Khi giao thông “đơn độc”

Ngành GTVT và Hà Nội đã, đang làm nhiều thứ để giảm ùn tắc giao thông. Nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện tuy nhiên cuộc sống cho thấy, các giải pháp “đối phó thụ động”, “đối phó tình huống” đã và đang thất bại.

Ngành GTVT và Hà Nội đã, đang làm nhiều thứ để giảm ùn tắc giao thông. Nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện tuy nhiên cuộc sống cho thấy, các giải pháp “đối phó thụ động”, “đối phó tình huống” đã và đang thất bại.

Chuyện phân làn đã thất bại bởi “giải pháp văn hóa” không song hành với “phân làn”; ý thức của người tham gia giao thông đang ở mặt bằng “tùy tiện”. Chuyện “đổi giờ làm” trên địa bàn thành phố vốn làm “nóng” mặt báo cũng đã thất bại.

Chuyện cấm đỗ xe ở 262 tuyến phố ở Hà Nội có lẽ cũng khó thành bởi đơn giản là phải “xây” trước, “chống” sau thay vì làm ngược. Còn chuyện thu phí giao thông đang chờ thực tế trả lời song nhiều chuyên gia đã cảnh báo sẽ rất ít khả thi, thậm chí còn gây hiệu ứng ngược.

zsdfvs
Ngày nào cũng như ngày nào...

Hà Nội đang vội vã, làm ngày làm đêm các cầu vượt “dã chiến” ở một số trục giao thông hay ùn tắc. Giải pháp này đang chờ cuộc sống trả lời bởi cầu chưa xong. Hà Nội cũng đang chi hàng chục tỷ đồng khác để tăng năng lực vận chuyển hành khách công cộng.

Vì đâu nên nỗi? Tất cả vì Hà Nội đã “hỏng” ngay từ tư duy làm quy hoạch. Quy hoạch xây dựng và quy hoạch giao thông “đá nhau”, làm khó nhau. Tư duy làm quy hoạch quá ngắn. Các giải pháp về giao thông để chống ùn tắc hoàn toàn “đơn độc”.

Khi nói về giải pháp chống ùn tắc giao thông ở đô thị, ông Yoshio Wada – một chuyên gia của JICA -  nhận xét: “Vấn đề đầu tiên phải tính đến là quy hoạch đô thị, cùng với đó là việc quản lý lượng phương tiện tham gia lưu thông trong đô thị.

Cần thành lập những đô thị vệ tinh xung quanh những đô thị lõi để phân tán, tránh sức ép cho đô thị lõi”. “Giao thông công cộng hiện được xem là một giải pháp để giảm ùn tắc. Tuy nhiên, đây không phải là cách để giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc mà giải pháp quan trọng nhất phải là phân tán các chức năng đô thị của Hà Nội” – ông nói tiếp.

Khi nhập Hà Tây vào Hà Nội, một trong những mục tiêu là “tán phát” chức năng giảm áp lực cho đô thị lõi. Tuy nhiên, đã hơn 3 năm điều này chưa có hiệu quả do nhập trước, quy hoạch sau nên còn phải chờ mới thấy hiệu quả của việc giảm ùn tắc cho “đô thị lõi”.

Hà Nội sẽ còn phải “đối phó” lâu dài với vấn đề ùn tắc. Tuy nhiên, vấn đề ùn tắc ở Hà Nội sẽ là kinh nghiệm quý cho các đô thị tương lai trong quá trình phát triển.

Ngô Đức Hành
 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.