Cảnh sát tương lai mất mạng vì hống hách

Bị cáo Hùng tại phiên tòa.
Bị cáo Hùng tại phiên tòa.
(PLO) - Nhậu xỉn, đầu không đội mũ bảo hiểm, vậy mà chàng sinh viên trường cảnh sát vẫn cưỡi chiếc xe không có đèn, không biển số, không số máy, số khung… lạng lách, nẹt pô rồi vượt lên kiếm chuyện, thách thức với một nhóm người không quen không biết, không thù không oán. Sự dương oai vô cớ đó đã khiến chàng sinh viên mất mạng ngay cạnh nhà mình.
Dương oai theo kiểu… “ cậy gần nhà”
Dù được sinh ra trên mảnh đất Sài Gòn, nhưng với Ngô Tuấn Hùng SN 1990 ở Quận 6 vẫn chưa một lần đặt chân đến rừng Sác huyện Cần Giờ. Nhân dịp được nghỉ lễ 2/9, nghe bạn bè háo hức rủ nhau đi Cần Giờ cho biết đảo Khỉ nên chàng sinh viên đang theo học nghề cơ khí đóng tàu cũng muốn đi cho biết.
Sáng sớm ngày 2/9/2012, Hùng đến chở bạn gái là Lâm Hồng Tuyền SN1991 cùng ở Quận 6 qua huyện Cần Giờ chơi. Cùng đi với Hùng và Tuyền còn có 8 người bạn khác. Cuộc vui của họ ở biển Cần Giờ đến 16h cùng ngày thì kết thúc. Tất cả lên xe quay về Thành Phố .
Trên đường về, Hùng và nhóm bạn chuyện trò rất rôm rả vì thực sự tất cả đã có một chuyến đi thú vị. Câu chuyện đang sung thì đột nhiên bị cắt ngang vì có tiếng  một ai đó léo nhéo -“Tụi bay từ đâu đến đây mà dám bố láo thế?”. 
Hùng ngoái đầu lại thì thấy hai thanh niên mặt đỏ phừng phừng, đầu không đội mũ bảo hiểm đang chạy chiếc xe không có đèn, không biển số vừa nẹt pô, vừa tỏ ý thách thức. 
Nghĩ chắc do họ đã nhậu say nên Hùng và nhóm bạn vẫn bình tĩnh, không muốn gây sự gì. Hùng nói: “Chắc các anh nhầm rồi. Tụi em mới tới đây lần đầu tiên. Có gì cho tụi em xin lỗi”.
 Dù mình không có lỗi gì, nhưng Hùng vẫn lịch sự xin lỗi vì nghĩ rằng đó là cách “đối xử với người say”.  Xin lỗi xong thì cả nhóm Hùng tiếp tục đi về Thành Phố. Tuy nhiên do muốn kiếm chuyện nên người cầm lái xe đó là Trần Vạn Tri Thức SN 1993 ở xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ vẫn tiếp tục đeo bám Hùng và nhóm bạn. 
Trên quãng đường khoảng 4km, nhiều lần Thức đã nẹt pô, lạng lách, vượt lên chén ép xe của nhóm Hùng, nhưng vì biết Thức đã say nên cũng không ai để ý. 
Được nước, Thức rú ga vượt lên rồi đưa chân đạp mạnh vào xe của bạn Hùng . Thấy nhóm Hùng không đáp lại, cộng với sự can ngăn của người bạn ngồi sau càng khiến cho Thức thêm tức tối. 
Thức bắt đầu cho xe chạy nhanh hơn, rồi đột nhiên phanh gấp chặn ngay trước đầu xe của Hùng đang chở bạn gái. Quá bất ngờ trước hành động kỳ quặc của Thức, Hùng phải xử lý gấp nên xe của Hùng bị lật nhào đè lên bụng của bạn gái đang mang thai hơn 2 tháng tuổi.
Thức tưởng rằng mình là “thổ địa”ở đây nên sẽ không ai dám làm gì. Nhưng do quá uất ức nên Hùng đã xông tới đâm liên tiếp 6 nhát vào lưng Thức khiến nạn nhân gục ngã tại chỗ.
