Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi cũng phải cân nhắc kỹ khi bấm nút dự án Long Thành

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi cũng phải cân nhắc kỹ khi bấm nút dự án Long Thành
(PLO) - Trước những câu hỏi dồn dập về sự cấp thiết của sân bay Long Thành mà phóng viên đưa ra bên hành lang QH, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận, nếu đưa dự án quá lớn như vậy trong bối cảnh nợ công cao như hiện nay, chính bản thân ông cũng phải rất cân nhắc khi đưa ý kiến biểu quyết.
- Thưa bộ trưởng, trong khi nhiều sân bay của chúng ta hiện nay còn chưa phát huy hết hiệu quả, vậy ngành GTVT tính như thế nào khi xây dựng đề án sân bay Long Thành? 
- Như thế nào là không hiệu quả? Nếu không hiệu quả thì không ai duy trì cả. Cho rằng đầu tư nhiều sân bay là dàn trải thì không phải. Đặc thù của nước mình là sử dụng sân bay với mục đích dân dụng lẫn quốc phòng an ninh nên một số sân bay khác buộc phải duy trì vì nó không chỉ là hiệu quả về dân dụng kinh tế mà còn có cả vấn đề quốc phòng an ninh. 
Từ khi đất nước giải phóng tới nay chúng ta chỉ đầu tư duy nhất cảng Phú Quốc. Còn lại toàn bộ là cảng hàng không đã có từ trước tới nay. Tổng công ty hàng năm vẫn hoạt động tốt, có lãi, tất nhiên cũng có vấn đề nọ vấn đề kia thì cần phải chấn chỉnh nâng cao hiệu quả lên. Nhưng việc đầu tư như vậy là cần thiết cho đất nước phát triển, hội nhập.
Sân bay Tân Sơn Nhất đã thể hiện dấu hiệu của sự quá tải, tối thiểu là đén 2015, phải có sân bay để hỗ trợ sự quá tải của Tân Sơn Nhất. Nếu như không đưa ra chủ trương từ lúc này thì sẽ là muộn.
- Trong lúc nợ công đang ở mức báo động, nhiều người e ngại với một dự án quá lớn như sân bay Long Thành.
Đưa sân bay Long Thành vào thời điểm này rõ ràng là không có lợi, vì QH  đang bàn đến nợ công vì dù Chính phủ cho biết nợ công hiện vẫn đang trong tầm kiểm soát, tuy nhiên vì nó đang xu hướng tăng nhanh, nên phải tính toán việc đầu tư sân bay Long Thành trong cái sự phát triển chung của đất nước, đảm bảo được các tiêu chí về yếu tố nợ công. Do đó mà theo chương trình của QH, sẽ không đưa vấn đề sân bay Long Thành ra để xem xét. 
Tôi cũng xin lưu ý, nếu có đưa ra, cũng chỉ là để phê duyệt chủ trương. Được QH đồng ý, mới lập dự án khả thi, chứ không phải là QH đồng ý thì triển khai ngay. Từ chủ trương đến lập dự án khả thi đến khi thực hiện là cả một quãng thời gian dài, không thể nhanh được.
- Dự án sân bay Long Thành có tác động đến nợ công không, thưa ông?
Theo tính toán, nó là một tỉ lệ rất nhỏ. Tất nhiên, khi mức nợ công phải tính toán thì chỉ một con số nhỏ nhất cũng phải căn cơ. Là một ĐBQH, trước yêu cầu bấm nút cho một dự án lớn như vậy, trong bối cảnh nợ công như thế này, chính tôi cũng phải cân nhắc rất kỹ. Đó không phải chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu ngành giao thông, mà còn là trách nhiệm của ĐBQH với cử tri.
- Vậy nguồn tài chính cho dự án này lấy từ đâu nếu QH thông qua chủ trương đầu tư?
Trong báo cáo khái toán có số tiền 7,8 tỷ đô, chia làm 2 giai đoạn, trong đó huy động bằng tiền ngân sách lo phần giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, trụ sở các cơ quan hải quan, thuế, an ninh… (dự kiến khoảng hơn 4 nghìn tỷ đồng),  còn lại sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. DN bỏ tiền vào đầu tư cũng như DN sẽ vay lại vốn ODA của Chính phủ. Chính phủ vay ODA và cho DN vay lại, DN sẽ có trách nhiệm đầu tư và có trách nhiệm trả nợ sau này. Thực tế hiện nay cũng đã có rồi, sân bay Tân Sơn Nhất chính phủ vay ODA và cho DN vay lại, sân bay Nội Bài cũng thế, và thực tế nhiều năm qua Tổng Công ty Cảng hàng không vẫn đảm bảo việc trả nợ tốt không có việc gì và hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn có lãi. 
Vốn cho dự án sân bay Long Thành đúng là lớn thật nhưng cái phần nhà nước chỉ lo một số phần cơ bản như tôi vừa đề cập thôi. Tuy nhiên thì 24 nghìn tỷ đồng cũng là một con số quá lớn so với bây giờ. Mà vốn cũng chỉ là một vấn đề khó khăn thôi, còn nhiều vấn đề lắm. 
- Vậy nó có ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án khác của ngành giao thông?
Nó nằm trong tổng thể tái cơ cấu ngành giao thông, cơ cấu ngành giao thống gắn với tổng thể cơ cấu kinh tế. Tất cả đã được tính toán hết. Tôi cũng xin nói thêm, về dự án đường sắt Bắc Nam sẽ có sự phân kỳ trong triển khai.
- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.