên hành lang Quốc hội (QH) sáng nay (27/5), ĐB Chu Lê Chinh (đoàn Lai Châu) - Ủy viên Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH – đánh giá, vụ việc đã gây bức xúc, bất bình trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến ngành giáo dục, đặc biệt đối với công tác tổ chức kỳ thi. 

Vừa qua, với sự quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục  đào tạo, các địa phương cũng đã vào cuộc và đã có những kết quả cơ bản, xác định về nguyên nhân, tính chất, mức độ sai phạm của tổ chức, cá nhân. 

Tuy nhiên, theo ĐB, cử tri vẫn chưa thật sự hài lòng với việc đã gần 1 năm kể từ khi vụ việc được phát hiện nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, một số địa phương vẫn trong giai đoạn điều tra, một số cơ quan đã chuyển sang cơ quan truy tố. Nguyên nhân của sự chậm trễ này, theo ĐB, có việc các địa phương để xảy ra vi phạm, phối hợp của các cơ quan chức năng chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt.

“Vừa qua, một số đối tượng có liên quan có nói rằng ở một số sai phạm, tiêu cực, danh sách là do ở trên đưa xuống. Vậy danh sách ở trên đưa xuống thì ai đưa xuống, đưa xuống vì mục đích và động cơ như thế nào? Chỗ này cũng đang bỏ ngỏ, chưa rõ. Tôi đề nghị phải làm nhanh và có kết luận chính cho đúng người, đúng hành vi và tính chất vi phạm, đúng quy định của pháp luật”, ĐB Chinh nói. 

Bình luận về thông tin cho biết “chi phí” nâng điểm ở Sơn La trung bình mỗi trường hợp lên đến 1 tỉ đồng, ĐB Chu Lê Chinh cho rằng, 1 tỉ, ít hơn hay nhiều hơn thì đó cũng là một hành vi tiêu cực trong thi cử. 

“Vừa qua, truyền hình, báo chí cũng đưa nhiều, nhưng cụ thể như thế nào, xác định là ai, người đưa hay người nhận… đều cần được xác định rõ. Thông tin báo chí đưa rất rõ rồi nhưng chúng ta không làm rõ đến cùng, người dân lại hoang mang rồi những cá nhân có hành vi đó có khi lại trót lọt”, ĐB kiến nghị.

Đồng quan điểm, ĐB Triệu Thế Hùng (đoàn Lâm Đồng) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH - cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng. 

“Câu chuyện không phải là 1 tỉ đồng hay 1.000 đồng. Đã là gian lận thi cử, đã là tiêu cực, dùng tiền để sử dụng vào gian lận, tiêu cực thì tôi cho rằng đều nghiêm trọng. Dù không đến con số 1 tỉ đồng thì vẫn cứ phải xử lý đến nơi đến chốn để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Nhất là đối với giáo dục. Sản  phẩm của giáo dục là con người. Chính vì thế, chúng ta muốn xây dựng được con người có đạo đức, tư cách tốt, tương lai của đất nước thì phải xử lý gian lận trong giáo dục nghiêm”, ĐB Hùng nói.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH nhấn mạnh, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Do đó, ai vi phạm đều sẽ bị xử lý. 

“Đặc biệt với cán bộ, đảng viên tính nêu gương phải đi đầu. Tôi tin các chi bộ, đảng bộ các địa phương sẽ công tâm nhìn nhận việc phụ huynh có con được sửa nâng điểm thi là cán bộ, lãnh đạo tại địa phương. Nếu phụ huynh có dính líu sẽ được cơ quan điều tra kết luận thì sẽ phải xử lý”, ĐB nói thêm. 

Về một số ý kiến đề nghị công khai danh tính của các thí sinh có liên quan, ĐB Chinh cho rằng danh tính các thí sinh, cá nhân có sai phạm (kể cả phụ huynh, những người có trách nhiệm trong tổ chức, quản lý) đều phải xử lý công khai theo quy định của pháp luật, không thể ngoài quy định của pháp luật được. 

Theo ĐB, việc này phải được thực hiện theo hướng vừa đảm bảo yếu tố bí mật đời tư cá nhân, vừa đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, tạo sự công bằng trong xã hội, công bằng trong chính sách pháp luật.

Còn ĐB Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ QH – đánh giá cao việc trong thời gian vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương đã rất quyết liệt vào cuộc để xử lý những vi phạm. Đồng thời, cùng với việc xử lý cũng đã quyết liệt sửa đổi những vấn đề có liên quan đến các yếu tố kỹ thuật, công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua về công tác tổ chức thực hiện kỳ thi THPT.

ĐB Nguyễn Thanh Hải.
ĐB Nguyễn Thanh Hải.

“Cá nhân tôi cũng là một người làm công tác trong ngành giáo dục nhận thấy sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi năm nay đồng thời công tác xử lý các cán bộ trong thời gian qua mang tính chất răn đe, cho nên cá nhân tôi tin tưởng vào kỳ thi năm nay sẽ diễn ra trong không khí nghiêm túc, công bằng đặc biệt có sự giám sát, quan tâm theo dõi của các ĐBQH, cử tri, nhân dân cả nước. Tôi tin chắc, kỳ thi năm nay sẽ hoàn thành tất cả mục tiêu ban đầu đề ra đặc biệt tính công bằng, nghiêm minh và trung thực”, ĐB Hải nói.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.