Thái Lan: Phe “áo đỏ” đầu hàng

Hôm qua (19/5), quân đội Thái Lan đã sử dụng xe bọc thép, trực thăng để giải tán người biểu tình phe “áo đỏ” tại khu vực Ratchaprasong – khu thương mại và du lịch quan trọng của thủ đô Bangkok. Một thượng nghị sĩ Thái cho biết, các nhà lãnh đạo “áo đỏ” sẽ đầu hàng chính quyền.

Hôm qua (19/5), quân đội Thái Lan đã sử dụng xe bọc thép, trực thăng để giải tán người biểu tình phe “áo đỏ” tại khu vực Ratchaprasong – khu thương mại và du lịch quan trọng của thủ đô Bangkok. Một thượng nghị sĩ Thái cho biết, các nhà lãnh đạo “áo đỏ” sẽ đầu hàng chính quyền. 

Thái Lan:   Phe “áo đỏ” đầu hàng ảnh 1
Khói và lửa vẫn ngút trời Bangkok

Trong cuộc trấn áp hôm qua, các binh lính Thái đã chọc thủng hàng rào bằng lốp xe và tre của phe “áo đỏ” khiến 5 người thiệt mạng. Trực thăng quần lượn ở trung tâm thành phố và súng nổ ngay từ sáng sớm. Khói lửa ngút trời thủ đô Bangkok.

Nhiều trung tâm thương mại, kể cả một trong những trung tâm thương mại lớn nhất là Central World, đã bị cháy trong ngày hôm qua. Quân đội dùng loa phóng thanh yêu cầu người biểu tình rời khỏi trại ngay lập tức và nói rằng họ chuẩn bị thực hiện chiến dịch.

Đây là cú đấm cuối cùng. Có vẻ như Chính phủ thực sự muốn chấm dứt mọi việc vào thời điểm này", Thượng nghị sĩ Lertrat Rattanawanit, người đã cố gắng làm trung gian hòa giải giữa chính phủ và người biểu tình nói.

 "Chính phủ đã vạch ra các bước, nêu thời hạn chót để người biểu tình rút lui và làm mọi việc. Thật đáng tiếc, việc sử dụng vũ lực là không thể tránh khỏi".

Tuy nhiên, quân đội dường như không quyết định trấn áp trực diện với những người biểu tình, việc mà có thể kéo theo nhiều người chết, song thiết chặt gọng kìm đối với những người ngoan cố.

Quân đội cũng đã phải sử dụng khí cay trong khi những chiếc xe bọc thép hướng về phía trại của những người biểu tình ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Hai người biểu tình đã bị trấn áp, trong đó một người bị đánh vào ngực.

Theo nguồn tin từ bệnh viện, ít nhất 8 người đã bị thương trong cuộc trấn áp hôm qua của quân đội Thái.

Từ sáng qua, chính quyền Thái Lan khẳng định, một số lãnh đạo phe đối lập đã trốn khỏi hiện trường và thông báo rằng, binh lính đã kiểm soát được công viên Lumpini ở phía Nam khu vực rộng khoảng 3km2 mà phe áo đỏ đã chiếm giữ kể từ đầu tháng 4 tới nay.

Và ngay cả khi quân đội giành lại được quyền kiểm soát khu vực thương mại quan trọng của thủ đô Bangkok, thì cũng ít có khả năng phe “áo đỏ” lại tập trung ở những khu vực khác của thành phố hoặc ở ngoại vi thành phố.

Trong khi đó, bạo lực lại bùng phát ở các khu vực lân cận. Tại một tỉnh miền Đông Bắc, hàng nghìn người biểu tình “áo đỏ” chống chính phủ đã đốt cháy trụ sở chính quyền, trong khi lãnh đạo của họ thì kêu gọi giải tán biểu tình ở Bangkok.

Mặc dù trước đó theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường thì không một người biểu tình nào tỏ ra muốn rời khỏi trại, sau cuộc trấn áp của quân đội vào trại tập trung, phe “áo đỏ” chống chính phủ đã thông báo kết thúc hoạt động biểu tình và các lãnh đạo của họ sẽ đầu hàng.

Về phần mình, quân đội Thái cũng cho hay cũng đã kết thúc chiến dịch được khởi động từ sáng nhằm giành lại quyền kiểm soát đối với khu thương mại và du lịch quan trọng Ratchaprasong của Bangkok vốn bị phe “áo đỏ” chiếm đóng từ lâu. 

 Theo tướng Piya Uthayo, cảnh sát Bangkok đã triển khai 1.000 thành viên thuộc lực lượng phản ứng nhanh và nếu người biểu tình cướp phá, gây hỏa hoạn hay bạo lực, thì cảnh sát được phép bắn ngay lập tức”.

Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon tuyên bố, các binh lính can thiệp để chặn tất cả các lối ra vào và đảm bảo kiểm soát 100% khu vực, đồng thời nói rõ rằng chính quyền cố gắng “tránh thiệt hại về người”. Lệnh giới nghiêm sẽ được ban bố tại Bangkok đêm 19/5./.

Q.M (Theo AFP, AP, Reuters)

Đọc thêm

Đoàn kiều bào thăm, động viên quân, dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I

Đoàn công tác số 11 do Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, ra thăm Trường Sa.
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Tiết lộ khẩu pháo phòng không nguy hiểm nhất của Nga

Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga.
(PLVN) - Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga không chỉ là phương tiện phòng không chống lại trực thăng, máy bay không người lái cỡ lớn và máy bay chiến đấu bay thấp mà còn là vũ khí đất đối đất “sát thủ” cả trên bộ và trên biển.

Mỹ chế tạo máy bay 'Ngày tận thế' mới

Một máy bay chỉ huy và điều khiển E-4B.
(PLVN) - Mỹ sẽ phát triển một máy bay “Ngày tận thế” mới để cho phép tổng thống Mỹ tiếp tục lãnh đạo đất nước trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc thảm họa lớn khác phá hủy các trung tâm chỉ huy và kiểm soát trên mặt đất.