“Cánh chim báo tin vui” bên sông Vàm Cỏ

Mùa xuân này, những vùng đất đầy hào khí nhưng nghèo khó ven bờ Vàm Cỏ Đông huyện Đức Hoà tỉnh Long An đã mang một dáng vóc mới, sức sống mới với sự hiện diện của Tập đoàn Tân Tạo cùng những cống hiến đầy sáng tạo và tâm huyết của nữ doanh nhân, Đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến...

Mùa xuân này, những vùng đất đầy hào khí nhưng nghèo khó ven bờ Vàm Cỏ Đông huyện Đức Hoà tỉnh Long An đã mang một dáng vóc mới, sức sống mới với sự hiện diện của Tập đoàn Tân Tạo cùng những cống hiến đầy sáng tạo và tâm huyết của nữ doanh nhân, Đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến...

Vùng đất “năm không”

Trở lại Đức Hoà mùa xuân này, chúng tôi lại nhớ, nơi có khu đô thị và KCN Tân Đức hiện nay thì trước năm 2005 có thể coi là vùng đất “5 không”: “không điện, không đường, không trường, không trạm, không cây xanh”...

sbgggfr
Khu đô thị và Đại học Tân tạo

Ông Nguyễn Văn Trưa – Chủ tịch Hội Người cao tuổi, một cán bộ lão thành hiểu dải đất ven sông Vàm Cỏ như lòng bàn tay, bồi hồi kể: “Vùng Đức Hoà này trước kia sình lầy, hoang vu nhiều rắn độc, nhiều kênh mương, bưng biền. Sau giải phóng, bà con sống nhờ nghề trồng mía kiểu tự phát, thu nhập bấp bênh, nghèo đến mức đi cả 10 nhà cũng không kiếm nổi cái xe máy”.

Trong ký ức của anh Nguyễn Tuấn Minh - Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư phát triển Tân Đức - những ngày đầu anh cùng cộng sự đến “cắm đất” làm KCN thật quá đỗi gian lao: “Năm 2005, khi Tập đoàn Tân Tạo quyết định đầu tư vào Long An, khó khăn bộn bề. Đi đâu cũng chỉ thấy cỏ lác, nước chua phèn, mộ chí, điện, đường, trường, trạm đều không có. Chúng tôi phải bắt đầu từ con số không”.

Xứ bưng biền “lột xác”

Năm 2009, khi KCN và khu đô thị Tân Đức còn chưa có được hình hài như bây giờ thì ông Chủ tịch Jetro – Hiệp hội đầu tư Nhật Bản, những nhà đầu tư vốn nổi tiếng khó tính - khi đến thăm đã thốt lên: “KCN Tân Đức là một trong những KCN đẹp nhất thế giới!”.

dhnf
Đại diện hiệp hội kết nghĩa San  Fransisco -  TP Hồ Chí Minh trao giải thưởng   vì cộng đồng cho Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo - bà Đặng Thị Hoàng Yến

Nhưng để có hình ảnh đô thị đẹp như hôm nay không phải là dễ dàng. Riêng việc tạo các thảm xanh, tạo các công viên, các hồ sen trên diện tích tổng cộng cả trăm ha đã là cả một kỳ công. Giáo sư Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Tạo - từng là một chuyên gia “trị phèn” Đồng Tháp Mười cho biết, ông rất khâm phục ý chí và cách làm xanh vùng đất phèn nơi đây. Chỉ riêng việc đào hồ, đào kênh, mua đất từ các vùng khác về thay cho đất bị nhiễm phèn, mua cây, trồng cây của Tập đoàn cho Tân Đức đã lên tới hơn 700 tỷ đồng...

Thực hiện chương trình hành động của ĐBQH, bà Đặng Thị Hoàng Yến đang hiện thực hóa chủ trương liên kết “bốn nhà” bằng chương trình sản xuất lúa sạch theo tiêu chuẩn Global GAP hướng đến xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Châu Âu. Chương trình sẽ do AHLĐ-NGND-GS-TS Võ Tòng Xuân chủ trì, triển khai ở 04 huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Thủ Thừa, Bến Lức của tỉnh Long An, nhưng đầu tiên thực hiện tại huyện Đức Huệ, huyện khó khăn nhất của tỉnh Long An.

Mùa xuân này, vùng đất bưng biền hoang vu năm xưa đã trở thành quần thể KCN – Đô thị & Dịch vụ Tân Đức xanh- sạch- đẹp với hàng loạt nhà máy, khu đô thị và ĐH Tân Tạo bên những ngôi nhà tráng lệ, những thảm xanh đô thị rực rỡ.

Tân Đức là gì, khi tôi hỏi điều này, doanh nhân Đặng Thành Tâm tâm sự: “Khi đặt tên, tôi chỉ đơn giản lấy hai chữ cái đầu của “Tân Tạo” và “Đức Hoà” ghép lại. Còn hôm nay, tôi lại nghĩ Tân Đức mang ý nghĩa một phẩm chất, đó là sự đổi mới, coi trọng cái mới và coi trọng chữ Đức trong công việc. Với doanh nhân, lợi nhuận luôn rất quan trọng nhưng có lẽ trên cả lợi nhuận, hạnh phúc của con người mới là điều quan trọng nhất”.

