Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói về "Dũng cảm"

“Giống như người chiến sỹ trên chiến trường, không phải khi anh đánh nhau với địch mới thể hiện lòng dũng cảm. Sự dũng cảm đã thể hiện khi anh tiên phong ra trận để chiến thắng kẻ thù, không nghĩ rằng mình sẽ hy sinh, chỉ biết rằng mục tiêu trước mắt là chiến thắng. Như vậy, ý chí đó đã thể hiện lòng dũng cảm rồi”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lênh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội nhận định. 

[links()]“Giống như người chiến sỹ trên chiến trường, không phải khi anh đánh nhau với địch mới thể hiện lòng dũng cảm. Sự dũng cảm đã thể hiện khi anh tiên phong ra trận để chiến thắng kẻ thù, không nghĩ rằng mình sẽ hy sinh, chỉ biết rằng mục tiêu trước mắt là chiến thắng. Như vậy, ý chí đó đã thể hiện lòng dũng cảm rồi”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lênh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội nhận định.

Trung tướng Nguyễn Thước
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước
Lòng dũng cảm phải là một quá trình
Theo Tướng Nguyễn Quốc Thước, có ba yếu tố thể hiện lòng dũng cảm, đó là ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành mệnh lệnh và ý chí để bảo vệ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Và lòng dũng cảm được thể hiện khi tình huống cần đến hành động cụ thể đó. 
Dẫn chứng vụ việc của anh Phạm Đức Ninh (công an viên xã Phú Trung, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước – Báo PLVN đã có bài phản ánh) bị các đối tượng gây rối trật tự công cộng đánh dẫn đến tử vong trong khi anh đang thi hành nhiệm vụ, Tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, anh Ninh đã theo dõi đến cùng, bám sát đến cùng nhóm đối tượng này để xử lý vụ việc. Lúc thấy mình không đủ sức chống lại các đối tượng hung hãn (có vũ khí) thì anh đã tìm cách chạy vào rừng cao su để tập hợp lực lượng.
Như vậy, dũng cảm ở đây là thể hiện ý chí từ lúc đầu, một quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đến cùng để bảo vệ trật tự an ninh. “Không thể nói lúc thấy đánh nhau mà xông vào mới là dũng cảm, nói như vậy là chưa hiểu đúng ý nghĩa của cụm từ này. Nếu nói dũng cảm là một hành động cụ thể cũng chưa đúng, phải xét hành động đó trong suốt quá trình thực thi nhiệm vụ. Có nghĩa, lòng dũng cảm phải là một quá trình chứ không phải trong chốc lát”, ông Thước khẳng định.
Theo quy định của pháp luật, để được công nhận là Liệt sỹ thì ngoài hành động đấu tranh chống tội phạm hoặc thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh... thì người thi hành nhiệm vụ phải có sự dũng cảm khi thực hiện những công việc đó. Như vậy, có thể hiểu, yếu tố dũng cảm là bắt buộc, là điều kiện cần thiết để xét công nhận Liệt sỹ.
Tuy vậy, theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, không cần thiết phải có cụm từ “dũng cảm” trước mỗi hành động này. Vì khi lao vào chống lại hành động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự xã hội... thì hành động đó đã là hành động dũng cảm, đã thể hiện việc hoàn thành nhiệm vụ.
“Còn nếu phải dùng từ dũng cảm thì cơ quan chức năng nên giải thích cụ thể thế nào là dũng cảm để có sự thống nhất khi áp dụng văn bản luật. Tôi mong rằng các nhà chức trách hiểu được nội dung và bản chất của điều luật đó như thế nào. Bởi có một số vụ, khi xét duyệt chế độ, họ đã không nắm được hết bản chất của cụm từ này”, Tướng Nguyễn Quốc Thước lưu ý.
Bản chất của lòng dũng cảm là ý chí quyết tâm
Lý giải về lòng dũng cảm, Tướng Nguyễn Quốc Thước bày tỏ: cũng giống như người chiến sỹ trên chiến trường, không phải khi anh đánh nhau với dịch mới thể hiện sự dũng cảm. Sự dũng cảm đã thể hiện khi anh tiên phong ra trận để chiến thắng kẻ thù, không nghĩ rằng mình sẽ hy sinh, chỉ biết rằng mục tiêu trước mắt là chiến thắng.
Như vậy, ý chí đó đã thể hiện lòng dũng cảm, thể hiện mục tiêu của người chấp hành mệnh lệnh mà mệnh lệnh đó là vì an ninh tổ quốc, trật tự xã hội. Lòng dũng cảm có thể được thể hiện bằng những hành động cụ thể, cũng có thể lúc chưa có điều kiện thì chưa thể hiện ra, nhưng ý chí của người đó là biểu hiện cho lòng dũng cảm vì tổ quốc, vì nhân dân. 
Chính bởi vậy, Tướng Nguyễn Quốc Thước dẫn chứng trong thực tế, khi người công an viên nhận nhiệm vụ và sẵn sàng lên đường, không biết trước nhiệm vụ đấy có nguy hiểm hay không nguy hiểm để từ chối hay không từ chối. Họ chỉ biết rằng, khi được cấp trên giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh thì vui vẻ nhận trách nhiệm, điều đó thể hiện tính chiến đấu, tính ý thức tổ chức kỷ luật để hoàn thành nhiệm vụ.
Đó là nghĩa vụ thiêng liêng nhất để bảo vệ an ninh, bảo vệ trật tự. Có thể lúc đi nhận nhiệm vụ, điều nguy hiểm có thể  xảy ra hoặc không xảy ra, nhưng xảy ra hay không xảy ra, người thực hiện nhiệm vụ không biết được. Tức là lòng dũng cảm có thể có những lúc không được bộc lộ ra.
Thực tế lâu nay, không chỉ chuyện công nhận liệt sỹ mà kể cả việc làm chế độ cho thương binh, vì yếu tố khách quan nên nhiều trường hợp đã bị mất hết giấy tờ, do vậy họ không được xác nhận và hưởng chế độ.
“Những trường hợp này dù cái lý chưa đủ nhưng cái tình lại thừa. Bây giờ Trung ương đã có tư tưởng chỉ đạo, tất cả những ai có công mà chưa được xét công thì phải tìm cách trả công cho họ, đó là đạo lý của Cách mạng, là vì người dân.
Những trường hợp này không nhiều, nhưng đó là tấm gương tiêu biểu để thúc đẩy những người sau này khi nhận nhiệm vụ, họ sẵn sàng hy sinh. Như người chiến sỹ ra ngoài mặt trận, chỉ nhìn về tổ quốc, nhìn về nhân dân, không nhìn về bản thân mình. Nếu đã hy sinh vì tổ quốc thì Đảng và nhân dân không bao giờ quên...”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh.
Vân Anh

Đọc thêm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
(PLVN) -  Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.