“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng

Phải nói ngay rằng, họ là những nguời rất nổi tiếng cả ở tài năng, sự nghiệp lẫn thu nhập nhưng cũng lại rất giỏi ngón nghề "quên"đóng thuế, buộc cơ quan thuế vụ cứ vào ngày 15/4 hàng năm (Ngày thuế) lại phải đến đốc thúc. 

Phải nói ngay rằng, họ là những nguời rất nổi tiếng cả ở tài năng, sự nghiệp lẫn thu nhập nhưng cũng lại rất giỏi ngón nghề "quên"đóng thuế, buộc cơ quan thuế vụ cứ vào ngày 15/4 hàng năm (Ngày thuế) lại phải đến đốc thúc. Dưới đây là cập nhật một số trường hợp đặc biệt của tạp chí Complex (Mỹ).

cc
Họ là những nguời rất nổi tiếng cả ở tài năng, sự nghiệp lẫn thu nhập nhưng cũng lại rất giỏi ngón nghề "quên"đóng thuế


Leona Helmsley – Nữ hoàng keo kiệt
Leona Helmsley là nữ tỷ phú bất động sản người Mỹ nhưng được mệnh danh là Nữ hoàng keo kiệt, nổi tiếng với câu nói "chỉ những kẻ tầm thường mới chịu nộp thuế".

“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng ảnh 2
Bà này bị buộc tội chủ ý trốn tới 7 triệu USD tiền thuế

Leona cùng người chồng quá cố Harry Helmsley đã gây dựng thành công đế chế bất động sản trị giá hàng tỷ USD, trong đó có chuỗi khách sạn cao cấp ở Manhattan.

Năm 1989, bà này bị buộc tội chủ ý trốn tới 7 triệu USD tiền thuế và nhận án mức tù 16 năm. Trong quá trình diễn ra phiên tòa  những người tham dự đã được nghe câu nói nổi tiếng nói trên.

Dù sao, Helmsley vẫn được tôn sùng là một nữ doanh nhân kiệt xuất, người tạo dựng thương hiệu khách sạn Helmsley danh tiếng, từng được tạp chí Forbes tôn vinh trong là những người giàu có nhất thế giới năm 2007.
 
Martha Stewart – bà trùm truyền thông
Martha Stewart, 69 tuổi, nữ tỷ phú truyền thông người Mỹ, nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực như truyền thông đa phương tiện, thời trang, trang trí nội thất, nữ doanh nhân dày dạn kinh nghiệm trên thương trường và có sức quyến rũ lớn đối với công chúng Mỹ.

“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng ảnh 3
Nữ hoàng kinh doanh kiểu mẫu

 Martha Stewart từng được mệnh danh là Nữ hoàng kinh doanh kiểu mẫu, một thời được xem là thần tượng trong giới đầu tư chứng khoán. Doanh thu của tập đoàn cao đến mức chóng mặt, đem lại cho Martha hàng trăm triệu USD lợi nhuận.

 Năm 1994, Martha bị kết án về tội trốn 220.000 USD thuế thu nhập. Từ năm 2002 đến năm 2004, nữ tỷ phú này còn bị kết án 5 tháng tù giam do gian lận trong kinh doanh và buôn bán cổ phiếu.
 
“Người hùng” Wesley Snipes
Nam tài tử da màu Wesley Snipes, người chuyên vào vai những người hùng diệt ác phù nhân, nổi tiếng qua các vai diễn trong phim Blade trilogy, White Men Can’t Jump…

“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng ảnh 4
Snipes phải nhận bản án tù giam 3 năm.

Từ năm 1994 đến 2004, Snipes trốn trên 15 triệu USD tiền thuế bằng cách gửi tiền vào các tài khoản ở nước ngoài, bị bồi thẩm đoàn kết tội cố tình không khai báo thu nhập.

Tất nhiên, Snipes đưa ra rất nhiều lý lẽ để biện minh, chấp nhận đóng một khoản tiền lên tới 5 triệu USD và xin được hưởng án treo. Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS) quyết định không có ngoại lệ đối với những trường hợp cho những người nổi tiếng, vì vậy, Snipes phải nhận bản án tù giam 3 năm.

