Ngôi làng dùng không khí sạch để chữa bệnh

Cửa hang Baimo hay Hang Trăm Qủy, nơi có chất lượng ô xy cực tốt và được tin là có thể chữa bệnh cho nhiều người
Cửa hang Baimo hay Hang Trăm Qủy, nơi có chất lượng ô xy cực tốt và được tin là có thể chữa bệnh cho nhiều người
(PLO) -Có rất nhiều người dân sống trường thọ, Ba Mã là một ngôi làng cổ rất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đẹp phi phàm, nằm ngay trong các dãy núi ở huyện Ba Mã, thành phố Hà Trì, phía Bắc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). 

Từ thời thượng cổ, cánh đàn ông trong làng đã nổi tiếng sống lâu, gần như miễn trừ mọi bệnh tật và vì lẽ đó mà làng được thừa nhận như là “Thị trấn trường thọ của thế giới”. Người cao tuổi ở làng Ba Mã là mục tiêu nghiên cứu chuyên sâu của các chuyên gia lão khoa ... 

Niềm hy vọng cuối cùng

Sau một cơn đột quỵ, đôi chân ông Wu Weiying trở nên liệt, đầu run vì đau. Nghe lời kháo nhau của nhiều người, ông Wu không quản ngại lặn lội tìm tới tận miền sơn cước xanh ngát ở miền Nam Trung Quốc để trị bệnh cho mình. Ông Wu, 66 tuổi, đã nghe đồn nhiều về làng Ba Mã – được xưng tụng là “thủ đô trường thọ” của Trung Hoa.

Tâm trạng háo hức, ông cất công tìm đến những con sông có nước màu ngọc lục bảo tại làng Ba Mã vào tháng 9/2016. Ở đây, ông Wu nhanh chóng thích nghi với lối sống ăn nấm rừng, uống nước sông và tập thể dục trong hang với bầu không khí mát mẻ, trong lành. 

Từng là một ngôi làng nằm ẩn khuất trong rặng núi đá vôi ở tỉnh Quảng Tây, làng Ba Mã trong những năm gần đây đã trở thành “địa chỉ đỏ” cho người cao tuổi và đau ốm trên khắp đất nước Trung Quốc tìm đến. Khách thập phương đến đây với mong muốn tìm kiếm các “tiên dược”, thăm những cụ ông bách niên để được nghe bí quyết sống mạnh khỏe hơn.

Ruộng lúa bậc thang tuyệt đẹp tại làng Ba Mã, thành phố Hà Trì, Quảng Tây, Trung Quốc
Ruộng lúa bậc thang tuyệt đẹp tại làng Ba Mã, thành phố Hà Trì, Quảng Tây, Trung Quốc

Sau một vài ngày, nhiều người rời đi với lòng tràn trề hy vọng và mong ước được trẻ hóa bản thân. Như nhiều người khác, ông Wu bày tỏ:  “Đây là hy vọng cuối cùng. Nếu đến đây mà vẫn không trị dứt bệnh, thì tôi đành chờ chết thôi”. 

Du lịch chữa bệnh

Khi số người cao tuổi tăng nhanh tại Trung Quốc thì du lịch đi kèm với y tế đã và đang bùng nổ. Chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ phổ biến, khuyến khích các ngôi làng trên toàn quốc mở cửa và biến nơi họ sống thành những trung tâm điều trị bệnh.

Với ngôi làng Ba Mã, vốn từng là một làng quê thuần nông nghèo khó, giờ thì các nhà kinh doanh bất động sản đang nhanh chóng mua các thửa đất để xây những khách sạn chuẩn 5 sao, resort và nhà ở sang trọng mang tên gọi “Đất Thiêng”, ra sức tiếp thị cho những người già muốn quan tâm đến sức khỏe khi về hưu.

Mỗi năm có tới hơn 2 triệu người ghé thăm huyện Ba Mã trong khi dân số nơi này chỉ có đúng 270.000 người với một câu lạc bộ 82 cụ già thọ trên 100 tuổi. Du khách đến Ba Mã bằng xe buýt, chủ yếu từ Đông Bắc Trung Quốc, các tỉnh Nam Trung Quốc và Hongkong. Họ mang đồ tặng các cụ bách niên, chụp ảnh chung và hỏi đi hỏi lại các bí mật trường thọ.

Luồng du khách đông đảo đã tạo ra một “mỏ vàng” cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được đến tay người tiêu dùng. Đáng chú ý, “nước trường thọ” được bán với giá khởi điểm tới 600 USD/tấn kèm lời quảng cáo rằng uống nó đều đặn sẽ giúp tiêu trừ mọi bệnh tật như tiểu đường và loãng xương. Những quán hàng  ven đường đã sử dụng “nước trường thọ” để xịt lên rắn, bò cạp khô và quảng cáo rằng chúng dùng để trị các chứng bệnh như ra mồ hôi chân, co thắt và viêm khớp...

