Những dự án 'siêu khủng' ở Hạ Long

(PLO) - Nhiều dự án du lịch mang tầm vóc quốc tế đang tạo cho TP Hạ Long một diện mạo mới, mục tiêu trở thành “Thành phố du lịch thông minh, hiện đại, mến khách” của tỉnh Quảng Ninh đang dần trở thành hiện thực.
Những dự án 'siêu khủng' ở Hạ Long

Cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ vịnh Hạ Long đã ban tặng cho TP Hạ Long nhiều cơ hội phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Chỉ tính từ cuối năm 2013 tới nay, Quảng Ninh đã thu hút hơn 100 dự án với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 5,5 tỷ USD. Trong đó, địa bàn TP Hạ Long thu hút gần nửa số vốn đầu tư vào tỉnh, làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực dịch vụ du lịch đã nâng tầm và khơi dậy tiềm năng du lịch vùng Đất mỏ. Dẫn đầu danh sách nhà đầu tư trong nước là các Tập đoàn lớn giàu kinh nghiệm như Vingroup, Sun Group, FLC, BIM Group, Tuần Châu, HD Mon Holdings...

Có mặt khá sớm trên vịnh Hạ Long là Tập đoàn Tuần Châu, khu du lịch quốc tế Tuần Châu là khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam, nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa quan trọng mang tầm quốc gia và quốc tế. Những năm gần đây, Khu du lịch được nâng cấp hàng loạt dự án du lịch cao cấp, hiện đại đẳng cấp quốc tế để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách như: cụm cầu cảng hành khách quốc tế lớn nhất Việt Nam; khu vui chơi, giải trí ngoài trời; khu biệt thự, khách sạn ven biển 4 sao dài nhất Việt Nam; khu ẩm thực, sân golf…Tổng giá trị đầu tư lên tới gần 50 nghìn tỷ đồng.  

Thực hiện dự án đầu tiên từ năm 2013, Tập đoàn Vingroup đã khánh thành và đưa vào khai thác dự án Trung tâm Thương mại Vincom Center Hạ Long và Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp tại đảo Rều - Vinpearl Ha Long Bay Resort. Hiện nay, Vinpearl Ha Long Bay Resort là khu nghỉ dưỡng biển cao cấp nhất miền Bắc, đạt tiêu chuẩn 5 sao, được xây dựng hoàn toàn trên hòn đảo Rều với tầm nhìn 360 độ hướng ra vịnh Hạ Long. 

Ngoài ra, Vingroup đang nhanh chóng đưa vào khai thác Khu du lịch dịch vụ cao cấp Bến Đoan, dự án này nằm bên bờ đông vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long. Là một quần thể du lịch nghỉ dưỡng, đô thị mới gồm có trung tâm thương mại Vincom, bệnh viện Vinmec, siêu thị Vinmart, khu vui chơi trẻ em… tổng diện tích dự án hơn 68ha với tổng giá trị đầu tư trên 12.000 tỷ đồng.

 Sở hữu khu vui chơi, giải trí lớn nhất Đông Nam Á tại TP Hạ Long là Tập đoàn Sun Group, với Tổ hợp vui chơi, giải trí được thiết kế theo mô hình công viên Disneyland, cùng vòng quay Mặt trời lớn nhất thế giới và cáp treo Nữ hoàng Hạ Long. Công viên giải trí Sun World Ha Long Park bên bờ vịnh Hạ Long được xây dựng với tổng đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng, trên quy mô trên 200ha tại trung tâm phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Dự án đã tạo lên điểm nhấn ấn tượng nhất đối với du khách khi đến với thành phố biển Hạ Long.

Đầu năm 2016, Tập đoàn FLC chính thức đặt dấu ấn tại TP Hạ Long với Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, quy mô 224ha, tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng. Đây là một khu phức hợp bao gồm nhiều hạng mục: Sân golf 18 lỗ, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, khách sạn 5 sao, khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp...

