Truy lùng nguồn gốc “chất tạo nạc” trên toàn quốc

Sau vụ phát hiện và thu giữ 7,5 tấn nghi là chất tạo nạc dùng trong chăn nuôi tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, các lực lượng chức năng đang ráo riết truy lùng độc chất này trên phạm vi cả nước.

Sau vụ phát hiện và thu giữ 7,5 tấn nghi là chất tạo nạc dùng trong chăn nuôi tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, các lực lượng chức năng đang ráo riết truy lùng độc chất này trên phạm vi cả nước.

Chất tạo nạc bị cấm dùng trong chăn nuôi được phát hiện tại Đồng Nai hôm 12/3. (Ảnh: Báo Đồng Nai)
Chất tạo nạc bị cấm dùng trong chăn nuôi được phát hiện tại Đồng Nai hôm 12/3. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Vừa qua, đoàn công tác có sự tham gia của Cục Chăn nuôi và Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) đã lấy mẫu  thức ăn chăn nuôi (TĂCN), mẫu thịt, gan lợn để kiểm tra chất cấm tại 15 tỉnh miền Bắc và Duyên hải Nam Trung bộ, từ Bắc Giang đến Quang Nam, kết hợp với kết quả phân tích của tỉnh Quảng Ninh và Hà Nam. Trong khi đó, Cục Chăn nuôi phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai tiếp tục kiểm soát tình hình sử dụng chất cấm, xử lý các vi phạm và sẽ có báo cáo tổng gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trong tháng 3/2012 Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT đã ban hành 550 quyết định xử lý vi phạm hành chính, tổng số tiền phạt là 760 triệu đồng. Thanh tra Bộ đã giao Thanh tra Sở NN&PTNT TP.Hồ Chí Minh xác minh và xử lý vi phạm 1 công ty sản xuất thuốc thú y không có danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Bộ NN&PTNT cũng cho biết vừa ban hành Thông tư 66, hiệu lực từ 1/7/2012 để siết chặt quản lý thức ăn chăn nuôi nhập khẩu. Theo đó tất cả các lô hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu vào Việt Nam đều phải kiểm tra chất lượng để ngăn ngừa chất cấm.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết: “Khi Đồng Nai có vấn đề chất cấm, bộ đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, huy động 9 phòng thí nghiệm có đủ điều kiện phân tích chất cấm. Tình hình đến nay cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, kiến nghị tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm soát từ các khâu nhập khẩu, chăn nuôi”.

 Trong khi đó, TS.Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cũng cho rằng, kiểm soát chất tạo nạc, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng yêu cầu thường xuyên. Đặc biệt, các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt khâu nhập khẩu và có cơ chế để truy xuất nguồn gốc của những sản phẩm thịt bị phát hiện có chứa chất tạo nạc trên thị trường.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ông Cao Đức Phát:

Truy xuất nguồn gốc chất cấm, xử lý nghiêm theo pháp luật

Thông qua việc phân tích chúng ta đã truy xuất nguồn gốc và xử lý một số cơ sở chăn nuôi, kinh doanh thức ăn có sử dụng chất cấm cùng sự ủng hộ mạnh mẽ của cơ quan truyền thông, vào cuộc của Bộ, ngành địa phương, tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã có giảm hơn.

Tuy nhiên những con số đó cho thấy việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là có và có lúc nghiêm trọng. Bên cạnh việc giám sát sử dụng chất cấm, tăng cường giám sát và quản lí cơ sở giết mổ, giám sát nông sản xuất nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc.

Đặc biệt chú ý sử dụng kết quả kiểm tra xét nghiệm để truy xuất nguồn gốc tìm ra nơi, cơ sở, cá nhân, tổ chức có vi phạm, cửa hàng kinh doanh thuốc thú y có bán chất cấm, xử lý nghiêm theo quy định của luật pháp.
 

Ngày 11/4, đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ NN&PTNT đã niêm phong 7,5 tấn bột nghi là chất tạo nạc dùng trong chăn nuôi tại huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ NN&PTNT cho biết, tất cả bao bì của lô hàng nói trên đều thể hiện bằng tiếng Anh, nhãn phụ bằng tiếng Việt ghi rất sơ sài “chất tăng trọng, kích thích heo”.

Tuy nhiên, điều đáng nói, theo ông Dũng, những bao bì này tương đồng với bao bì chứa chất tạo nạc mà Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường – Bộ Công an vừa phát hiện ở TP.HCM trước đó. Do vậy, đoàn kiểm tra đã tạm thời thu giữ, lấy mẫu gửi phân tích. Ông Dũng cho biết, kết quả phân tích sẽ có sau khoảng 1 tuần nữa.

Trước đó, Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với cơ quan chức năng TP.HCM đã kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH Oni (316/3 hương lộ 80, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) sản xuất và kinh doanh thức ăn tạo nạc cho heo. Tại đây, đoàn kiểm tra đã ghi nhận có khoảng 1 tấn bột trên bao bì ghi là chất kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi.

Trước đó, như PLVN đã đưa, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cảnh báo, tình trạng sử dụng chất tạo nạc (Beta-agonist) hiện đáng báo động, cần phải xử lý triệt để tận gốc các cơ sở chăn nuôi vi phạm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người sử dụng.

Theo ông Hùng, tại các vùng ven TP.HCM như Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi có trên 20 tiệm thuốc thú y bán loại chất siêu tăng trọng. Các khu vực khác như Dĩ An (Bình Dương); Biên Hòa, Trảng Bom (Đồng Nai) cũng có gần 30 cửa hàng bán các loại chất cấm này. Đây là chất được sản xuất tại Trung Quốc, không mùi, không màu.

Tại TP.HCM và các tỉnh lân cận có hơn 10 đường dây, đầu nậu quy mô lớn, có hệ thống lấy hàng theo các chuyến xe tải chở về các tỉnh phía Nam và bỏ sỉ cho các cửa hàng bán thuốc thú y. Chất tạo nạc nguyên chất bán trên thị trường với giá 20-25 triệu đồng/kg, nhưng sau đó các đầu nậu thường pha trộn với nhiều loại thuốc khác để bán giá 500.000 – 1,2 triệu đồng/kg. Nếu heo nuôi theo cách thông thường thì phải sau 4 tháng mới xuất chuồng, nhưng khi có “thần dược” thì chỉ nuôi khoảng hơn 3 tháng.

Tuấn Ngọc

Đọc thêm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
(PLVN) -  Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.