Nhận diện những kiểu người dễ kém sức đề kháng


Các chuyên gia sức khỏe hàng đầu Mỹ tổng kết ra 7 nhóm đối tượng có sức đề kháng, khả năng miễn dịch kém nhất. Nguyên nhân không chỉ do bẩm sinh thể chất mỗi người mà còn chịu tác động của các nhân tố bên ngoài môi trường sống.

1. Ít giao tiếp, sống thu mình

Tiếp xúc với thực tế xã hội, nhiều loại người, nhiều kiểu môi trường là một trong những “liều thuốc” tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy, một người càng ít giao thiệp bạn bè bao nhiêu thì cơ thể càng dễ sinh bệnh bấy nhiêu, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ. Cụ thể, nếu cứ kết bạn với 6 người, thường xuyên giao thiệp rộng rãi trong mọi hoàn cảnh, môi trường thì sức đề kháng chống lại chứng cảm cúm được nâng cao hơn 5 lần.
 

;l
 

2. Ngày càng “cắt xén” thời gian ngủ
Ngày càng cắt giảm thời gian ngủ khiến các tế bào miễn dịch trong cơ thể giảm mạnh, thậm chí chúng còn” lười” sinh sản, khiến cơ thể luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống và nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cao.

Nghiên cứu của trường đại học Chicago cho thấy, những người có thời gian ngủ không quá 4 giờ/ ngày, tốc độ sản sinh ra các tế bào kháng thể cúm chỉ bằng 50% so với những người ngủ đủ 7-8 giờ/ ngày.

3. Tâm trạng bi quan, tiêu cực

Nghiên cứu của đại học California cho thấy, tâm trạng bi quan tiêu cực là nhân tố gây cản trở cơ thể sản sinh các tế bào kháng khuẩn cho cơ thể.
 
Ngoài ra, nó là tác nhân gián tiếp khiến cơ thể phải “hứng chịu” hậu quả do rượu bia, thuốc lá, thói quen ăn ngủ không hợp lý, lười vận động… đem lại.

4. Lười vận động

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người không có thói quen đi bộ luyện tập thể thao. Bất cứ đi đâu, gần hay xa đều ỷ lại vào xe cộ.

Nghiên cứu cho thấy, những người lười vận động có thời gian sinh bệnh dài hơn gấp 3 lần, sức đề kháng thấp hơn nhiều so với người thích vận động.

5. Có bạn là người “mê” thuốc lá

Mặc dù không hút thuốc nhưng lại thường xuyên tiếp xúc với những người nghiện thuốc lá cũng là tác nhân gây hại sức khỏe, thậm chí còn hại hơn những người trực tiếp hút thuốc lá.

Đặc biệt là trẻ nhỏ, khả năng miễn dịch vốn đã kém, nếu chịu ảnh hưởng quá lớn của khói thuốc càng khiến cơ thể suy yếu, dễ dàng mắc bệnh, thậm chí còi cọc, khó phát triển toàn diện.

6. Quá ỷ lại vào thuốc kháng sinh

Hễ thấy triệu chứng sốt, đau họng là uống ngay thuốc kháng sinh mà không ngần ngại tính đến hậu quả.
 

Ngoài ra, vì nhanh chóng muốn cơ thể được khỏe đẹp nên lạm dụng các thực phẩm chức năng (đặc biệt là đối tượng nữ giới), điều này cũng khiến sức đề kháng tự nhiên của cơ thể bị yếu dần, thay vào đó là sự phụ thuộc vào các dược phẩm, thực phẩm chức năng.

7. “Tiết kiệm” nụ cười

Nghiên cứu của Học viện dược phẩm Loma Linda, California cho thấy, nụ cười có tác dụng làm giảm áp lực, tăng cường số lượng các tế bào miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời đây là nhân tố quan trọng góp phần làm chậm quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ.

Thanh Quang (theo F.A)
 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.