Dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí: Chủ yếu trải thảm mặt đường, sao thu phí hơn 16 năm?

BOT Bắc Ninh - Uông Bí chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 24/12/2018
BOT Bắc Ninh - Uông Bí chính thức thu phí hoàn vốn từ ngày 24/12/2018
(PLO) - Nhiều người thắc mắc khi QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí dài khoảng 57km chỉ được cải tạo, nâng cấp nhưng lại thu phí ở mức cao và dự tính thu trong hơn 16 năm. Một người dân đặt câu hỏi: “Chúng tôi đã đóng quỹ bảo trì đường bộ, sao giờ đi qua đây lại phải đóng thêm phí?”.

Tìm hiểu thông tin tại khu vực thị xã Chí Linh (Hải Dương), nhiều người tỏ ý băn khoăn. “Đây là dự án cải tạo trên nền đường đã có sẵn. Họ chỉ việc trải nhựa lại mà tính đòi thu phí hơn 16 năm thì quá thiệt cho dân chúng tôi?”, một ý kiến cho biết, đồng thời khẳng định, hàng tháng đi xe qua khu vực này, họ đã phải đóng quỹ bảo trì. “Đường quốc lộ hỏng thì dùng quỹ bảo trì để sửa. Chúng tôi đóng quỹ bảo trì rồi mà giờ lại đóng thêm phí BOT hiệu có hợp lý?”, một ý kiến không đồng tình.

Một người dân khác thì cho rằng, đoạn đường khu vực Bắc Ninh mở rộng được vài km, đoạn Phả Lại cũng vài km, còn lại chủ yếu rải nhựa lên mặt đường cũ, do đó mức đầu tư không nhiều. Thế nhưng, mức thu phí BOT rất cao, lên đến 180.000 đồng/vé cho quãng đường 57km. “Thu phí hơn 16 năm, tính ra là gần 6.000 ngày thu phí; mỗi ngày thu được trên dưới 1 tỷ đồng vì lượng xe qua đường này rất đông. Tính ra sẽ thu được gần 6.000 tỷ đồng? Mức phí như vậy là quá cao!”, một người dân cho biết và đề nghị kiểm toán tổng mức đầu tư cho Dự án này. “Chủ yếu chỉ thảm lại mặt đường mà chủ đầu tư công bố tổng mức đầu tư lên đến hơn 2.900 tỷ đồng là sao?”, một ý kiến khác cho hay.

Tìm hiểu của PLVN cho thấy, Dự án BOT Bắc Ninh – Uông Bí được nối liền với Dự án BOT Uông Bí – Hạ Long (dài 30,1 km). Điều đặc biệt, chủ đầu tư của hai dự án BOT này đều là của Công ty CP Phát triển Đại Dương. Giờ từ Bắc Ninh về Hạ Long qua hai trạm BOT, phải trả hai lần phí cho cùng một chủ đầu tư, trong khi tổng quãng đường chưa đầy 100km. Theo quy định, các dự án BOT phải đấu thầu công khai trước khi lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, hai dự án BOT liền nhau tại quốc lộ 18 đều cùng thuộc một chủ đầu tư đã khiến nhiều người nghi ngờ về tính minh bạch tại dự án.

Trao đổi với ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT Hải Dương về những ý kiến của người dân liên quan đến Dự án BOT Bắc Ninh - Uông Bí, vị này cho biết, chiều dài Dự án qua địa phận Hải Dương là chủ yếu, nhưng quyết định đầu tư và quản lý nhà nước tại dự án này thuộc về Bộ GTVT, mà trực tiếp là Vụ Đối tác công - tư (PPP) tham mưu. 

Trong khi trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP  (Bộ GTVT) khẳng định, quy trình thực hiện thì BOT Bắc Ninh - Uông Bí đúng pháp luật; đồng thời cho biết mới đây, cơ quan Thanh tra và Kiểm toán cũng mới vào làm việc. Theo tìm hiểu của PLVN, trước đó, Dự án BOT Uông Bí - Hạ Long sau khi thanh tra, đã phát hiện khá nhiều tồn tại. Đặc biệt, giá trị dự án này phải giảm trừ so với hợp đồng BOT đã ký ban đầu là hơn 60 tỷ đồng. 

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí (Quảng Ninh), được thiết kế 4 làn xe, tốc độ từ 60km/h – 80km/h; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng do Công ty CP Phát triển Đại Dương làm chủ đầu tư. Dự án này bắt đầu được triển khai từ tháng 5/2014, đến cuối năm 2018 hoàn thành. 

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản cho phép chủ đầu tư được thực hiện thu phí tại dự án này, bắt đầu từ 0h ngày 24/12/2018, với thời gian thu khoảng 16 năm 3 tháng. Mức thu phí qua BOT này được chia thành 5 nhóm, mức giá các nhóm là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...