Đà tăng trưởng của du lịch trong thời gian qua tuy nhiên đã gây căng thẳng cho cư dân địa phương, lo rằng sự yên tĩnh của khu vực làng Ba Mã đang bị xâm hại. Nông dân Liu Sujia phàn nàn: “Trước đây, tụi tôi đang sống yên tĩnh quen rồi. Giờ đây nơi này nhìn đâu cũng thấy người ốm bệnh”.

Hai cụ bách niên tại làng Ba Mã, có tới 80 cụ già tuổi ngoài 100 và đang sống rất khỏe mạnh tại đây
Hai cụ bách niên tại làng Ba Mã, có tới 80 cụ già tuổi ngoài 100 và đang sống rất khỏe mạnh tại đây 

Li Hongkang, bác sĩ thực hành điều trị bằng y học cổ truyền Trung Quốc ở làng Ba Mã, nói rằng những năm gần đây không biết sao mà người bệnh kéo tới đông thế, thậm chí có cả một nam tài tử điện ảnh từng đóng vai Mao Trạch Đông. Ông Li nhấn mạnh, nhiều du khách sẵn lòng đầu tư ngân sách nhỏ trong điều trị y tế, và họ từng là những người đã dứt bệnh khi điều trị ở làng Ba Mã. 

Phần đông khách ở làng Ba Mã khoảng một vài ngày, và cũng có những ngôi nhà cho du khách thuê trọ ngắn hạn. Bác sĩ Li Hongkang vui vẻ nói: “Họ cảm thấy đầy tự tin để sống ở đây. Ngay cả khi bệnh nhân không thể trị dứt bệnh thì họ cũng an ủi rằng mình đã làm hết cách”.

Nhiều du khách tìm tới làng Ba Mã nói rằng sức khỏe họ đã có chuyển biến rõ rệt, cũng có chỗ đúng vì nơi đây hoàn toàn không ô nhiễm  so với nhiều vùng khác ở Trung Quốc. Các nhà khoa học nói rằng chính không khí tinh sạch đã giúp nuôi dưỡng cơ thể. Mỗi sáng dòng nguồn đổ vào hang Baimo hay hang Trăm Qủy, nơi được cho là có quyền năng chữa bệnh diệu kỳ.

Đầu tiên là các bệnh nhân ung thư khi cơ thể họ bị căn bệnh tàn phá; kế đó là cánh thanh nam trẻ chống chọi với bệnh AIDS; tiếp đó là phụ nữ tìm vào đây để mong chữa chứng tóc bạc sớm; sau cùng là trẻ em ở tuổi 13 bị bệnh ho...

“Thần dược” là... không khí sạch

Ông Chen Rangzhi, nguyên quản lý của một công ty thương mại ở Trường Sa, một thành phố ở miền Nam Trung Quốc, tán dương làng Ba Mã là “vùng phép mầu”. Năm 2013, Chen biết tin mình bị ung thư phổi nhưng vẫn sống khỏe thông qua việc luyện Thái Cực dưỡng sinh bên trong hang Trăm Qủy, ăn bồ câu hầm táo.

Ngay trong hang Trăm Qủy, ông Chen Rangzhi khuyên các du khách ăn quả chà là và uống 1 ly nước nóng vào mỗi buổi sáng. Ông Chen nói rằng nhiều người bị ảo tưởng khi tin rằng chỉ cần thăm làng Ba Mã một ngày là họ sẽ vượt qua mọi bệnh tật: “Đây là nơi giúp quý vị nuôi dưỡng sức khỏe. Nếu bệnh viện bó tay với căn bệnh của quý vị thì ngay cả khi đến đây, quý vị cũng không thể khỏi bệnh”.

Các khách sạn mọc lên nhằm phục vụ du khách tới chữa bệnh tại làng Ba Mã, Quảng Tây
Các khách sạn mọc lên nhằm phục vụ du khách tới chữa bệnh tại làng Ba Mã, Quảng Tây  

Bên ngoài hang động, trong một khu vực ngập tràn bươm bướm và cây Xà Mộc, nơi nổi tiếng với chất lượng ô xy tinh sạch tuyệt vời, cô Sun Luyao, 21 tuổi, đang trông chừng bà nội tròn 72 tuổi đang bị mắc bệnh ung thư phổi; gần đó, là hàng tá người cao tuổi đang vung tay trong ánh nắng mặt trời.

Sun Luyao đến từ Cáp Nhĩ Tân, tỏ ra lo lắng rằng việc hang động chứa quá nhiều du khách có thể làm giảm hiệu quả chữa bệnh. Sun lý giải: “Nếu quá nhiều người vào hang, ôxy sạch sẽ bị hút cạn”.../.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.