Bộ trưởng GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Vidifi trong vụ tai nạn ở Hải Dương

Toàn cảnh buổi họp báo vụ tai nạn xảy ra ở Kim Thành ngày 21/1.
Toàn cảnh buổi họp báo vụ tai nạn xảy ra ở Kim Thành ngày 21/1.
(PLVN) - Khu vực xảy ra vụ tai nạn là một “điểm đen” có cầu vượt cho người đi bộ, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt. Trên đường lại có một số làn vạch sơn không rõ. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi), đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường.

Tối qua, 21/1, tại buổi họp báo thông tin liên quan về vụ tai nạn thảm khốc làm 8 người tử vong và 7 người bị thương, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đây là một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải làm rõ nguyên nhân, đồng thời phối hợp với địa phương tập trung cứu giúp, điều trị cho các nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện như cử đội ngũ bác sỹ giỏi nhất, có kinh nghiệm để cứu chữa nạn nhân…

Theo Bộ trưởng, khu vực xảy ra tai nạn được coi là một “điểm đen” về tai nạn giao thông khi có cầu vượt dành cho người đi bộ. Người dân lại thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt. Do vậy, Bộ trưởng cũng chỉ đạo, yêu cầu Tổng Cục đường bộ phải rà soát, kiểm tra lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của Vidifi trong vụ tai nạn nghiêm trọng trên vì qua kiểm tra tại khu vực xảy ra tai nạn có một số vạch kẻ phân làn giữa xe cơ giới và thô sơ đi bộ rất mờ, có chỗ vạch sơn không rõ và khẳng định: “Trách nhiệm thuộc về ai, phải làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trước thông tin doanh nghiệp là chủ của phương tiện gây ra vụ tai nạn không cung cấp thông tin, không chủ động cũng như phối hợp hợp tác với cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ làm việc, xác minh thông tin, Bộ trưởng GTVT nói rằng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia rất đặc biệt quan tân tới trách nhiệm của chủ doanh nghiệp và lái xe gây tai nạn.

Các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xác minh rõ, nhất là bằng lái và nhân thân của lái xe, tình trạng sức khỏe của lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện. Đồng thời, tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao dữ liệu hành trình của chiếc xe gây tai nạn không được truyền về Tổng cục Đường bộ theo quy định…

Theo tìm hiểu, Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương dài khoảng 44km, bắt đầu từ Km33+720 xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang (Hải Dương) đến Km77+830 xã Kim Lương, huyện Kim Thành. Sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, hiện nay tình trạng mặt đường xuống cấp trầm trọng khiến tai nạn giao thông tại đây ngày một gia tăng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 30.000 lượt xe lưu thông qua tuyến đường này.

Quốc lộ 5 cũng là con đường sợ hãi với cánh tài xế bởi dọc hai bên tuyến đường có mật độ dân cư khá đông đúc cùng nhiều nhà máy xí nghiệp, doanh nghiệp, trường học, chợ, nhiều điểm giao cắt ngã ba, ngã tư khiến việc tham gia giao thông rất phức tạp, nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông luôn tiềm ẩn xảy ra. Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hải Dương, đây là tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất trong các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.

Quốc lộ 5 luôn quá tải với phương tiện hạng nặng thường xuyên lưu hành nhưng hạ tầng đường xuống cấp trầm trọng, dễ gây tai nạn.
Quốc lộ 5 luôn quá tải với phương tiện hạng nặng thường xuyên lưu hành nhưng hạ tầng đường xuống cấp trầm trọng, dễ gây tai nạn.

Ghi nhận của phóng viên tại đây cho thấy, hạ tầng trên tuyến đường còn nhiều bất cập: nhiều đoạn đường bị cào xới, hệ thống vạch sơn chỉ dẫn làn đường mờ, không được kẻ vạch trả lại nguyên hiện trạng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, tại các ngã ba, ngã tư dù có đèn tín hiệu nhưng không có vạch chỉ dẫn làn đường nên không ít trường hợp điều khiển phưởng tiện giao thông đứng lung tung, chen chúc, lấn sang làn đường của nhau dẫn tới việc hướng đi bị chồng chéo, lấn làn.

Ngoài ra, hệ thống biển báo của thưa thớt. Ở những đầu đường nhánh ngã ba, ngã tư không có biển báo chỉ dẫn nhắc lại hoặc bổ sung. Tình trạng ùn tắc tại những vị trí này không phải là hiếm.

Một cán bộ thuộc Trạm CSGT Ba Hàng (Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, nhiều đèn tín hiệu ở các ngã ba ngã tư không đồng mức, vạch kẻ đường không có khiến các phương tiện dừng đèn đứng không theo quy củ, vị trí nào, mạnh ai người nấy đi.

Từ những bất cập đó dẫn đến công tác xử lý các vi phạm tốc độ, sai làn đường của lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn. Nhất là vào giờ cao điểm, khi công nhân ở các khu công nghiệp tan làm, mật độ tham gia giao thông tại các ngã ba, ngã tư tăng cao đột biến.

Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng cùng vào cuộc, tìm ra biện pháp khắc phục những bất cập trên nhưng tình hình chưa có nhiều chuyển biến, tai nạn giao thông vẫn thường xuyên xảy ra.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm ngày 21/1 tại huyện Kim Thành.
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm ngày 21/1 tại huyện Kim Thành.

Được biết, trước đây, Quốc lộ 5 do Tổng cục Đường bộ khai thác và quản lý, nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng được lấy từ Qũy bảo trì đường bộ quốc gia. Tuy nhiên, từ năm 2016, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) được giao quản lý và khai thác tuyến đường này.

Việc thu phí trên Quốc lộ 5 nằm trong phương án tài chính đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Vidifi được thu phí trên Quốc lộ 5 để thu hồi vốn đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và không phải bỏ chi phí duy tu, bảo dưỡng.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.