Al Franken - Ông nghị trốn thuế
Alan Stuart "Al" Franken (sinh năm 1951) tại New York, cư trú tại bang  Minnesota không chỉ là nghị sỹ mà còn là một nhà văn, nhà sản xuất chương trình truyền hình Saturday Night Live (SNL), nhà bình luận chính trị, tác giả của năm cuốn sách Best-seller và chính thức trở thành thượng nghị sỹ ngày 7/7/2009.

“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng ảnh 5
Cá nhân Franken còn nợ tới trên 70.000 USD tiền thuế thu nhập cá nhân kể từ năm 2003

 Trong cuộc bầu cử năm 2008, người ta phát hiện thấy Cty Al Franken Inc. của Al Franken không bồi thường bảo hiểm cho người lao động, những người đã từng lao động cho Frankenn trong giai đoạn từ năm 2002-2005.

 Liên quan đến vụ việc trên, Franken đã bị chính quyền bang New York phạt 25.000 USD. Cũng trong thời gian trên, Cơ quan thuế vụ Mỹ cho biết Al Franken Inc.  còn nợ hơn 4,7 triệu USD tiền thuế, tiền phạt từ 2003 đến 2007.

Cá nhân Franken còn nợ tới trên 70.000 USD tiền thuế thu nhập cá nhân kể từ năm 2003 về các khoản thu nhập làm việc tại 17 tiểu bang.

 
Method Man – Ca sĩ…trốn thuế
Method Man tên thật là Clifford Smith, sinh ngày 02/3/1971 tại  Hempstead, Long Island, New York, ca sỹ nhạc hip hop, nhà sản xuất phim, diễn viên và thành viên ban nhạc hip hop Wu-Tang Clan. 

“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng ảnh 6
Method Man bị bắt vì tội trốn thuế thu nhập từ năm 2004 đến 2007

Bắt đầu nổi tiếng từ năm 1979 với phim The Fearless Young Boxer, Method Man từng giành một giải Grammy cho nội dung ca sỹ nhạc Rap hay nhất. Ngày 17/5/2007, Method Man bị bắt tại New York City về tội vận chuyển cần sa trên xe Mercedes-Benz  giấu trong nhiều túi nhựa để dưới ghế ngồi.

 Ngày 5/10/2009, Method Man bị bắt vì tội trốn thuế thu nhập từ năm 2004 đến 2007, khoảng 33.000 USD, riêng năm 2008 trốn tới 52.503 USD tiền thuế.
 
Richard Hatch – Phớt lờ thu nhập đóng phim
Richard "Rich" Hatch, sinh 4/1961 tại Pennsylvania, nam diễn viên phim nổi tiếng Survivor, Hatch đã từng tham gia quân đội và làm nhiều nghề khác nhau trước khi rẽ trái sang lĩnh vực điện ảnh. 

“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng ảnh 7
Hatch có thể bị ngồi tù tới  13 năm tù giam và phạt tiền tới 600.000 USD
Ngày 19/1/2005, Richard trốn không khai báo khoản thu nhập 1,01 triệu USD  thu được từ phim Survivor.  Hatch cũng bị cáo buộc đã không báo cáo trung thực khoản thu nhập khác lên tới 321 nghìn USD trong thười gian làm việc tại đài phát thanh WQSX-FM ở Boston. 

 Ngày 25/1/2006, toà án ở Providence, Rhode Island tuyên phạt Hatch về tội tốn thuế 327.000 USD thu được từ tiền đóng phim và  28.000 USD tiền thuế các khoản liên quan đến kinh doanh bất động sản.

Nếu đúng Hatch có thể bị ngồi tù tới  13 năm tù giam và phạt tiền tới 600.000 USD, những cuối cùng toà án rút xuống còn 51 tháng tù giam, ngày 16/10/2009 vừa qua đã được ra tù.