Ông Lê Văn Bụi – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Hoà cho hay: “Từ khi Tập đoàn Tân Tạo về đầu tư đã làm “đổi đời” cuộc sống người dân toàn huyện. Khi lấy đất làm dự án, bà Yến rất quan tâm đến người dân, mô hình tái định cư, ổn định nơi ăn chỗ ở và tạo việc làm cho người dân trong vùng dự án rất tốt. Hiếm có tập đoàn nào dành tới gần 200 ha trong tổng số hơn 500 ha dự án để lo nơi ăn chỗ ở cho người dân”.

Đầu tư cho con người, đầu tư cho tương lai

Một trong những dấu ấn sâu đậm trong người dân Đức Hoà chính là việc đầu tư cho con người, cho tương lai của bà Yến và Tập đoàn Tân Tạo. Năm 2005, chưa xây nhà máy thì bà Yến đã lo chuyện xây một ngôi trường THCS để chấm dứt cảnh “không trường”. Bà Vũ Thị Ngọc Cẩm, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Đức cho biết: “Tháng 8/2005, tôi về còn thấy trâu bò chạy ầm ầm xung quanh trường, xung quanh chưa có đường sá, nhiều giáo viên ngại ngần.

Vậy mà chỉ sau thời gian ngắn, trường đã đạt chuẩn quốc gia, giúp con em xã Đức Hoà Hạ và Đức Hoà Đông có nơi học tập”. Cty Tân Đức còn đầu tư trên 5 triệu USD xây dựng Trường đào tạo nghề trên diện tích 2.5 ha,  hàng năm sẽ đào tạo được ít nhất 5.000 lượt người.

Trong sắc hoa rực rỡ của khu đô thị Tân Đức, toà nhà ĐH Tân Tạo (TTU) hiện lên sừng sững trong nắng xuân, tọa lạc tại vị trí trái tim của khu đô thị như là hạt nhân của thành phố tri thức. Khi chúng tôi đến, GS Võ Tòng Xuân cùng các giảng viên, sinh viên đang vui đón Giáng sinh và chuẩn bị kết thúc học kỳ đầu tiên của năm học đầu tiên. Giáo sư cho biết: “Năm học đầu tiên 2011, TTU đã tuyển sinh rất tốt, theo đúng tiêu chí của những người sáng lập đã đặt ra: “TTU dành cho những sinh viên tài năng mà nghèo khó”.

Sinh viên Phan Hoàng Mẫn, sinh năm 1993, quê ở TP. Bến Tre – Thủ khoa khóa đầu TTU - cho hay: “Ba em là tài xế, mẹ buôn bán nên dù là học sinh trường chuyên của tỉnh, em cũng khó lòng thực hiện ước mơ du học. Đăng ký thi tuyển vào khoa kinh doanh quốc tế tại TTU, giờ đây, sau một học kỳ, em cho rằng sự lựa chọn của mình quá là đúng đắn, khi tìm được một trường học ngay tại chính miền Tây quê mình mà vẫn đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế”. Dù mới thành lập song TTU đã có 17 công trình nghiên cứu khoa học được đăng tải trên các tạp chí quốc tế.

Năm 2011 vừa qua, vượt lên bão suy thoái kinh tế, Cty ITA của Tập đoàn Tân Tạo đã lọt vào top 200 DN nộp thuế nhiều nhất cho đất nước. Đến với vùng đất Tân Đức, Đức Hoà, Long An, nhìn những đổi thay nơi đây mới hiểu hơn giá trị của những cống hiến, tầm nhìn và trái tim của nữ doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến.  Như một người nông dân từ đáy lòng đã nói, với Đức Hòa, Hoàng Yến chính là “cánh chim báo tin vui”.  Sự đổi thay, phát triển của một miền đất từ biết bao hi sinh, cống hiến thật là minh chứng sinh động nhất cho tình yêu đất nước...

Suốt 17 năm qua, Tập đoàn Tân Tạo không ngừng làm công tác từ thiện, 4 năm liền tổ chức tôn vinh, trao giải Hoa Trạng Nguyên cho gần 6.000 học sinh, sinh viên. Những năm gần đây, bà Yến còn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng và  đã tài trợ thực hiện chương trình tiêm vắc xin phòng chống bệnh viêm gan siêu vi B cho 18.500 trẻ em, tài trợ chữa bệnh miễn phí cho 4000 phụ nữ ...

Với những đóng góp đáng kể cho cộng đồng, vừa qua bà Yến đã vinh dự là một trong 9 công dân Việt Nam tiêu biểu được Ủy ban kết nghĩa TP.HCM và TP.San Francisco trao giải Cống hiến vì cộng đồng

Vũ Hoàng - Chí Thành

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.