Không xử lý văn bản trái luật, Quảng Ninh đang làm khó doanh nghiệp

Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.
Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.
(PLO) - Hai văn bản ban hành từ cuối năm 2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh đã bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) xác định là không đúng thẩm quyền, trái quy định pháp luật. 

Vậy mà, sau hơn 1 năm qua, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn không xử lý mà còn tiếp tục ban hành văn bản thay thế không phù hợp và đề xuất, kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện các quy định trái pháp luật này.

Quảng Ninh: “Xin phép” được áp dụng quy định đặc thù

Cụ thể, đó là Quyết định số 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành Quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và Quyết định số 3625/QĐ-UBND ngày 16/11/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tạm dừng đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ hoạt động du lịch trên hai vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Vào cuộc kiểm tra hơn 1 năm trước – ngày 10/3/2016, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) – Bộ Tư pháp đã ra Thông báo số 119/KTrVB-RSHTH&HN đối với các nội dung trái pháp luật tại quy định kèm theo Quyết định số 4088 và Quyết định số 3625 được ban hành không đúng thẩm quyền, trái với Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004, sửa đổi năm 2014, Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Hiến pháp năm 2013. 

Trong thông báo kiểm tra văn bản cũng nêu rõ những nội dung trái luật tại 02 Quyết định này, đặc biệt là quy định về niên hạn, vật liệu đóng tàu du lịch tiềm ẩn nguy cơ tác động tiêu cực đến hoạt động đầu tư kinh doanh, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể kinh doanh, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long của tỉnh Quảng Ninh. Quá trình kiểm tra các văn bản này còn có sự tham gia và đồng thuận của các bộ, ngành liên quan như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Trên cơ sở yêu cầu của Cục Kiểm tra VBQPPL, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo nghiên cứu và ban hành Quyết định số 1069/2016/QD-UBND ngày 8/4/2016 sửa đổi một số nội dung tại Quyết định 4088 và Quyết định số 998/QĐ-UBND ngày 1/4/2016  phê duyệt Kế hoạch nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2020. Đồng thời, ngày 8/4/2016, HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng ban hành Nghị quyết số 24/2016/NQ-HĐND về việc thông qua một số quy định đặc thù tạm thời để nâng cao chất lượng và quản lý hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Tuy nhiên, các văn bản trên tiếp tục có những nội dung được ban hành không đúng thẩm quyền, trái pháp luật, do đó Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp đã ra Thông báo số 32/KTrVB-RSHTH&HN ngày 10/6/2016 đối với các nội dung trái pháp luật tại Nghị quyết 241, Quyết định 1069, Quyết định 998, đồng thời đôn đốc xử lý đối với các nội dung trái pháp luật tại Quyết định 4088, Quyết định 3625. Từ đó đề nghị HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý, bãi bỏ nội dung trái pháp luật tại 05 văn bản trên. 

Trong Báo cáo giải trình số 08/BC-UBND hồi tháng 01/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn cho rằng, các văn bản của UBND tỉnh đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết các doanh nghiệp, chủ tàu kinh doanh trên vịnh và cho biết đã chấm dứt hiệu lực thi hành Quyết định 3625 tại Quyết định 4181/QĐ-UBND ngày 14/12/2016. Cũng tại Báo cáo số 08/BC-UBND, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho phép và giao UBND tỉnh thực hiện thí điểm quy định về thời hạn hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long để đảm bảo an toàn cho du khách và tài sản. UBND tỉnh nhấn mạnh: Các quy định tạm thời về quản lý tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đã được HĐND, UBND tỉnh nghiên cứu kỹ lưỡng, chủ động ban hành và đã phát huy hiệu quả cao; quản lý đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long phát triển theo hướng hiện đại, đảm bảo không phát triển nóng số lượng tàu…

Bộ Tư pháp: Ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh

Tuy nhiên, gần đây, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 592/BTP-KTrVB về việc cho ý kiến đối với Báo cáo giải trình của UBND tỉnh Quảng Ninh về vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Theo đó, Bộ Tư pháp một lần nữa nhấn mạnh về việc cần thiết xử lý ngay những quy định trái pháp luật tại 05 văn bản của HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là quy định về niên hạn và vật liệu đóng tàu du lịch. Văn bản của Bộ Tư pháp đã nêu rõ quy định về việc rút ngắn niên hạn sử dụng tối đa của tàu vỏ gỗ từ 25 năm xuống còn 15 năm, của tàu vỏ kim loại từ 35 năm xuống còn 25 năm là trái với Nghị định số 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, chủ tàu kinh doanh trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Liên quan đến quy định sơn trắng mặt ngoài tàu du lịch, Bộ Tư pháp đã làm rõ tính trái pháp luật của quy định này và thông báo đề nghị UBND tỉnh kịp thời bãi bỏ. Những giải trình của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Báo cáo 08 là không có cơ sở pháp lý. Hơn nữa, quy định này trên thực tế không nhận được sự đồng thuận của các chủ tàu du lịch như UBND tỉnh đã báo cáo, thậm chí dẫn đến tình trạng khiếu nại của nhiều doanh nghiệp.

Đối với việc xử lý Quyết định 3625, Bộ Tư pháp khẳng định UBND tỉnh đã vi phạm về thời hạn xử lý văn bản trái pháp luật (hơn 9 tháng sau mới xử lý bằng Quyết định 4181 trong khi quy định là 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan có thẩm quyền - PV). Ngoài ra, đến nay, Bộ Tư pháp chưa nhận được thông tin về kết quả xử lý, chưa được tiếp cận với Quyết định 4181. Bên cạnh đó, 4 Quyết định 4088, 3625, 1069, 998 và Nghị quyết 241 đều đã quá thời hạn xử lý.

Đặc biệt, qua thông tin kiến nghị, phản ánh của nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể du thuyền Hạ Long gửi đến Bộ Tư pháp cho thấy, các quy định trái pháp luật trong các văn bản của tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục được áp dụng, viện dẫn làm cơ sở để UBND TP Hạ Long từ chối cấp phép rời cảng, bến, đình chỉ hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đối với các tàu du lịch, ảnh hưởng xấu đến quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên 2 vịnh. Sau nhiều lần ra Thông báo và đôn đốc việc xử lý văn bản, Bộ Tư pháp đã báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, yêu cầu HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh có biện pháp xử lý triệt để những văn bản trái pháp luật nói trên. “Việc UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục áp dụng các quy định trái pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh là không đúng pháp luật. Việc tiếp tục áp dụng các quy định này có thể tạo thuận lợi trước mắt cho hoạt động quản lý của UBND tỉnh nhưng về lâu dài sẽ tác động không tốt đến tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật; ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Quảng Ninh” – Văn bản của Bộ Tư pháp nhấn mạnh.

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.