 
Ron Isley
Ron Isley tên thật là Ronald Isley, sinh ngày 21/5/1941 tại Cincinnati, ca sĩ chính và là thành viên sáng lập của nhóm nhạc gia đình mang tên The Isley Brothers. 

“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng ảnh 8
Isley đã trốn khoản thuế thu nhập lên tới trên 3,1 triệu USD

 Theo tờ The Hollywood Reporter thì Isley đã bị kết án 37 tháng tù giam, thay vì phạt tối đa 26 năm do nhiều lý do khách quan trong đó có kế toán trưởng bị chết đột ngột. Isley bị giam tại nhà tù liên bang Correctional Institution ở Terre Haute, Indiana và mới được ra tù ngày 13/ 4/ 2010.

Theo số liệu của toà án, Isley đã trốn khoản thuế thu nhập lên tới trên 3,1 triệu USD kể từ ngày 22/10/2002. 
 
 Danh hài Paul Hogan
Paul Hogan sinh năm 1939, nam diễn viên hài nổi tiếng của Australia, nổi tiếng trong phim như Cá xấu Dundee phim đã  được trao giải Quả Cầu vàng. 

“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng ảnh 9
Từ năm 2006, Hogan đã trốn khoảng  5 triệu USD tiền thuế

Paul Hogan còn được xem là người hay bị pháp luật "sờ gáy", đặc biệt là tội trốn thuế, có tên trong danh sách Operation Wickenby của cảnh sát trong đó gồm 23 cty, cá nhân mắc tội trốn lậu thuế.

Theo đó, từ năm 2006, Hogan đã trốn khoảng  5 triệu USD tiền thuế. Bắt đầu từ ngày 18/6/2010, Toà án tối cao Australia vào cuộc điều tra vụ trốn thuế mang tính tập thể ước khoảng 300 triệu USD liên quan đến việc sản xuất bộ phim nói trên, kể cả nhà sản xuất phim  John Cornell, các nhân viên kế toán cũng như các diễn viên tham gia,
 
 
Marion Barry- Thị trưởng nhiều tai tiếng
Cựu thị trưởng Washington, Marion Barry, tên đầy đủ là Marion Barry  Shepilov, Jr (sinh tháng 3/1936), chính khách thuộc Đảng Dân chủ, hai lần giữ chức thị trưởng thành phố Washington, DC từ năm 1979-1991 và 1995-1999.

“Trùm” trốn thuế - Toàn người nổi tiếng ảnh 10
Riêng trong năm 2007, ông này trốn tới 277 nghìn USD tiền thuế

Mặc dù khá thành công trong lĩnh vực chính trị nhưng Marion Barry cũng bị dư luận chê bai nhiều về tội phạm luật có chủ ý, như sử dụng ma tuý, vi phạm luật giao thông, đã từng ngồi tù 6 tháng, đặc biệt là tội danh trốn thuế.

Ngày 9/3/2006, Marion Barry đã bị kết án ba năm quản chế với tội trốn thuế. Các công tố viên cho biết Barry đã không hề khai tiền thuế và nộp thuế thu nhập trong suốt 9 năm gần đây, viện lý do sức khoẻ, mắc bệnh thận mạn tính, riêng trong năm 2007 trốn tới 277 nghìn USD tiền thuế.

Sau khi điều tra, người ta phát hiện thấy việc trốn thuế của Barry hoàn toàn có ý "kế họach sẵn", kể cả việc thu xếp vào viện để phẫu thuật thận.

Khắc Nam (Theo Complex)

Đọc thêm

Việt Nam chuẩn bị đối thoại về Báo cáo UPR tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại.
(PLVN) - Ngày 7/5, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Đoàn kiều bào thăm, động viên quân, dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I

Đoàn công tác số 11 do Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, ra thăm Trường Sa.
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Tiết lộ khẩu pháo phòng không nguy hiểm nhất của Nga

Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga.
(PLVN) - Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga không chỉ là phương tiện phòng không chống lại trực thăng, máy bay không người lái cỡ lớn và máy bay chiến đấu bay thấp mà còn là vũ khí đất đối đất “sát thủ” cả trên bộ và trên biển.