Giáo dục: Khi người tiên phong thay đổi là Bộ trưởng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, ông sẽ  thay đổi vì sự nghiệp giáo dục và mong muốn nhận được sự đồng hành của các nhà quản lý giáo dục, các thầy cô giáo
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, ông sẽ thay đổi vì sự nghiệp giáo dục và mong muốn nhận được sự đồng hành của các nhà quản lý giáo dục, các thầy cô giáo
(PLO) - “Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục, tôi sẽ là người tiên phong thay đổi. Nhưng một mình Bộ trưởng thay đổi chưa đủ, mà đội ngũ quản lý các cấp, các thầy, các cô và học sinh chúng ta cùng phải thay đổi”, là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại buổi đối thoại với Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục, các thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp tại tỉnh Yên Bái chiều qua (17/12). Cùng tham dự buổi làm việc có ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Tại buổi đối thoại này, nhiều vấn đề được xã hội quan tâm như điều chỉnh thi trung học phổ thông quốc gia, đổi mới chương trình, vi phạm đạo đức nhà giáo, áp lực với giáo viên... đã được các đại biểu và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thẳng thắn trao đổi nhằm tìm ra những giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, giảm áp lực cho giáo viên, học sinh. 

Đã cân nhắc kỹ việc điều chỉnh tỷ lệ điểm thi THPT

Bà Nguyễn Thị Tình, Hiệu trưởng Trường THPT Trạm Tấu, cho rằng 5 điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia không tác động nhiều đến thí sinh. Tuy nhiên, điều chỉnh điểm thi chiếm 70% trong tỷ lệ xét tốt nghiệp, theo bà Tình sẽ tác động không nhỏ tới học sinh (HS) các tỉnh miền núi. “Cần có lộ trình. Năm 2019 điểm xét tốt nghiệp nên 60 - 40, năm sau điều chỉnh giảm dần”, bà Tình đề nghị.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, sự nghiệp đổi mới giáo dục có thành công hay không bắt đầu từ đội ngũ giáo viên. Nhưng chỉ đội ngũ giáo viên bắt nhịp đổi mới thôi là chưa đủ, hiệu trưởng - những người có vai trò dẫn dắt các trường học, dẫn dắt giáo viên phải thay đổi để trở thành những nhà quản lý, quản trị trường học giỏi; cán bộ quản lý cấp phòng, cấp sở, cấp bộ phải thay đổi, kịp thời nắm bắt những vấn đề từ thực tiễn để có những chỉ đạo, điều hành sao cho phù hợp, sát với mong muốn của giáo viên, cơ sở giáo dục.

Giải đáp ngay đề nghị của bà Nguyễn Thị Tình, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết các chuyên gia đã tham mưu rất kỹ cho Bộ về lộ trình giảm tỷ lệ lấy kết quả học tập vào xét tốt nghiệp. Năm 2018 là 50% - 50%. Năm 2019 là 70% - 30%, vì xuất phát từ việc đảm bảo tính thiết thực, ý nghĩa của kỳ thi đánh giá chất lượng trên diện rộng. Nếu để tỷ lệ đánh giá quá trình học tập trong bối cảnh hiện nay đôi khi có sự du di nên chất lượng đôi khi chưa phản ánh đúng chất lượng giáo dục phổ thông.

Có một vấn đề mà HS, giáo viên có thể yên tâm là đề thi bám sát chuẩn tốt nghiệp THPT nên tất cả HS chỉ cần đáp ứng được yêu cầu cơ bản của phổ thông là tốt nghiệp. Đương nhiên có sự phân hóa nhất định. Khoảng 20% để làm cơ sở đánh giá HS chất lượng cao hơn và làm cơ sở cho các trường ĐH tuyển sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định: Mục đích của kỳ thi là phục vụ chủ yếu đánh giá chất lượng phổ thông. Năm 2019, các khâu tổ chức kỳ thi được rà soát nghiêm túc, đảm bảo sự công bằng, khách quan. Làm sao kết quả kỳ thi phản ánh được đúng chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia và kỳ thi cũng giảm được áp lực tốn kém cho gia đình, phụ huynh.

