Sân bay Anh náo loạn vì máy bay không người lái: Hành động ác ý, hay “trò giải trí” nguy hiểm?

(PLO) - Sân bay lớn thứ 2 của Anh tính theo lưu lượng hành khách giữa tuần qua đã phải đóng cửa hơn 1 ngày vì sự xuất hiện của 50 lượt máy bay không người lái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch trình của hơn 120.000 hành khách. Vụ việc đã dấy lên những kêu gọi cần phải quản chặt hơn hoạt động của những thiết bị mà nếu không cẩn thận có thể dẫn tới những thảm họa hàng không chết chóc này.
Sân bay Anh náo loạn vì máy bay không người lái: Hành động ác ý, hay “trò giải trí” nguy hiểm?  Hình minh họa

Nỗi ám ảnh ở sân bay Gatwick

Tối 19/12, cô Tayo Abraham và chồng chưa cưới Ope Odedine cùng 9 người thân tới Sân bay Gatwick của Anh, dự định đáp chuyến bay của hãng hàng không Air Arabia tới Marrakesh, Morocco để tổ chức đám cưới. Theo lịch trình, chuyến bay cất cánh lúc 20h40. Toàn bộ quá trình làm thủ tục diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, khi Abraham và những người thân đã yên vị trên máy bay chờ khởi hành thì đột ngột nhận được thông tin chuyến bay của họ sẽ không thể cất cánh vì sự cố tại sân bay. Vạ vật vài giờ trên máy bay, toàn bộ các hành khách được đưa trở lại nhà ga và được thông báo chuyến bay của họ sẽ phải đến 11h00 sáng 20/12 mới có thể khởi hành. 

Cả nhóm của Abraham, trong đó có một em bé 4 tuổi và 1 em bé 1 tuổi, đã thuê khách sạn nghỉ lại qua đêm nhưng đến 11h00 sáng hôm sau, họ tiếp tục nhận được thông báo sân bay chưa hoạt động trở lại.

Không thể chờ đợi thêm, cặp đôi sau đó đã buộc phải chấp nhận bỏ thêm hơn 1.000 USD để đặt chuyến bay sớm nhất khởi hành vào lúc 6h00 ngày 21/12 ở Sân bay Manchester để kịp tới Morroco chuẩn bị đám cưới. “Chúng tôi đã chuẩn bị cho đám cưới cả năm trời. Chúng tôi không chỉ tổn thất về mặt chi phí mà còn bị ảnh hưởng rất nhiều về mặt tâm lý”, Abraham nói. 

Abraham và người thân nằm trong số hơn 120.000 hành khách đã mua vé trên 760 chuyến bay dự kiến cất cánh từ Sân bay Gatwick trong 2 ngày 19 và 20/12 vừa qua. Tuy nhiên, những chuyến bay này đã bị buộc phải hủy bỏ do sự xuất hiện của những chiếc máy bay không người lái. Theo giới chức Anh, sân bay đã phải đóng cửa đường băng vào lúc 21h00 tối 19/12, khi 2 chiếc máy bay không người lái đầu tiên được phát hiện.

Đến 3h00 sáng 20/12, sân bay được mở lại nhưng lại phải đóng cửa thêm một lần nữa 45 phút sau đó, khi có thêm những chiếc máy bay tương tự xuất hiện. Toàn bộ sân bay đã phải đóng cửa đến hết ngày 20/12. Phải đến tận sáng 21/12, sân bay mới hoạt động cầm chừng trở lại.

Giới chức sân bay cho biết, tổng cộng đã có 50 lần máy bay không người lái được phát hiện. Giám đốc điều hành sân bay Gatwick Stewart Wingate cho biết, vụ xâm nhập của các máy bay không người lái đã được tính toán để gây gián đoạn tối đa hoạt động của sân bay vào dịp chỉ ít ngày trước đợt cao điểm nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.

Theo cảnh sát Anh, khoảng 20 đơn vị cảnh sát từ 2 lực lượng đã tìm cách hạ các máy bay không người lái ngay khi chúng xuất hiện lần đầu. Tuy nhiên, họ không thể dùng súng bắn 2 chiếc máy bay này vì lo ngại khả năng đạn lạc có thể khiến người khác thiệt mạng. “Mỗi lần chúng tôi đến gần vị trí điều khiển máy bay, chiếc máy bay lại biến mất”, cảnh sát trưởng địa phương Justin Burtenshaw cho biết.