Sau khi đâm Thức xong, nhìn qua bên kia đường thấy bạn của Thức đang gọi điện cho ai đó, tưởng là gọi người đến đánh mình nên Hùng đã vội vàng lấy chiếc xe của nạn nhân nổ máy chạy trốn. Khi Hùng vừa đến phà Bình Khánh thì bị lực lượng công an bắt giữ. Về phía nạn nhân dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó do đa vết thương gây thủng 2 phổi, mất máu cấp…
Nỗi đau của hai gia đình 
Nuôi con ăn học bấy lâu, gia đình của nạn nhân Trần Vạn Tri Thức cũng từng ngày từng giờ mong con mình tốt nghiệp trường Trung cấp cảnh sát kiếm một việc làm ổn định, vậy mà đột nhiên vào cái ngày nghỉ lễ đó Thức mãi mãi ra đi. 
Mẹ bị cáo Hùng nức nở vì bao hy vọng vào đứa con độc nhất đã tan biến
 Mẹ bị cáo Hùng nức nở vì bao hy vọng vào đứa con độc nhất đã tan biến
Tuy nhiên, ngọn nguồn sự việc cũng bắt đầu từ chuyện Thức cùng nhóm bạn đi nhậu từ trưa ở quán gần nhà. Khi đang chuẩn bị thanh toán tiền ra về thì Thức nghe có nhóm thanh niên đi đường nói chuyện lớn tiếng. Sẵn có hơi men trong người nên Thức rủ bạn là Võ Tuấn Anh lên xe và đuổi theo nhóm thanh niên.
Lúc đầu VKSND Tp HCM chỉ truy tố với Hùng về tội giết người với mức án đề nghị là tù chung thân. Nhưng sau đó TAND Tp HCM đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung về tội cướp tài sản, với mức án đề nghị từ 3 đến 4 năm tù.
Tại phiên tòa ngày 12/11/2013, gia đình nạn nhân yêu cầu Hùng phải bồi thường 189 triệu tiền mai táng phí lẫn tiền bù đắp tinh thần. Trình bày tại tòa, Hùng cho rằng mình chỉ phạm tội giết người, mà không phạm tội cướp sản, vì “Lúc đó bị cáo thấy Tuấn Anh gọi điện, cứ tưởng gọi người tới đánh nên bị cáo hoảng quá mới vơ lấy xe của nạn nhân chạy trốn khỏi hiện trường, chứ bị cáo không có ý định chiếm đoạt xe của nạn nhân”.
Luật sư bào chưa cho bị cáo cũng cho rằng:  Cần phải xét nguyên nhân sâu xa của vụ án, bởi lẽ tất cả cũng chỉ vì nhún nhường mãi mà phía bị hại vẫn tỏ ra quá đáng. Bị cáo gây án trong trạng thái bị kích động vì bị hại đã đạp vào xe của bị cáo, làm xe đổ lên người bạn gái ngồi sau nên bị cáo mới hành động như vậy. Nếu xử mức án chung thân với bị cáo là quá khắt khe, không hợp tình hợp lý.
Riêng với tội cướp tài sản thì luật sư không tán thành, bởi lẽ xét trong trường hợp đó bị cáo muốn chạy trốn khỏi hiện trường để tránh khỏi bị đánh chứ không hề có ý chiếm đoạt tài sản đó.
Cuộc đời của mẹ con Hùng rất vất vả, ngay từ lúc mới lọt lòng thì ba của Hùng đã sớm bỏ mẹ con Hùng mà theo một người đàn bà khác. Một mình bà Muối ( mẹ Hùng) dắt con về nhà mẹ đẻ nương nhờ. 
Bao năm bà Muối làm lụng cực khổ bằng đủ thứ nghề như giúp việc nhà, giữ trẻ, gom góp từng đồng để cho đứa con duy nhất ăn học nên người. Bao hy vọng, bao hoài bão bà đặt tất cả vào Hùng, vậy mà chỉ vì nóng giận tức thời mà Hùng đã gây ra cái chết cho nạn nhân , bản thân  phải tù tội, bỏ lại mẹ già bỏ lại con đường tương lai trước mặt...
Xét thấy hành vi của bị cáo Hùng là hết sức nghiêm trọng, chỉ vì nóng giận mà đã cướp đi sinh mạng của người khác. Tuy nhiên, xét lại thì phía bị hại cũng có một phần lỗi, không những chạy xe khi đã say xỉn ,không đội mũ bảo hiểm, xe không đủ điều kiện lưu tông, lại còn đeo bám thách thức kiếm chuyện với phía bị cáo. 
Do bị cáo thành khẩn khai báo, có thân nhân tốt… nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ngô Tuấn Hùng 18 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt cho 2 tội là 20 năm tù.                                                    

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.