Dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí: Chủ yếu trải thảm mặt đường, sao thu phí hơn 16 năm?

(PLO) - Nhiều người thắc mắc khi QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí dài khoảng 57km chỉ được cải tạo, nâng cấp nhưng lại thu phí ở mức cao và dự tính thu trong hơn 16 năm. Một người dân đặt câu hỏi: “Chúng tôi đã đóng quỹ bảo trì đường bộ, sao giờ đi qua đây lại phải đóng thêm phí?”.
Dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí: Chủ yếu trải thảm mặt đường, sao thu phí hơn 16 năm? BOT Bắc Ninh - Uông Bí chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 24/12/2018

Tìm hiểu thông tin tại khu vực thị xã Chí Linh (Hải Dương), nhiều người tỏ ý băn khoăn. “Đây là dự án cải tạo trên nền đường đã có sẵn. Họ chỉ việc trải nhựa lại mà tính đòi thu phí hơn 16 năm thì quá thiệt cho dân chúng tôi?”, một ý kiến cho biết, đồng thời khẳng định, hàng tháng đi xe qua khu vực này, họ đã phải đóng quỹ bảo trì. “Đường quốc lộ hỏng thì dùng quỹ bảo trì để sửa. Chúng tôi đóng quỹ bảo trì rồi mà giờ lại đóng thêm phí BOT hiệu có hợp lý?”, một ý kiến không đồng tình.

Một người dân khác thì cho rằng, đoạn đường khu vực Bắc Ninh mở rộng được vài km, đoạn Phả Lại cũng vài km, còn lại chủ yếu rải nhựa lên mặt đường cũ, do đó mức đầu tư không nhiều. Thế nhưng, mức thu phí BOT rất cao, lên đến 180.000 đồng/vé cho quãng đường 57km. “Thu phí hơn 16 năm, tính ra là gần 6.000 ngày thu phí; mỗi ngày thu được trên dưới 1 tỷ đồng vì lượng xe qua đường này rất đông. Tính ra sẽ thu được gần 6.000 tỷ đồng? Mức phí như vậy là quá cao!”, một người dân cho biết và đề nghị kiểm toán tổng mức đầu tư cho Dự án này. “Chủ yếu chỉ thảm lại mặt đường mà chủ đầu tư công bố tổng mức đầu tư lên đến hơn 2.900 tỷ đồng là sao?”, một ý kiến khác cho hay.

Tìm hiểu của PLVN cho thấy, Dự án BOT Bắc Ninh – Uông Bí được nối liền với Dự án BOT Uông Bí – Hạ Long (dài 30,1 km). Điều đặc biệt, chủ đầu tư của hai dự án BOT này đều là của Công ty CP Phát triển Đại Dương. Giờ từ Bắc Ninh về Hạ Long qua hai trạm BOT, phải trả hai lần phí cho cùng một chủ đầu tư, trong khi tổng quãng đường chưa đầy 100km. Theo quy định, các dự án BOT phải đấu thầu công khai trước khi lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, hai dự án BOT liền nhau tại quốc lộ 18 đều cùng thuộc một chủ đầu tư đã khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch tại dự án.

Trao đổi với ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT Hải Dương về những ý kiến của người dân liên quan đến Dự án BOT Bắc Ninh - Uông Bí, vị này cho biết, chiều dài Dự án qua địa phận Hải Dương là chủ yếu, nhưng quyết định đầu tư và quản lý nhà nước tại dự án này thuộc về Bộ GTVT, mà trực tiếp là Vụ Đối tác công - tư (PPP) tham mưu. 

Trong khi trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP  (Bộ GTVT) khẳng định, quy trình thực hiện thì BOT Bắc Ninh - Uông Bí đúng pháp luật; đồng thời cho biết mới đây, cơ quan Thanh tra và Kiểm toán cũng mới vào làm việc. Theo tìm hiểu của PLVN, trước đó, Dự án BOT Uông Bí - Hạ Long sau khi thanh tra, đã phát hiện khá nhiều tồn tại. Đặc biệt, giá trị dự án này phải giảm trừ so với hợp đồng BOT đã ký ban đầu là hơn 60 tỷ đồng. 

