Ẩn họa khôn lường từ kem tắm trắng

Trong các phương pháp tắm trắng, sử dụng mỹ phẩm để tự tắm trắng tại nhà là lựa chọn của rất nhiều chị em vì tính tiện lợi và kinh tế. Trên thị trường hiện nay có vô số loại mỹ phẩm tắm trắng đủ nguồn gốc, xuất xứ. Nhưng ẩn hoạ từ các loại kem tắm trắng cũng khôn lường...

Trong các phương pháp tắm trắng, sử dụng mỹ phẩm để tự tắm trắng tại nhà là lựa chọn của rất nhiều chị em vì tính tiện lợi và kinh tế. Trên thị trường hiện nay có vô số loại mỹ phẩm tắm trắng đủ nguồn gốc, xuất xứ. Nhưng ẩn hoạ từ các loại kem tắm trắng cũng khôn lường...

Mê hồn trận các loại kem tắm trắng
Mê hồn trận các loại kem tắm trắng
Mỹ phẩm gia truyền đểu và bí quyết làm trắng... siêu tốc
Tắm trắng ngày nay không chỉ là phương pháp tắm kem, dược liệu tại các thẩm mỹ viện, spa. Các phương pháp dùng kem, mỹ phẩm, quấn, ủ... đều được gọi chung là tắm trắng. Hiện nay các lọai sản phẩm tắm trắng được bày bán rất rộng rãi tại các shop mỹ phẩm ở chợ và trên mạng. Các bộ sản phẩm tắm trắng giá nào cũng có, tùy thuộc vào xuất xứ Hàn Quốc, Hồng Kông hay Thái Lan, dao động từ 500 ngàn triệu tới 2 triệu đồng.
Tuy nhiên, chị H.T, chủ một shop mỹ phẩm quen tại chợ Hòa Hưng tiết lộ: Mua mấy hàng này em phải cẩn thận hết sức, vì đóng hộp là Hồng Kông, Thái Lan nhưng không ít sản phẩm "made in China" đâu.
Chị T. cũng cho biết, dù được quảng cáo thành phần gồm toàn các chất tốt cho da như bột ngọc trai, sữa tươi, hồng sâm... nhưng với những loại không rõ xuất xứ thì không ai kiểm chứng là có các chất ấy thật.
"Em phải để ý kĩ, sản phẩm nào được qủang cáo trắng ngay trong vòng một tuần thì phải "né", vì nếu tác dụng thật sự như vậy thì chắc chắn nó có chất tẩy da. Chứ thực tế ngay cả khi em đắp trực tiếp sữa tươi, bột ngọc trai lên người hàng ngày thì cũng không thể đạt kết qủa như vậy", chị T nhiệt tình tư vấn.
Thực vậy, trên các website chuyên về buôn bán, rao vặt, khó mà thống kê hết số lựơng mỹ phẩm chuyên về tắm trắng được rao bán. Dù được giới thiệu xuất xứ đàng hoàng, tuy nhiên không ai có thể khẳng định gốc gác, thành phần, chất lượng lẫn tác dụng của các loại mỹ phẩm tắm trắng được rao bán rộng rãi trên.
Chị Ph. T. K, thành viên một diễn đàn làm đẹp than thở: "Mình đặt mua bộ mỹ phẩm tắm trắng Thái Lan do một thành viên của diễn đàn này rao bán. Hết 1 triệu, mà không trắng ra tí nào, chỉ thấy da nổi sần và mẩn đỏ, phải bôi thuốc mỡ cả tháng mới hết".
Gọi cho một số điện thoại được đề tên Kim Yến, bán mỹ phẩm tắm trắng gia truyền, đi kèm là hình chụp các lọ thủy tinh chứa các lọai kem màu từ trắng đến ngả vàng, đánh số thứ tự của trình tự tắm trắng, tôi nhận được câu trả lời: "Chị muốn mua bộ mỹ phẩm tắm trắng trọn gói bao gồm các bước tẩy tế bào chết, tắm trắng và dưỡng trắng gia truyền hay chỉ tắm trắng thôi?".
