Ảm đạm thị trường ngày giáp Tết

Không khí mua sắm các mặt hàng thiết yếu ngày giáp tết tại các chợ truyền thống, các Trung tâm thương mại,các siêu thị, các điểm bán hàng bình ổn giá  trên địa bàn Hà Nội diễn ra tương đối ảm đạm.

Không khí mua sắm các mặt hàng thiết yếu ngày giáp tết tại các chợ truyền thống, các Trung tâm thương mại,các siêu thị, các điểm bán hàng bình ổn giá  trên địa bàn Hà Nội diễn ra tương đối ảm đạm.

Thị trường Tết
Đã 24 Tết, nhưng không ít các điểm bán hàng Tết như thế này vẫn vắng vẻ người mua hàng

Quạnh hiu thị trường chợ truyền thống

Là người bán thịt lợn tại chợ Ô Chợ Dừa nhiều năm, cô Trần Thị Hạo cho biết: nhiều năm gần đây, chưa có năm nào như năm nay. Nếu vào thời điểm này các năm trước thì đã phải luôn chân luôn tay làm thịt cho khách, vậy mà bây giờ mới chỉ có thưa thớt người đến đặt hàng. “Mấy ngày trước cứ lo không đủ hàng để bán nên tôi đã gọi điện trước đặt hàng, mong là mấy ngày sát tết khách sẽ tới mua hàng nhiều hơn.”

Được biết đến là một chợ đầu mối lớn cung cấp mặt hàng rau củ quả trên địa Hà Nội nhưng cũng không ít chủ hàng than phiền bởi việc nhập hàng vẫn không được sôi động như các năm trước vào thời điểm này. Thậm chí, khá nhiều các chủ hàng phải chủ động cho người đến từng chợ hay các điểm chuyên nhập hàng của mình để chào mời.

Anh Nguyễn Văn Thới, chuyên cung cấp các mặt hàng rau cho các tiểu thương tại đây cho biết: chẳng thể hiểu nổi năm nay như thế nào nữa, lẽ ra như mọi năm vào lúc này đã phải đầu tắp mặt tối bởi các cú điện thoại và gọi nhập hàng liên tục của các chợ rồi. “Vì lo hàng năm nay bị tồn, để lại lâu thì hỏng rồi bỏ thì phí công sức nên 2 hôm nay tôi đã phải cho mấy thằng em đến các chợ để mời gọi những người quen nhập hàng đấy.”

Mặt hàng rau năm nay khá dồi dào, tuy thời tiết có lạnh và cũng ảnh hưởng không ít nhưng do trời không mưa nhiều nên hiện tượng rau bị giập nát và hỏng không đáng kể. “Trước đó tôi cũng đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng để cung cấp rau cho dịp Tết, rút kinh nghiệm một vài năm không còn rau mà bán do nhu cầu ăn rau nhiều hơn ăn những món đồ có mỡ dịp Tết của ngưởi dân. Vậy mà không hiểu sao đến giờ hàng vẫn bán chậm, nếu không bán được chắc tôi phải mang về muối ăn dần quá.” Anh Thới vui vẻ chia sẻ.

Không chỉ có chị Hạo, anh Thới lo lắng vì việc hàng bán khá chậm vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là tết như thế này, mà sự lo lắng ấy cũng xuất hiện không ít trên gương mặt của nhiều tiểu thương tai các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội. Cô Lê Thị Loan, nhà trong chợ Láng Yên_Hai Bà Trưng cho biết: tuy chỉ còn vài ngày nữa là Tết nhưng việc đi mua sắm của người dân tại chợ này vẫn chỉ như những ngày thường khác, không sôi động như thời điểm này các năm. “Có lẽ do kinh tế năm nay khó khăn nên cả người mua và người bán đều không vui, người mua không vui vì thu nhập thưởng không cao, người bán không vui vì người mua không nhiều.”

Trầm lắng thị trường các Trung tâm thương mại

Thị trường các mặt hàng tại các chợ truyền thống là vậy, nhưng ngay cả tại các Trung tâm thương mại, các siêu thị hay những điểm bán hàng bình ổn không khí mua sắm cũng không khá hơn là mấy. Mặc dù giá các mặt hàng năm nay được đại diện các trung tâm cho biết không hề có sự tăng giá cao các mặt hàng trong những ngày cận Tết như những năm trước.

Chị Hoa, nhân viên tại điểm bán hàng bình ổn giá trên đường Lạc Trung nói, khách hàng đến mua hàng cũng có hơn ngày thường, nhưng không đáng kể. “Hiện tại, sự sôi động trong mua sắm của người tiêu dùng chưa xuất hiện vào thời điểm này cũng là điều lạ, bởi thường thì tuần cuối của năm âm lịch sẽ là thời điểm nhộn nhịp nhất trong mua sắm. Đặc biệt khi mà Tết năm nay đến sớm hơn so với các năm khác.” Chị Hoa chia sẻ.