Theo ông Burtenshaw, có những dấu hiệu cho thấy các máy bay đó được sản xuất phục vụ mục đích công nghiệp, không phải những thiết bị bay không người lái loại nhỏ và có giá thành thấp mà nhiều người có sở thích chơi máy bay không người lái hay mua.

Những máy bay không người lái thế hệ mới này có kích cỡ lớn hơn và tầm hoạt động cũng rộng hơn, khiến cảnh sát khó xác định được vị trí của người điều khiển chúng. 

Cảnh sát Anh cũng đồng quan điểm cho rằng vụ xâm nhập của các máy bay không người lái là hành vi cố ý gây gián đoạn hoạt động tại sân bay vào mùa cao điểm. Song, họ khẳng định không phát hiện dấu hiệu cho thấy vụ việc có liên quan đến khủng bố.

Bộ trưởng quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết, lực lượng quân đội đã được triển khai để hỗ trợ cảnh sát sẽ sử dụng các thiết bị chuyên biệt để xử lý các trường hợp tương tự xuất hiện.

Gatwick là sân bay có lưu lượng hành khách nhiều thứ 2 ở Anh, nằm ở phía nam của thủ đô London. Trong năm ngoái, sân bay này phục vụ hơn 43 triệu hành khách. Vì vậy, cuộc khủng hoảng ở Gatwick đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc di chuyển bằng đường không ở không chỉ nước Anh mà còn trên khắp châu Âu.

Giới chức Anh cho biết có thể dỡ bỏ một số hạn chế về tiếng ồn với các chuyến bay đêm tại các sân bay khác nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc. Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 20/12. Thủ tướng Anh Theresa May đã bày tỏ cảm thông với những hành khách bị hủy chuyến bay ở thời điểm Giáng Sinh và Năm Mới đang đến gần. 

Kêu gọi thắt chặt quy định quản lý

Trong thời gian qua, số lượng máy bay không người lái đã tăng mạnh trên thế giới khi giá thành của chúng ngày càng rẻ. Sự xuất hiện được nhiều người ví “như nấm sau mưa” của những thiết bị này cũng đã khiến giới chức hàng không thế giới nhiều lần phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra tai nạn hàng không với hậu quả vô cùng thảm khốc.

Theo các cảnh báo, những chiếc máy bay không người lái có thể kẹt vào động cơ hoặc đâm xuyên qua kính chắn gió, khiến phi công mất khả năng điều khiển máy bay.

Trước tình hình này, giới chức nhiều nước, trong đó có Anh và Mỹ, đã áp dụng nhiều hạn chế đối với việc sử dụng máy bay không người lái. Trong đó, theo quy định của Anh, những người điều khiển thiết bị bay không người lái để thiết bị bay trong phạm vi 1km quanh sân bay có thể đối mặt với mức án tù 5 năm.

Anh cũng quy định các máy bay không người lái không được bay quá độ cao 120m. Tuy nhiên, vụ việc vừa qua đã dấy lên những kêu gọi Chính phủ Anh cần phải khẩn trương ban hành luật quản lý hoạt động của các máy bay không người lái một cách chặt chẽ hơn.

Bộ trưởng hàng không nước này Karl Turner trong phát biểu cuối tuần qua cũng cho rằng các quy định liên quan đến máy bay không người lái của Anh chưa đủ chặt chẽ. Ông Turner kêu gọi mở rộng khu vực đặc quyền của sân bay để ngăn sự xuất hiện của những thiết bị bay không người lái từ xa.

Hồi năm ngoái, sân bay Gatwick cũng từng phải đóng cửa trong một thời gian ngắn do sự xuất hiện của một máy bay không người lái. Năm 2016, Sân bay quốc tế Dubai cũng từng phải dừng hoạt động trong ít giờ sau sự xuất hiện của thiết bị này.

Tại Anh, Hiệp hội kiểm soát không lưu của Anh từng phàn nàn về việc giới chức nước này phớt lờ những kêu gọi cần có những biện pháp quản lý nghiêm ngặt hơn với các máy bay không người lái. Hiệp hội này từng thúc giục giới chức Anh sử dụng phần mềm định vị trực tuyến có thể chặn không để cho các máy bay không người lái bay vào không phận bị cấm và nhiều biện pháp khác.