Nhiều ý kiến của các cán bộ quản lý, những thầy cô trực tiếp đứng lớp ở địa phương đã được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp ngay tại buổi đối thoại
Nhiều ý kiến của các cán bộ quản lý, những thầy cô trực tiếp đứng lớp ở địa phương đã được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp ngay tại buổi đối thoại 

Sẽ tiếp tục cắt giảm các kỳ thi không cần thiết 

Bà Nguyễn Tuấn Anh, GV Trường mầm non Hương Sen (TP.Yên Bái), cho rằng theo thông tư hiện hành, điều kiện thi GV giỏi các cấp cần có sáng kiến, đề nghị Bộ cần xem xét điều chỉnh quy định về sáng kiến kinh nghiệm của các cô giáo khi tham dự GV giỏi. Cũng theo phản ánh của một số đại biểu, việc giáo viên phải tham gia nhiều cuộc thi đã lấy đi không ít thời gian, công sức của các thầy cô mà không phải cuộc thi nào cũng thiết thực. 

Trả lời kiến nghị này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ với những khó khăn, áp lực của GV hiện nay, đồng thời khẳng định sẽ xem xét, tính toán lại thời gian lao động của GV nói chung và GV mầm non nói riêng. Quan điểm của Bộ thi đua là tốt nhưng phải tạo động lực cho thầy cô, tăng cường hậu kiểm để ghi nhận, biểu dương, tôn vinh GV thực chất hơn.

Về thi GV giỏi, Bộ trưởng cho biết đã nghe nhiều về vấn đề hình thức, nặng về “trình diễn”, chưa tạo được hiệu quả thực chất cho giáo dục, thậm chí còn có tiêu cực. “Cá nhân tôi không đồng tình về cách tổ chức thi như vậy”, ông Nhạ khẳng định và cho biết đang yêu cầu các vụ, cục rà soát để tiếp tục cắt giảm những cuộc thi hình thức, gây áp lực, không nâng cao được chất lượng cho giáo dục.

“Thi đua dạy tốt, học tốt nhưng phải tốt thật chứ không phải áp lực theo hướng xấu. Cuộc thi không thiết thực, “diễn” là chính thì rất phản cảm. Năm ngoái đã cắt một loạt các cuộc thi rồi, năm nay tiếp tục rà soát. Cố gắng đưa thi đua thành việc thiết thực và hiệu quả”, ông Nhạ quả quyết.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đang lắng nghe ý kiến góp ý của các cấp quản lý giáo dục và những người trực tiếp đứng lớp để có những điều chỉnh cho phù hợp
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đang lắng nghe ý kiến góp ý của các cấp quản lý giáo dục và những người trực tiếp đứng lớp để có những điều chỉnh cho phù hợp

Tiếp tục quan tâm tới lương, chế độ chính sách của giáo viên

Cũng tại buổi đối thoại, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên đã chia sẻ với Bộ trưởng và Đoàn công tác các ý kiến về công tác giảng dạy, những kiến nghị với Bộ trưởng về cơ chế chính sách, tinh giản nội dung chương trình giảng dạy, công tác quản lý trường Phổ thông chất lượng cao và trường phổ thông áp dụng chương trình giáo dục chất lượng cao; đề nghị Bộ tham mưu cho Chính phủ thành lập thêm loại hình trường Phổ thông dân tộc bán trú THPT, Bộ tiếp tục hỗ trợ tỉnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị thông qua các đề án, dự án…

Ông Vũ Tô Hoàng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lục Yên nêu vấn đề một số cán bộ quản lý được điều động về phòng, sở không được chế độ thâm niên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định đây là vấn đề phổ biến, cử tri đề cập nhiều lần, Bộ cũng đã làm việc nhiều lần với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ. Thực hiện Nghị quyết trung ương, tới đây đề án lương sẽ trả theo vị trí việc làm chứ không phài chức danh, mức lương khởi đầu của giáo viên cũng sẽ được xem xét thay đổi. "Việc đề nghị chuyển phụ cấp thâm niên giáo viên sang cán bộ quản lý đến thời điểm này không còn khả thi. Mà sẽ chờ để xây dựng thang bảng lương mới. Tôi sẽ cố gắng hết sức để đề nghị nhằm điều chỉnh thang bảng lương của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Lương, chế độ đãi ngộ của giáo viên là vấn đề rất quan trọng nhưng cũng rất nan giải. Vì vậy, cần có lộ trình".

