Bất an nơi an cư

(PLO) - Mua nhà để an cư, thế nhưng nhiều khách hàng đã bị “phủ đầu” đòn tâm lý không nhỏ khi “chân ướt chân ráo” đến nơi ở mới được đón bằng những tranh chấp bất tận và cách cư xử thô lỗ. Đáng lo ngại là cách hành xử này lại đang lan truyền rất nhanh từ dự án này qua dự án khác, từ trong bóng đêm ra giữa thanh thiên bạch nhật…
Mất tiền mua nỗi lo ngại 
Anh Nguyễn Trung Hiếu là khách hàng dự án Binh đoàn 12 do Công ty Bất động sản Thế Kỷ (từng là công ty con trực thuộc Tập đoàn Cengroup) làm chủ đầu tư thứ cấp. Góp 500 triệu đồng để mua nhà, sau 3 năm dự án không chuyển động, khi đòi lại phần vốn đã góp, anh được thỏa thuận mua lại hợp đồng góp vốn với giá trị 80% số tiền anh đã nộp, tức là, nếu muốn lấy lại tiền, anh sẽ phải mất không 20% tiền đã góp vào dự án. Thế nhưng, người mua lại hợp đồng của anh, đồng thời cũng là một lãnh đạo của Cengroup, không giữ đúng cam kết, khiến anh phải đi đi lại lại nhiều lần tới tận trụ sở của Tập đoàn Cengroup để đòi tiền. 
“Mỗi lần tôi đến công ty để đòi tiền, nhiều thanh niên đầu trọc, xăm trổ đứng nhìn trừng trừng, dù họ chưa có hành động xâm hại tính mạng nhưng nhìn cách họ cư xử như uy hiếp tinh thần của khách hàng — anh Hiếu chia sẻ - Để có được vài trăm triệu đồng, chúng tôi đã phải tích cóp nhiều năm những mong có được căn nhà để ở. Vậy mà, chúng tôi bị chiếm dụng vốn 3 năm nay, rồi phải chịu mất một phần tiền không nhỏ, thế mà còn bị đối xử thế này. Chắc chắn, tôi và bạn bè, người thân sẽ không bao giờ mua nhà của Cengroup nữa”.
Khách hàng này đã bị đánh chảy máu khi yêu cầu được đối thoại với chủ đầu tư Dự án Đại Thanh
Khách hàng này đã bị đánh chảy máu khi yêu cầu
được đối thoại với chủ đầu tư Dự án Đại Thanh 
Cách đây ít ngày, hàng chục 
khách hàng của chủ đầu tư Nam Cường ở đường Lê Văn Lương, giờ được “trình làng” với tên The Sparks (Dương Nội, Hà Đông) cũng đã phản ánh bị các “bảo vệ” của chủ đầu tư “trấn áp” ngày tại thời điểm khai trương dự án do họ muốn gặp chủ đầu tư đối thoại về những tranh chấp giữa hai bên. “Chúng tôi là khách hàng của dự án này, và là những người đóng góp làm nên tên tuổi của Tập đoàn Nam Cường - chị Lưu Thị Hoàng Phương (cư dân The Sparks) nói - Nhưng cách mà Tập đoàn này cư xử với chúng tôi khiến cho nhiều khách hàng xem xét lại quyết định “sống chung” với Nam Cường trong cùng một mái nhà”. 
Trước sự việc này ít ngày, tại khu vực Sàn giao dịch Mường Thanh, khách hàng của dự án Khu đô thị Đại Thanh khi tập trung đến đề nghị đối thoại với chủ đầu tư về những tranh chấp liên quan đến dự án cũng đã bị hành hung phải nhập viện bởi những người tự xưng là an ninh của Sàn giao dịch Mường Thanh. Thậm chí, một phóng viên có mặt cũng bị một số người trong nhóm này giật máy ảnh, trấn áp tinh thần…
Báo động về văn hóa doanh nghiệp 
Trước đây, liên quan đến giải phóng mặt bằng, nhiều người dân trong khu vực dự án đã từng phàn nàn với phóng viên về tình trạng “bị dọn sạch” bởi những người lạ dữ dằn chỉ trong một buổi tối. Tình trạng đó thảng hoặc mới chỉ xảy ra và người dân cũng không lưu lại nhiều chứng cứ.
Thế nhưng, thời gian gần đây, ngay trong bối cảnh niềm tin của khách hàng vào chủ đầu tư đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, những chiêu trò “bẩn” mà khách hàng phải đối mặt càng làm cho một chút niềm tin còn lại của khách hàng dành cho chủ đầu tư lung lay, và những đồn thổi về việc chủ đầu tư sử dụng “lực lượng bên ngoài” trong quan hệ với khách hàng ngày càng lộ diện rõ ràng hơn. 
Nói về việc khách hàng bị đe dọa, trấn áp tinh thần để không dám đấu tranh, Luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc Công ty Luật Bảo Ngọc) cho rằng, hành vi doanh nghiệp do không xử lý được những vướng mắc với khách hàng nên đã sử dụng “xã hội đen” để trấn áp khách hàng, nếu có, là hành vi đáng lên án và các cơ quan chức năng cần lưu tâm xử lý. Theo ông Bình, cần phải xem lại đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp. 
“Trước hết, phải xem xét tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư là gì? Nếu các bên không thể giải quyết được thì phải đưa ra tòa án - ông Bình nói - Tuy nhiên, việc một số doanh nghiệp không sử dụng hệ thống pháp luật mà lại đối xử với khách hàng bằng các biện pháp tiêu cực là điều cần phê phán. Hai nữa, đây là hành vi vi phạm pháp luật về hình sự, trước hết mang dấu hiệu của việc gây rối trật tự công cộng”. 
Cho đến nay, chưa có kết luận cuối cùng nào cho những sự việc xảy ra ở trên, và vì thế, biện pháp đối phó mà khách hàng có thể chủ động lựa chọn duy nhất vẫn chỉ là tẩy chay, tránh xa các chủ đầu tư có văn hóa kinh doanh kém.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.
Ảnh minh hoạ.

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.
Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

(PLVN) - Theo bảng giá đất mới, đất tại các tuyến đường trên địa bàn quận 1 tăng 3 - 5 lần. Trong đó giá đất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức cao nhất TP HCM, với 687,2 triệu đồng/m2. Còn trên địa bàn quận 3, giá đất cao nhất là 305 triệu đồng/m2...
Hiện nay cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. (Ảnh trong bài: Thành Đạt)

Bộ Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật khi xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(PLVN) - Bộ Xây dựng đang tập trung phổ biến, hướng dẫn các địa phương về yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật các mẫu nhà, kèm theo dự toán kinh phí dự trù vật liệu để người dân tham khảo, lựa chọn phù hợp với thực tế, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.