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án lớn đang được các tập đoàn đầu tư danh tiếng như: BIM Group đầu tư quần thể Hạ Long Marina và khu Green Bay Premium có giá trị trên 10 nghìn tỷ đồng; Tập đoàn Hạnh Phúc (Đài Loan) đầu tư khu đô thị đảo Hoàng Tân với tổng mức đầu tư lên tới 1 tỷ đô la Mỹ; Tập đoàn HD Mon đầu tư khu phức hợp phía đông Hòn Cặp Bè, với tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng…Tất cả đang  tạo cho TP Hạ Long một bộ mặt mới, từng bước biến nơi đây trở thành một trung tâm du lịch chất lượng cao, điểm đến vui chơi, giải trí hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. 

Tạo dựng hình ảnh du lịch Hạ Long văn minh, thân thiện

Thời gian qua, TP Hạ Long đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về phát triển du lịch, xây dựng nếp sống văn minh đô thị gắn với Bộ quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long”. Điều đó đã góp phần tạo dấu ấn mạnh mẽ, hấp dẫn dòng khách du lịch trong nước và quốc tế không ngừng đổ về Hạ Long.

Hướng tới sự hài lòng của du khách, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm tham quan tập trung đông du khách được tăng cường. Đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến đóng góp về môi trường kinh doanh du lịch, sản phẩm du lịch và dịch vụ du lịch được thiết lập. Qua đó mà trong năm 2016, TP Hạ Long đã tổ chức kiểm tra, xử phạt 703 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch với tổng số tiền phạt là 1,579 tỷ đồng, tạm giữ 10 phương tiện, từ chối cấp phép rời cảng bến đối với 94 tàu du lịch và 2 doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch. Đi đôi với an ninh trật tự là an toàn vệ sinh thực phẩm, với phương châm “Tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm” là thước đo trong phân loại, đánh giá, xếp hạng chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch. 

Nhờ đó mà trong năm 2016, khách du lịch đến Hạ Long đạt 6,3 triệu lượt người, tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó có 2,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16% so với cùng kỳ; doanh thu từ du lịch đạt 7,7 nghìn tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ. Phát huy kết quả đó trong 2 tháng đầu xuân mới, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Hạ Long tăng mạnh, đạt 66 vạn du khách (tăng 15% so với cùng kỳ), cao nhất từ trước đến nay. Đây là những tín hiệu lạc quan cho hoạt động du lịch của thành phố trong năm 2017 và khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ về diện mạo, quy mô và chất lượng, đưa du lịch Hạ Long vươn lên một tầm cao mới. 

Tiến Khánh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phát động thi thiết kế 'Cùng nhau chiến thắng COVID-19'

Phát động thi thiết kế 'Cùng nhau chiến thắng COVID-19'
(PLVN) - Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc phối hợp với Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc dưới sự chủ trì của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức cuộc thi thiết kế với chủ đề “Hãy tin tưởng, khích lệ lẫn nhau và cùng nhau chiến thắng COVID-19”.

Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long

ảnh minh họa
(PLVN)  - Nhằm giới thiệu nét cổ truyền của Tết Đoan Ngọ đến đông đảo công chúng, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Tết Đoan Ngọ xưa và nay - Gió lành Đoan Dương” theo hình thức trực tuyến tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

Giải quyết vấn đề bằng cái tâm của một con người

Giải quyết vấn đề bằng cái tâm của một con người
(PLVN) - Là thông điệp mà cuốn sách “Đằng sau một quyết định lớn” (tựa gốc: “Managing in the gray”) mang đến cho người đọc. Tác giả cuốn sách là Joseph L. Badaracco, giáo sư trường kinh doanh Harvard, người có gần 40 năm giảng dạy về chiến lược, lãnh đạo và đạo đức kinh doanh.

Ám ảnh “gương mặt thân quen” trên màn hình phim Việt

 Quỳnh Kool góp mặt trong nhiều bộ phim truyền hình mới phát sóng.
(PLVN) - Không ít khán giả gần đây tỏ ra nhàm chán khi những bộ phim truyền hình khung “giờ vàng” lại “quanh đi quẩn lại” vài diễn viên quen mặt. Có người xem còn nhầm lẫn phim này với phim kia vì một diễn viên đóng một dạng vai trong nhiều phim.