Thị trường Tết
Sự sôi động mua sắm Tết của người dân vẫn chưa xuất hiện ngay cả những siêu thị hay các điểm bán hàng bình ổn giá

Đại diện của một Trung tâm thương mại lớn trên đường Lò Đúc_Hà Nội cho biết: “hiện tượng người tiêu dùng chưa đến mua hàng nhiều vào lúc này cũng là một điều đáng lo. Bởi được sự chỉ đạo từ trên, để tránh hiện tượng thiếu hàng đến tay người tiêu dùng, Trung tâm đã có sự chuẩn bị đầy đủ về nguồn hàng. Đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu để đảm bảo tốt thị trường.”

Vị đại diện này nói thêm, giá các mặt hàng năm nay cao hơn so với năm trước là do các mặt hàng đã được tăng từ những tháng trước đó, và người tiêu dùng cũng đã quen với mức giá này. “Vì vậy, việc giá cao cũng không phải là lý do chính khiến người tiêu dùng chưa đến mua sắm nhiều. Rất có thể do thói quen, tập quán người dân là sát ngày mới đi sắm Tết.”

Tuy nhiên, việc mua sắm cho dịp Tết Nguyên đán chưa diễn ra sôi động vào thời điểm này được không ít người tiêu dùng cho rằng, do kinh tế năm nay khó khăn, thu nhập thì không tăng thêm là mấy nên vẫn còn tính toán để bỏ ra những chi phí thật hợp lý trong việc mua sắm, tránh tình trạng thừa thãi, lãng phí sau Tết. Thậm chí, hiện tại còn có cơ quan chưa trả thưởng cho nhân viên vì vẫn đang tính toán về tài chính cũng là một nguyên nhân.

Tổng thu nhập một tháng của Anh Lê Đăng Thắng cùng vợ ở Khâm Thiên vừa tròn 8 triệu lại lo cho 2 đứa con. Khi mà hàng hóa mọi thứ đều đã tăng giá khiến hai vợ chồng anh Thắng cảm thây lo lắng cho việc chi tiêu trong dịp Tết này. Anh Thắng nói, “thưởng năm nay không được là mấy, hai vợ chồng chúng tôi sẽ tính toán thật kỹ cho cái Tết này xem nên chi cho khoản nào, nên mua cái gì sau đó sát ngày chúng tôi mới có thể đi sắm được.”

Cô Trần Thúy Quỳnh ở Giải Phóng_Hà Nội cho biết: không biết năm nay có đi sắm Tết được không nữa, “đã 24 âm lịch rồi mà cơ quan thông báo đang kiểm tra doanh số bán hàng năm nay và sẽ trả thưởng muộn hơn mọi năm. Nếu không có thưởng trước Tết, có lẽ tôi sẽ cùng gia đình về quê ăn Tết chứ đừng nói là mua sắm gì cho ngày Tết.”

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Hiện tại, thị trường tại các điểm bán hàng cũng như khu vực bán lẻ chưa thấy diễn ra việc mua bán một cách sôi động, có thể do nhiều nguyên nhân như kinh tế khó khăn của người tiêu dùng trong năm nay… “Nhưng theo tập quán thông lệ thì việc mua bán sẽ diễn ra sôi động hơn vào những ngày giáp tết khoảng 28 đến 30 Tết lúc đó sức mua sẽ thực sự là tăng mạnh.”

Bên cạnh đó, Sở cũng kết hợp cùng các cơ quan ban ngành khác để ngăn chặn và chống gian lận thương mại cũng như các mặt hàng không rõ nguồn gốc, vận chuyển lậu các mặt hàng cấm trong dịp Tết này, tránh hiện tượng xẩy ra ngộ độc hay vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. “Do nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết là rất cao, mỗi gia đình khi đi mua sắm, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu cần lựa chọn một cách hết sức cẩn trọng và thông minh, nên chọn mua những mặt hàng rõ ràng về nguồn gốc xuất sứ, hạn sử dụng không nên sát quá ngày hết hạn hay nên chọn những mặt hàng đã được qua kiểm định…” Ông Đồng nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo này chia sẻ thêm, “Tốt nhất, người tiêu dùng nên đến các điểm bán hàng bình ổn giá, bởi những điểm này đã cam kết với Nhà nước, nguồn gốc xuất sứ của các mặt hàng rõ ràng và giá cả cũng đã được các cơ quan tài chính thẩm dịnh nên không lo hàng đắt hay hàng đã quá hạn sử dụng… Với những nhóm hàng không trong diện bình ổn giá cũng nên kiểm tra kỹ các chỉ số đo lường hay giá cả và ngày tháng sử dụng ghi trên mặt hàng đó.”

Nguyễn Thọ

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.