Dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí: Chủ yếu trải thảm mặt đường, sao thu phí hơn 16 năm?

(PLO) - Nhiều người thắc mắc khi QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí dài khoảng 57km chỉ được cải tạo, nâng cấp nhưng lại thu phí ở mức cao và dự tính thu trong hơn 16 năm. Một người dân đặt câu hỏi: “Chúng tôi đã đóng quỹ bảo trì đường bộ, sao giờ đi qua đây lại phải đóng thêm phí?”.
Dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí: Chủ yếu trải thảm mặt đường, sao thu phí hơn 16 năm? BOT Bắc Ninh - Uông Bí chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 24/12/2018

Tìm hiểu thông tin tại khu vực thị xã Chí Linh (Hải Dương), nhiều người tỏ ý băn khoăn. “Đây là dự án cải tạo trên nền đường đã có sẵn. Họ chỉ việc trải nhựa lại mà tính đòi thu phí hơn 16 năm thì quá thiệt cho dân chúng tôi?”, một ý kiến cho biết, đồng thời khẳng định, hàng tháng đi xe qua khu vực này, họ đã phải đóng quỹ bảo trì. “Đường quốc lộ hỏng thì dùng quỹ bảo trì để sửa. Chúng tôi đóng quỹ bảo trì rồi mà giờ lại đóng thêm phí BOT hiệu có hợp lý?”, một ý kiến không đồng tình.

Một người dân khác thì cho rằng, đoạn đường khu vực Bắc Ninh mở rộng được vài km, đoạn Phả Lại cũng vài km, còn lại chủ yếu rải nhựa lên mặt đường cũ, do đó mức đầu tư không nhiều. Thế nhưng, mức thu phí BOT rất cao, lên đến 180.000 đồng/vé cho quãng đường 57km. “Thu phí hơn 16 năm, tính ra là gần 6.000 ngày thu phí; mỗi ngày thu được trên dưới 1 tỷ đồng vì lượng xe qua đường này rất đông. Tính ra sẽ thu được gần 6.000 tỷ đồng? Mức phí như vậy là quá cao!”, một người dân cho biết và đề nghị kiểm toán tổng mức đầu tư cho Dự án này. “Chủ yếu chỉ thảm lại mặt đường mà chủ đầu tư công bố tổng mức đầu tư lên đến hơn 2.900 tỷ đồng là sao?”, một ý kiến khác cho hay.

Tìm hiểu của PLVN cho thấy, Dự án BOT Bắc Ninh – Uông Bí được nối liền với Dự án BOT Uông Bí – Hạ Long (dài 30,1 km). Điều đặc biệt, chủ đầu tư của hai dự án BOT này đều là của Công ty CP Phát triển Đại Dương. Giờ từ Bắc Ninh về Hạ Long qua hai trạm BOT, phải trả hai lần phí cho cùng một chủ đầu tư, trong khi tổng quãng đường chưa đầy 100km. Theo quy định, các dự án BOT phải đấu thầu công khai trước khi lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, hai dự án BOT liền nhau tại quốc lộ 18 đều cùng thuộc một chủ đầu tư đã khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch tại dự án.

Trao đổi với ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT Hải Dương về những ý kiến của người dân liên quan đến Dự án BOT Bắc Ninh - Uông Bí, vị này cho biết, chiều dài Dự án qua địa phận Hải Dương là chủ yếu, nhưng quyết định đầu tư và quản lý nhà nước tại dự án này thuộc về Bộ GTVT, mà trực tiếp là Vụ Đối tác công - tư (PPP) tham mưu. 

Trong khi trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP  (Bộ GTVT) khẳng định, quy trình thực hiện thì BOT Bắc Ninh - Uông Bí đúng pháp luật; đồng thời cho biết mới đây, cơ quan Thanh tra và Kiểm toán cũng mới vào làm việc. Theo tìm hiểu của PLVN, trước đó, Dự án BOT Uông Bí - Hạ Long sau khi thanh tra, đã phát hiện khá nhiều tồn tại. Đặc biệt, giá trị dự án này phải giảm trừ so với hợp đồng BOT đã ký ban đầu là hơn 60 tỷ đồng. 

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí (Quảng Ninh), được thiết kế 4 làn xe, tốc độ từ 60km/h – 80km/h; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng do Công ty CP Phát triển Đại Dương làm chủ đầu tư. Dự án này bắt đầu được triển khai từ tháng 5/2014, đến cuối năm 2018 hoàn thành. 