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí (Quảng Ninh), được thiết kế 4 làn xe, tốc độ từ 60km/h – 80km/h; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng do Công ty CP Phát triển Đại Dương làm chủ đầu tư. Dự án này bắt đầu được triển khai từ tháng 5/2014, đến cuối năm 2018 hoàn thành. 

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản cho phép chủ đầu tư được thực hiện thu phí tại dự án này, bắt đầu từ 0h ngày 24/12/2018, với thời gian thu khoảng 16 năm 3 tháng. Mức thu phí qua BOT này được chia thành 5 nhóm, mức giá các nhóm là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.

Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mưu trí Quỷ Cốc Tử: Nghệ thuật 'muốn bắt phải thả'

Mưu trí Quỷ Cốc Tử: Nghệ thuật 'muốn bắt phải thả'
(PLO) - Đây là một mưu thuật cổ xưa về quân sự là “muốn chiếm được thì phải cố giữ”, “muốn diệt ai phải thả ra”. Chó cùng phá giậu, giặc cùng chớ có đuổi, để cho chúng một con đường sống để chúng không còn quyết tâm tử chiến, vẫn có hy vọng thoát nạn, không đánh mà vẫn sống, như vậy sẽ tạo ra thời cơ có lợi cho ta.

Con phố 'không rác' đầu tiên ở nước Pháp

Con phố 'không rác' đầu tiên ở nước Pháp
(PLVN) - Con phố dài 500m không sạch bong như tên gọi “không rác”, vẫn còn đầu mẩu thuốc lá, vết kẹo cao su trên vỉa hè, nhưng mục tiêu của dự án là cùng giảm khối lượng rác thải...

'Mạnh tay' để xử lý dứt điểm xe ben, xe bồn chạy ẩu

'Mạnh tay' để xử lý dứt điểm xe ben, xe bồn chạy ẩu
Để duy trì đảm bảo tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP HCM, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP HCM mới triển khai các giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng xe ô tô tải ben, xe bồn vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Xét xử vụ án đánh bạc quy mô lớn tại Cố đô Huế

Xét xử vụ án đánh bạc quy mô lớn tại Cố đô Huế

(PLVN) - Trong hai ngày 19 - 20/3, TAND tỉnh TT- Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc” đối với bị cáo 12 bị cáo. Đây là vụ án đánh bạc qua mạng có quy mô lớn với nhiều đối tượng tham gia.

Hải Phòng có tân Giám đốc Công an sinh năm 1972

Hải Phòng có tân Giám đốc Công an sinh năm 1972
(PLVN) - Chiều 20/3, tại Hải Phòng diễn ra Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc bổ nhiệm Giám đốc CATP Hải Phòng. Theo đó, Đại tá Lê Ngọc Châu, SN 1972, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động – Bộ Công an được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc CATP Hải Phòng.

Cứu 8 người gặp nạn trên biển

Cứu 8 người gặp nạn trên biển
(PLVN) - Ngày 20/3, Trung tá Đoàn Ngọc Giang, phó đồn trưởng Biên phòng Nam Du huyện Kiên Hải (Kiên Giang) cho biết, các chiến sĩ đồn Biên phòng Nam Du vừa cứu kịp thời 8 người trên tàu cá gặp nạn trên biển.  

Sếu đầu đỏ bay về đồng cỏ bàng Phú Mỹ, Kiên Giang

Sếu đầu đỏ bay về đồng cỏ bàng Phú Mỹ, Kiên Giang
(PLVN) - Sáng 21/3, ông Nguyễn Phong Vân, Giám đốc Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ, huyện Giang Thành (Kiên Giang) cho biết, trong những ngày qua, hàng đàn sếu đầu đỏ lại bay về Khu bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ, số lượng đợt nhiều nhất là hơn 54 con.
""

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%

""