Ông Trần Quốc Bình, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Nghĩa Lộ cho biết 13/15 trường của thị xã đã đạt chuẩn quốc gia, còn việc thí điểm mô hình trường chất lượng cao thì gặp khó khăn về hành lang pháp lý, nhất là thu học phí điểm học phí, hay tiêu chuẩn mô hình. Ông Bình đề nghị Bộ ban hành bộ tiêu chuẩn công nhận trường chất lượng cao.

Giải đáp kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ giải thích hiện nay chưa có khái niệm trường chất lượng cao mà chỉ có “trường thực hiện chương trình chất lượng cao”. Riêng Hà Nội thì mô hình này được vận dụng theo Luật Thủ đô.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện Văn Bàn) bày tỏ sự phấn khởi với chủ trương cho trường xây dựng chủ động chương trình, kế hoạch học tập.  Khó khăn mà trường ông gặp phải là sắp tới đây triển khai đổi mới dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học. Ông Hồng cũng đề nghị xem xét vai trò của hội đồng trường ở trường công lập vì còn hình thức. 

Bộ trưởng cho biết đang chuẩn bị Nghị định hướng dẫn về cơ chế tự chủ trong trường phổ thông, cơ sở pháp lý đang được Bộ cân nhắc xây dựng hướng dẫn trên nguyên tắc trường nào có điều kiện sẽ được tự chủ một phần, tự chủ cao hơn các trường đại trà khác. 

Hôm nay (18/12), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp tục tham dự Hội nghị tổng kết 10 năm Trường Phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2008 - 2018. 

 Mong học sinh có những năm tháng nội trú thật nhiều niềm vui và thực sự an toàn

Phát biểu tại Hội nghị Hội nghị tổng kết 10 năm Trường Phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2008 - 2018, một trong những nội dung được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý các Trường quan tâm thực hiện là ngoài đào tạo kiến thức, nhà trường còn phải chăm lo tốt sức khoẻ, sự an toàn cho hhọc sinh.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Đối với các trường nội trú, các thầy cô ngoài việc dạy kiến thức cho các em, còn phải làm một việc vô cùng quan trọng là chăm sóc sức khoẻ, sự an toàn của các em. Tất cả các em đều xa nhà, sống ở trường 24/24, có em cuối tuần về được nhà, có em xa nhà cả tháng, cả năm mới về được.

Cha mẹ các em đã gửi gắm các em cho nhà trường, vì thế, mỗi thầy cô chính là người cha, người mẹ thứ hai của  các em.

Tôi hiểu phải làm cùng lúc 2 việc, vừa là thầy, vừa làm người cha, người mẹ, các thầy cô vất vả lắm, tôi chia sẻ điều đó. Tôi mong các thầy cô hãy thực sự lắng nghe, nắm bắt tâm tư, tình cảm của các em, bảo vệ các em, giúp những năm tháng nội trú của các em thật nhiều niềm vui và sự an toàn.

Có như thế, trọng trách mà gia đình, xã hội gửi gắm cho hệ thống trường nội trú mới hoàn thành.

Để làm tốt nhiệm vụ này, tôi đề nghị các trường nội trú thành lập tổ tư vấn tâm lý để thường xuyên lắng nghe, trao đổi với các em, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, khúc mắc của các em và giải quyết kịp thời, tránh việc để xảy ra những vụ việc đau lòng như vừa qua tại một trường dân tộc nội trú ở Phú Thọ". 

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.