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản cho phép chủ đầu tư được thực hiện thu phí tại dự án này, bắt đầu từ 0h ngày 24/12/2018, với thời gian thu khoảng 16 năm 3 tháng. Mức thu phí qua BOT này được chia thành 5 nhóm, mức giá các nhóm là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.

Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

CEO Group chi trả 10% cổ tức năm 2018 bằng tiền

CEO Group chi trả 10% cổ tức năm 2018 bằng tiền

(PLVN) - Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O (Tập đoàn CEO, mã chứng khoán CEO) ra thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2018 bằng tiền và phát hành cổ phần tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Đọc thêm

Không để thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội*

Không để thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội*
(PLVN) - Nhìn lại các cuộc “cách mạng màu” hay các cuộc biểu tình bạo động mang hơi hướng của “cách mạng màu” được hiện đại hóa trong mấy thập niên gần đây, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, chính truyền thông xã hội đã châm ngòi, thổi bùng bằng kích động, tổ chức và thông tin, khiến ban đầu là các phong trào đường phố, đi đến bạo động và hệ quả là sự suy yếu nhanh chóng của các chế độ như ở Đông Âu, Trung Đông, Bắc Phi, Mỹ Latinh (1).

Tây Hồ - Hà Nội: Vì sao hành vi chiếm “đất vàng” làm nhà không bị phường Nhật Tân xử lý?

Tây Hồ - Hà Nội: Vì sao hành vi chiếm “đất vàng” làm nhà không bị phường Nhật Tân xử lý?
(PLVN) - Sau khi dự án dừng hoạt động, người ta thấy trên phần đất công nghiễm nhiên mọc lên 2 ngôi nhà số 66 và 68 ngõ 52 Tô Ngọc Vân (Tây Hồ, Hà Nội) và tồn tại cho đến nay. Đáng nói, các cơ quan có thẩm quyền đều phủ nhận trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra vi phạm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Ai chịu trách nhiệm trong vụ máy casino được cấp “nhầm” vào cơ sở chơi game ở Bạc Liêu?

Ai chịu trách nhiệm trong vụ máy casino được cấp “nhầm” vào cơ sở chơi game ở Bạc Liêu?
(PLVN) - Sau khi phát hiện 02 máy game chỉ có ở các casino nhưng được dán tem và lưu hành trên địa bàn, cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành tịch thu tiêu hủy, phạt hành chính chủ cơ sở kinh doanh game. Tuy nhiên, việc đơn vị nhập khẩu, cơ quan cấp phép không bị "sờ gáy” vì cho rằng chủ cơ sở tự tháo tem, cài lại phầm mềm, lỗi là do chủ cơ sở kinh doanh khiến dư luận bức xúc.

Cà Mau: Làm kệ sắt chứa gỗ tạp bị phạt xây dựng nhà ở trái phép?!

Cà Mau: Làm kệ sắt chứa gỗ tạp bị phạt xây dựng nhà ở trái phép?!
(PLVN) - Chỉ là làm một cái kệ sắt trong khuôn viên đất của gia tộc để chứa gỗ tạp nhưng ông Trần Hải Âu lại bị UBND TP Cà Mau xử phạt hành chính về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ không xin phép xây dựng, với mức phạt 25 triệu đồng. Trong lúc công dân đang khiếu nại Quyết định xử phạt hành chính trên nhưng chưa được TP Cà Mau giải quyết thì đã bị UBND phường 9 tiến hành cưỡng chế buộc tháo dỡ.

Yêu cầu chấn chỉnh tình trạng vòi vĩnh, kiểm tra việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Anh

Yêu cầu chấn chỉnh tình trạng vòi vĩnh, kiểm tra việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Anh
"Rà soát, đánh giá, kịp thời chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, đạo đức, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng, đảm bảo những người trực tiếp làm việc trong các cơ quan này phải thực sự liêm chính, trong sạch...", Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng yêu cầu.
Đón đầu cơ hội “vàng” đầu tư BĐS tại Bắc Ninh

Đón đầu cơ hội “vàng” đầu tư BĐS tại Bắc Ninh

(PLVN) - Sáu tháng đầu năm 2019, thị trường Bất động sản (BĐS) không chỉ sôi động tại TP Hà Nội mà còn lan rộng ra các tỉnh thành lân cận, đặc biệt là những tỉnh có tốc độ tăng trưởng tốt, tập trung nhiều khu công nghiệp trọng điểm. Vẫn trên đà “tăng trưởng nóng” Bắc Ninh dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường BĐS phía Bắc.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%