Đáng chú ý, vụ việc tại sân bay Gatwick diễn ra chỉ vài ngày sau khi truyền thông Anh tiết lộ, hôm 17/8 vừa qua, một máy bay không người lái đã bay cao hơn 20 lần so với độ cao cho phép và đã di chuyển ở vị trí cách một máy bay Boeing 737 đang chuẩn bị hạ độ cao để hạ cánh ở sân bay Stansted ở Essex chỉ 15m. Một hội đồng đánh giá về an toàn bay của Anh đánh giá nguy cơ xảy ra đâm va trong vụ việc này ở mức cao nhất có thể và gọi đây là sự việc không thể chấp nhận được.

Quản chặt “mối đe dọa thực sự”

Trước đó, Hiệp hội giao thông vận tải quốc tế (IATA) cũng đã lên tiếng cảnh báo máy bay không người lái dân sự đang trở thành “một mối đe dọa thực sự và ngày càng tăng” đối với an toàn hàng không thương mại, đồng thời kêu gọi giới chức các nước áp dụng các quy định nghiêm ngặt đối với hoạt động của thiết bị này trước khi xảy ra các tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Ông Rob Eagles – một chuyên gia về máy bay không người lái tại IATA – cho biết, lo ngại chính của IATA là các máy bay không người lái hoạt động ở gần các sân bay có thể đe dọa các máy bay đang cất hoặc hạ cánh.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý trong lĩnh vực hàng không cũng muốn đảm bảo rằng quang phổ vô tuyến được sử dụng để điều khiển các máy bay không người lái không ảnh hưởng tới các hệ thống kiểm soát không lưu. 

Một thống kê do Trung tâm nghiên cứu máy bay không người lái thuộc trường Đại học Bard có trụ sở tại New York công bố hồi năm 2016 cho biết đã ghi nhận 921 vụ việc có liên quan đến các máy bay không người lái và máy bay có người lái tại không phận Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 12/2013 đến tháng 9/2015. 36% các vụ việc này được xem là các cuộc “chạm trán gần”. Trong 28 vụ việc này, phi công trên máy bay thương mại đã phải điều chỉnh đường bay để tránh va chạm với máy bay không người lái.

Ông Eagles cũng kêu gọi các nước thành viên của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) có một cách tiếp cận hợp lý trong việc ban hành những quy định liên quan đến hoạt động của các thiết bị không người lái cũng như biện pháp có tính khả thi trong việc cưỡng chế những người không tuân thủ các quy định, quy tắc, đẩy những người vào vòng nguy hiểm. 

Hà Dung

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lãnh đạo Bộ Tư pháp chúc mừng một số cơ quan báo chí

Lãnh đạo Bộ Tư pháp chúc mừng một số cơ quan báo chí
(PLVN) - Ngày 19/6, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), Đoàn cán bộ Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và Thứ trưởng Phan Chí Hiếu dẫn đầu đã đến tặng hoa chúc mừng một số cơ quan thông tấn, báo chí.

Cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm cướp tại Hưng Yên

Cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm cướp tại Hưng Yên
Mọi người dân, đặc biệt là phụ nữ không nên đi một mình bằng xe máy vào ban đêm trên các tuyến đường vắng người, thiếu ánh sáng. Người lái taxi, xe ôm không chở khách quá khuya trên một cung đường dài và những tuyến đường vắng ban đêm. Khi xảy ra cướp giật tài sản, người dân phải bình tĩnh nhận dạng đặc điểm đối tượng, phương tiện gây án, nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an gần nhất...