Đợi Yến thao thao bất tuyệt xong, tôi hỏi về chất lượng "gia truyền", Yến lại tiếp tục "phát pháo": "Nhà em bào chế mỹ phẩm thuốc mấy chục năm nay rất có uy tín. Thành phần thì rất đáng tin cậy, bao gồm muối biển, cám gạo, mật ong, sữa, dầu ô liu và một phương thuốc gia truyền nữa, chị xài trong vòng 10 ngày thì trắng thấy rõ ngay". Nhưng, hỏi thương hiệu của mỹ phẩm gia truyền "rất có uy tín" là gì, thì Yến khó chịu: "Mỹ phẩm gia truyền thì cần gì thương hiệu!".
"Chiêu" của thẩm mỹ viện
Dịch vụ lột da, tắm trắng tại nhà hiện nay rất phổ biến, dao động từ 300- 900 ngàn một lần “lột”, được người cung cấp dịch vụ quảng cáo là chỉ cần 1-3 lần lột là "trắng bóc như bông bưởi". Gọi cho một người cung cấp dịch vụ này theo số điện thoại để lại trên mạng, chúng tôi được một người tên Thanh cho biết: "Chị làm dịch vụ này 10 năm nay rồi em, đã giúp cho biết bao nhiêu người da đen thành trắng bóc (!)".
Khi tôi tỏ vẻ lo ngại với cái giá khá rẻ mà hiệu quả cao, Thanh cho biết: "Em yên tâm vì kem lột là hàng chị lấy từ Thái Lan, chứa Vitamin E chứ không có độc hại gì hết. Kem dưỡng trắng đi kèm là bài thuốc nhà bào chế rất công hiệu, hoàn toàn bảo đảm an toàn cho em chứ không như mấy cái mỹ phẩm lột gây nám da đâu".
Miêu tả quá trình lột da, tắm trắng, Thanh cho biết chi tiết: "Mỗi người có thao tác thực hiện khác nhau tuỳ vào kinh nghiệm. Chị thì lột hai lớp. Đầu tiên là bôi kem, sau đó quấn vải ni lông, ủ hai tiếng cho kem thấm vào người, sau đó từ từ lột lớp đầu tiên – là da chết ra. 3 ngày sau sẽ thực hiện lột lần hai cho sạch, đồng thời làm kem dưỡng thấm vào da để da trở nên trắng mịn. Công phu như vậy mà chỉ tốn có 500 ngàn thôi em à".
Người cung cấp dịch vụ đã có sự đảm bảo về độ an toàn và hiệu quả trắng da tức thời. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên da da liễu đã khẳng định, trên thực tế, da chỉ có thể sáng hơn qua việc tẩy đi các lớp tế bào chết chứ không thể thay đổi màu sắc của tế bào da bằng mỹ phẩm, có nghĩa là không thể từ đen thành trắng như các quảng cáo. Để kết qủa tắm trắng cho khách hàng được như ý, nhiều dịch vụ, trung tâm thẩm mỹ đã sử dụng các loại mỹ phẩm có chất tẩy rất cao, có thể "nhuộm" được màu da nhưng độc hại thì khôn lường. 
Chị Nguyễn Thị Phi Thanh, từng là một "con nghiện tắm trắng" chia sẻ kinh nghiệm của mình trên diễn đàn chăm sóc sắc đẹp: "Mình đã lột da, tắm trắng từ một người lột "dạo" qua bạn bè giới thiệu. Sau khi lột xong da trắng thấy rõ, ban đầu thì mình hài lòng vô cùng. Nhưng sau một thời gian thì mình bắt đầu dị ứng với các loại mỹ phẩm mà mình vẫn thường dùng trước đó bình thường: Kem dưỡng thể, sữa tắm...
