Phát hiện nhiều thiếu sót qua kiểm tra công tác xác minh, phân loại án

Một cuộc họp giao ban về công tác THADS
Một cuộc họp giao ban về công tác THADS
(PLO) -Triển khai kế hoạch năm 2017, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã thực hiện 4 đoàn kiểm tra công tác xác minh, phân loại án tại 19 cơ quan THADS thuộc các tỉnh thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Phú Yên, Bình Thuận, Sơn La. Theo kết quả kiểm tra, bên cạnh một số kết quả tích cực, các đơn vị được kiểm tra còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
 

Đã chú trọng xác minh, phân loại án

Năm 2017, các đơn vị được kiểm tra đã tích cực, chủ động trong việc tổ chức thi hành án, thực hiện khá tốt nhiều thủ tục trong công tác xác minh điều kiện thi hành án. Chẳng hạn, sau khi ra quyết định thi hành án đã tiến hành phối hợp với chính quyền địa phương để xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án tại nơi cư trú; phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh tài sản thuộc diện đăng ký chuyển quyền sở hữu, sử dụng; phối hợp với trại giam để xác định các trường hợp người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù; nhiều hồ sơ thể hiện đôn đốc, lưu các biên bản làm việc, các thông báo về thi hành án theo quy định. Đối với các việc chưa có điều kiện thi hành, đăng tải công khai các trường hợp người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; thực hiện xác minh lại theo định kỳ; chuyển sổ theo dõi việc chưa có điều kiện thi hành.

Các đơn vị được kiểm tra cũng đã tiến hành phân loại án theo quy định. Việc phân loại, sắp xếp, quản lý hồ sơ cơ bản chặt chẽ, đúng quy định. Thủ trưởng, chấp hành viên đã chú ý đến việc tổ chức thi hành án đảm bảo đúng quy định. Về cơ bản, hồ sơ thi hành án được chấp hành viên xác minh, phân loại việc thi hành án chưa có điều kiện là chính xác; hồ sơ thi hành án xong đưa vào lưu trữ được chấp hành viên sắp xếp gọn gàng, đánh số bút lục đầy đủ.

Công tác phối hợp trong THADS được các cơ quan THADS chú trọng; thường xuyên họp liên ngành, kịp thời xử lý các vụ việc phức tạp, có vướng mắc pháp luật, các vụ việc án tuyên không rõ, khó thi hành. Một số đơn vị đã ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS với Công an, VKSND và TAND nên đã giải quyết dứt điểm nhiều hồ sơ án có điều kiện và án liên quan đến tổ chức tín dụng ngân hàng.

Việc xác minh lại sau khi có quyết định chưa có điều kiện thực hiện khá tốt, khá đầy đủ, phối hợp tích cực với Tổng cục VIII/ Trại giam đối với các hồ sơ liên quan đến người phải thi hành án là phạm nhân. Một số đơn vị đã chú trọng làm tốt công tác xác minh, phân loại án (Cục THADS tỉnh Bình Dương, Chi cục THADS TP Thủ Dầu Một). Đa số đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu về việc, về tiền và giảm án tồn chuyển kỳ sau (Chi cục THADS quận 10, quận 2, quận 9 TP HCM)...

Chấm dứt tình trạng trên "quyết liệt", dưới "thờ ơ"

Tuy nhiên, việc xác minh điều kiện thi hành án có nhiều vi phạm cả về nội dung, trình tự, thủ tục và thời hạn xác minh. Cụ thể, trong việc xác minh điều kiện thi hành án thì xác minh thiếu nội dung, thiếu thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án; thiếu sót trong việc xây dựng biên bản xác minh; thiếu sót trong việc xác minh lại; nhiều vụ việc vi phạm về thời hạn xác minh; vi phạm về chi tiền chi phí xác minh điều kiện thi hành án. 

Trong việc phân loại án, sai sót tập trung ở các loại như bản án tuyên trả tài sản nhưng chấp hành viên không xử lý tài sản theo án tuyên và phân loại án chưa có điều kiện thi hành; người phải thi hành án có tài sản song chấp hành viên không xử lý tài sản mà phân loại việc chưa có điều kiện thi hành án; nhiều hồ sơ thuộc diện miễn giảm thi hành án nhưng chưa làm thủ tục đề nghị xét miễn giảm... Ngoài ra, còn có vi phạm trong ban hành quyết định thi hành án làm cơ sở để phân loại, tiến hành xác minh và tổ chức việc thi hành án; thiếu sót về ủy thác thi hành án, vi phạm về thông báo thi hành án...

Trên cơ sở các kết luận chính thức của đoàn kiểm tra, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cần xử lý nghiêm trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị có sai sót, vi phạm theo thẩm quyền, chấm dứt tình trạng trên "nóng" dưới "lạnh", trên "quyết liệt" nhưng một số nơi, nhất là cấp cơ sở vẫn "thờ ơ", chưa làm tròn nhiệm vụ. Đồng thời, Tổng cục THADS có văn bản chỉ đạo Cục trưởng Cục THADS địa phương tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, quan tâm sâu sát đến từng vụ việc, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra chuyên đề, đột xuất, kiểm tra các đơn vị có lượng án lớn...

Các đơn vị được kiểm tra cần tiếp tục tập trung khắc phục những vi phạm, sai sót, tháo gỡ những vướng mắc nêu trên, nhất là những sai sót, vi phạm đã kéo dài; họp kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó có hình thức xử lý phù hợp hoặc kỷ luật tương xứng... Những thiếu sót, vi phạm này cũng chính là bài học sâu sắc mà các cơ quan THADS trong toàn Hệ thống phải rút kinh nghiệm.

Đọc thêm

Vụ người dân tố cáo hành vi nâng khống hóa đơn tại Hà Tĩnh: Công an mời người tố cáo đến cung cấp thông tin, tài liệu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Công văn 325/CAT- VPĐT của Công an tỉnh Hà Tĩnh trả lời đơn của bà Cao Thị Huê (ngụ xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) tố cáo hành vi nâng khống và sử dụng trái phép hóa đơn tài chính trong thanh lý hợp đồng xây dựng một công trình. Đơn do Báo PLVN chuyển đến.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú

Đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú. (Ảnh minh họa: Hồng Thương)
(PLVN) - Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú được quy định tại Luật Cư trú 2020.

Có được xây 2 căn nhà trên cùng một thửa đất không?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) - Bạn Quang Huy (Ba vì, Hà Nội) hỏi: Gia đình tôi có một mảnh đất rộng 500m2. Trước đó bố tôi đã xây nhà một phần trên mảnh đất đó. Nay tôi lấy vợ muốn xây thêm một căn nhà bên cạnh để ở riêng. Vậy cho tôi hỏi, có thể xây 2 căn nhà trên 1 thửa đất của bố tôi hay không? Nếu không được xây thì tôi phải làm gì để được xây thêm nhà trên thửa đất đó?

Nhiều điểm mới trong công nhận văn bằng do nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Nhiều điểm mới trong công nhận văn bằng do nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Thành lập hai thành phố thuộc tỉnh Bình Dương và Tiền Giang... là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; quy định về xét tặng các danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Nói xấu, bôi nhọ người khác bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Loan
(PLVN) - Bạn Nguyễn Tùng (Bắc Ninh) hỏi: Vừa qua trên các trang mạng xã hội đang lùm xùm về vụ việc của Tiktoker “Vua quạt”. Anh này có hành vi nói xấu và bôi nhọ người khác. Vậy Tiktoker “Vua quạt” có thể bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.