Mẹ mất, con cái tranh giành tài sản thừa kế vì bản di chúc gây tranh cãi

Mẹ mất, con cái tranh giành tài sản thừa kế vì bản di chúc gây tranh cãi
(PLVN) - Bà Võ Thị Thế, ngụ tổ 10, xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã chết cách đây 11 năm, nhưng nhiều năm qua, những người con của bà vẫn đâm đơn kiện tụng, tranh giành phân chia tài sản thừa kế và gây ra rất nhiều mâu thuẫn, tiêu cực trong gia đình chỉ vì nghi ngờ tính pháp lý của bản di chúc.
Quận Bình Tân, TP.HCM: Nhiều khuất tất trong vụ việc một mãnh đất cấp hai sổ đỏ

Quận Bình Tân, TP.HCM: Nhiều khuất tất trong vụ việc một mãnh đất cấp hai sổ đỏ

(PLVN) - Trong quá trình giải quyết khiếu nại, cơ quan chức năng không những không xác định rõ đối tượng, ban hành quyết định không đúng nội dung, không tống đạt quyết định cho người khiếu nại… Trái lại, thủ tục thẩm tra sơ sài, “dễ dàng” bỏ qua những yếu tố quan trọng thể hiện nhiều khuất tất trong quá trình cấp GCNQSDĐ.

Thi hành án dân sự Hà Nội: Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thi hành án dân sự Hà Nội:  Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
(PLVN) - Đó là yêu cầu của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt Cục THADS TP Hà Nội về kết quả công tác 8 tháng năm 2019 nhằm tháo gỡ khó khăn vướng và đề ra các giải pháp thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ những tháng cuối năm. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực cùng tham dự.

Hải Phòng: “Sốc” với “quảng cáo” của Rose Club về “combo rượu ngon, gái đẹp, bóng cười phê ngất người“

Hải Phòng:  “Sốc” với “quảng cáo” của Rose Club về “combo rượu ngon, gái đẹp, bóng cười phê ngất người“
(PLVN) - Mặc dù chỉ đăng ký kinh doanh hộ cá thể với ngành nghề là phục vụ đồ uống nhưng cơ sở Rose Club (số 210 Núi Ngọc, tổ dân phố 18, thị trấn Cát Bà) lại hoạt động không khác gì một vũ trường với DJ, nhạc sàn, tiếp viên phục vụ mặc bikini và lời quảng cáo "có cánh": "combo rượu ngon, gái đẹp".

Savills đồng hành cùng Blue Dragon trao “Học bổng vì tương lai” cho trẻ em khó khăn

Savills đồng hành cùng Blue Dragon trao “Học bổng vì tương lai” cho trẻ em khó khăn
(PLVN) - Trong nỗ lực hợp tác cùng nhau đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng tại Việt Nam, trong năm 2019, Savills Việt Nam sẽ là đơn vị tài trợ cho chương trình “Học bổng vì tương lai” – phối hợp cùng Blue Dragon Children’s Foundation (Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh) tạo cơ hội giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục các chương trình học tập tại trường đại học.

Kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý

Kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý
Ông Trần Đức Quý, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và ông Vũ Văn Sử,nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này bị xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì những khuyết điểm, vi phạm trong việc tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại địa bàn...

Diễn viên Huyền Lizzie ly hôn

Diễn viên Huyền Lizzie ly hôn
Sau thời gian suy nghĩ tiêu cực, người đẹp phim "Bí mật của Eva" vượt qua biến cố, tập trung làm việc, nuôi con.

Hoàng Mai (Hà Nội): Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tại nghĩa trang Ao Đường

Hoàng Mai (Hà Nội): Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tại nghĩa trang Ao Đường
(PLVN) - Dự án di dời nghĩa trang Ao Đường để phục vụ công tác di dân đấu giá quyền sử dụng đất Đền Lừ III đã bước sang năm thứ 10 cho đến nay vẫn còn tình trạng điều chỉnh quy hoạch không rõ ràng được thể hiện trên các văn bản chỉ đạo của các cấp trái ngược nhau. Thực tế này khiến cho những gia đình có mộ đang an táng tại nghĩa trang này ngày càng bất an, không biết tin vào văn bản nào là đúng?

Bộ trưởng Lê Thành Long: Tư pháp Trà Vinh cần quyết liệt giải quyết vấn đề Quốc tịch, Hộ tịch

Bộ trưởng Lê Thành Long:  Tư pháp Trà Vinh cần quyết liệt giải quyết vấn đề Quốc tịch, Hộ tịch
(PLVN) - Sáng ngày 19/6,  đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Sở Tư pháp tỉnh Trà Vinh. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Văn Phong, Giám đốc Sở Tư pháp; các Phó Giám đốc. Đại diện Hội Luật gia; Đoàn Luật sư tỉnh; cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, Phòng Tư pháp các huyện, thành phố.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%