Đi khám tại bệnh viên da liễu bác sĩ cho biết do dùng hoá chất tẩy, da bị bào mỏng quá nên dễ bị kích ứng với bất kì mỹ phẩm nào khác. Giờ mình sinh hoạt rất khó khăn. Mình rất hối hận, chẳng thà da nâu mà khoẻ như trước kia".
An toàn di đôi với không hiệu quả?
Biết tôi đang quan tâm đến dịch vụ tắm trắng, chị bạn, một tín đồ tắm trắng gọi điện rủ rê: "Chị mới mua mấy cái deal giảm giá tắm trắng tại cái spa này, nghe nói trắng dữ lắm". Spa Tuyết Tr. nằm trên mặt tiền đường CMT8, quận 3, trông khá bề thế. Người quản lý nam tên Lai, có dáng vẻ như một "thục nữ" cam đoan: "Spa hoạt động 10 năm nay, rất nổi tiếng về tắm trắng. Mấy chị vô đây là yên tâm. Thấy làn da trắng bóc của tui không?".
Mua deal được giảm giá đến hơn 50%, mỗi suất tắm trắng của chị bạn tôi chỉ còn 500 ngàn đồng. Nhưng khi đến nơi, tay quản lý dẻo miệng lôi một loạt mỹ phẩm ra tư vấn gần cả tiếng đồng hồ, đại ý tắm trắng không thể phát huy tác dụng tốt nhất nếu không dùng kèm kem tẩy tế bào chết và kem dưỡng trắng sâu... Lỡ "đâm lao", sợ không trắng như ý nên chị bạn tôi đành bấm bụng bỏ tiền ra mua thêm hai loại mỹ phẩm, với giá hơn 3 triệu đồng cho hai loại. 
Phòng tắm trắng được trang trí khá giản dị. Sau khi bôi lên toàn thân một lớp thuốc, được giới thiệu là thuốc bắc và tinh chất cam có tác dụng trắng da, khách hàng được ủ một lớp ni lông dày, sau đó dùng một loại đèn có ánh sáng đỏ chiếu thẳng vào người. Cô kĩ thuật viên cho biết đây là công nghệ Úc, chỉ tại Tuyết Tr. mới có, đó là tẩm thuốc bắc và chiếu đèn halogen để thẩm thấu nhanh gấp nhiều lần.
Tuy nhiên, phòng chỉ có mỗi một cái đèn mà có đến hai người, nên một người đành đắp thuốc mà không có đèn. Khi tôi thắc mắc, một cô kĩ thuật viên khác trả lời: "Không sao đâu chị, tác dụng cũng thế thôi" (!)".
Sau hơn 1 tháng, chị bạn tôi gọi điện, giọng tức tối: "Cái spa ấy nó lừa chị em ạ. Chị tắm hết 5 lần, bôi kem nó đều đặn mà da chẳng thấy có gì khác, vậy mà nó dám đảm bảo trắng. Chị đến hỏi thì tên quản lý đổ thừa là do nó dặn chị đi nắng phải bao bịt mà chị không làm theo. Tụi bạn đã cản lắm rồi nói tắm trắng không hiệu quả nhưng chị không nghe, tưởng chỗ này giảm giá rẻ quá làm thử, ai dè cuối cùng cũng tốn cả mớ tiền, đắt y như các chỗ khác mà chẳng được gì".
Tổng cộng, chị bạn tôi tốn cho 5 phiếu tắm trắng hết 2 triệu 500 ngàn đồng cộng với kem dưỡng mua thêm và 3 suất tắm trắng mặt "để đồng bộ với da toàn thân" như lời thuyết phục của quản lý, thêm gần 5 triệu nữa, vị chi chị tốn hơn 7 triệu đồng cho một liệu trình tắm trắng đã được giảm giá phân nửa, và hiệu quả thì không thể trông thấy!.
Ngọc Mai

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.