Mũ bảo hiểm giả không còn đất sống, mũ chính hãng…lên ngôi

Mũ bảo hiểm giả không còn đất sống, mũ chính hãng…lên ngôi
(PLO) - Từ ngày 1/7 tới đây, chiến dịch kiểm tra, xử lý người đi xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) không đảm bảo chất lượng sẽ được thực hiện trên toàn quốc. Tính tới thời điểm này, nhiều người dân khi chọn mua các loại MBH đã bắt đầu chú ý hơn tới chất lượng của sản phẩm thay vì chỉ mua các loại mũ để "đối phó" như trước đây...
Khảo sát tại một số tuyến đường, tuyến phố là "điểm nóng" về kinh doanh mũ bảo hiểm trước đây như Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Chùa Bộc, đường Láng (Đống Đa), Phạm Hùng, Giải Phóng... ở thời điểm hiện tại đã không còn cảnh nhốn nháo mua bán tại các quầy, sạp bán mũ nhựa thời trang. Cách đây chưa lâu, các tuyến phố này thường là "bến đỗ" của hàng loạt mũ bảo hiểm thời trang, mũ bảo hiểm kém chất lượng nằm la liệt trên những chiếc xe, tấm bạt được người bán trải ngay trên vỉa hè. 
Theo chị Nguyễn Thị Mai, chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước đây các loại mũ thời trang bán rất chạy là do có đủ kiểu dáng thời trang, màu sắc đẹp, bắt mắt, giá bán lại rẻ chỉ từ 30 - 50 nghìn đồng/chiếc. Đặc biệt loại mũ này phù hợp với tâm lý chỉ nhằm đối phó với công an của người tham gia giao thông nên những chiếc mũ để “đối phó” như vậy chiếm ưu thế hơn hắn so với các loại mũ bảo hiểm chính hãng.
Ở thời điểm hiện nay các điểm bán mũ thời trang gần như không còn "đất sống" và phần lớn số mũ bảo hiểm được bày bán đều có dán tem kiểm định chất lượng của một số hãng như Epic, Chita, Protec, Amoro,.. Anh Trần Văn Hùng (phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội) cho biết, trước đây mỗi khi mua mũ bảo hiểm thường ít quan tâm đến chất lượng của mũ mà chỉ chú trọng đến yếu tố thời trang và giá cả nhưng nay khi nghe thông tin trên báo, đài về việc kiểm tra, xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chất lượng nên quyết định không dùng mũ thời trang nữa mà sẽ mua và đội mũ bảo hiểm chính hãng để bảo đảm an toàn và tránh bị xử phạt. 
Việc xử lý người đi xe mô tô, xe gắn máy đội các loại mũ không phải MBH đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao nhận thức của người dân khi lựa chọn các loại mũ bảo hiểm cho mình và cho người thân.
Việc xử lý người đi xe mô tô, xe gắn máy đội các loại mũ không phải MBH đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao nhận thức của người dân khi lựa chọn các loại mũ bảo hiểm cho mình và cho người thân. 
Nhiều cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm cho biết, ở thời điểm hiện nay các mặt hàng mũ bảo hiểm thời trang đã gần như không thể bán được và các loại mũ bảo hiểm bán chạy nhất của một số hãng như Chita, Epic,… có giá thành khá hợp lý và lượng khách mua các sản phẩm mũ bảo hiểm chính hãng, có tem hợp quy, hợp chuẩn đã tăng khoảng 15 – 20% so với trước đây.
Qua tìm hiểu, nhiều cửa hàng, điểm kinh doanh hiện tại không còn bày bán các loại mũ bảo hiểm thời trang, mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận như quy định với lý do khách hàng không còn nhu cầu, phần vì lo lắng sẽ bị tịch thu, xử phạt đối với những loại mũ không có tên và địa chỉ đơn vị sản xuất, trên sản phẩm không có tem hợp quy hoặc trong cửa hàng trà trộn, bán các sản hợp chuẩn, không có hóa đơn ghi xuất xứ hàng hóa. 
Chị Vũ Thị Minh, chủ một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) tâm sự, trước đây để tránh không bị lỗ vốn nên cửa hàng có nhập thêm một ít mũ bảo hiểm thời trang để bán kèm với các sản phẩm chính hãng nhưng hiện nay nếu kinh doanh, buôn bán các loại mũ như vậy sẽ bị quản lý thị trường xử lý nghiêm nên cửa hàng đã quyết định ngừng không nhập về các loại mũ thời trang để tránh bị phạt.
Các loại mũ không phải mũ bảo hiểm như mũ nhựa, mũ cối, mũ thời trang,... không có đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp) sẽ bị xử lý triệt để.
 Các loại mũ không phải mũ bảo hiểm như mũ nhựa, mũ cối, mũ thời trang,... không có đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp) sẽ bị xử lý triệt để.
Trao đổi với PV PLVN, ông Nguyễn Trọng Thái (Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) cho biết, việc thực hiện chiến dịch kiểm tra xử lý mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng lần này nhằm tập trung loại bỏ các loại mũ không phải mũ bảo hiểm như mũ nhựa, mũ cối, mũ thời trang,... không có đủ 3 bộ phận (gọi là 3 lớp). 
Ba bộ phận bao gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (đệm) và quai mũ. Đối với các loại mũ không đạt chuẩn như vậy thì chỉ cần nhìn trực quan là phát hiện được ngay đó không phải là mũ bảo hiểm. Ông Nguyễn Trọng Thái nhận định: "Nếu kiểm tra thì những loại mũ như vậy ngoài việc không có đủ ba bộ phận thì sẽ không có tem, không có nhãn dành cho người đi xe moto, xe gắn máy. Những người sử dụng các loại mũ như thế thường mang tính chất đối phó, không đảm bảo an toàn".
Theo ông Thái, chiến dịch kiểm tra, xử lý các loại mũ không đạt chuẩn như vậy ngoài việc nâng cao nhận thức của người dân đồng thời góp phần quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu các loại mũ này nhằm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc tăng cường quản lý lưu thông, bày bán dọc các tuyến đường, vỉa hè vừa mất trật tự đô thị, lấn chiếm hành lang, vi phạm về kinh doanh góp phần ngăn chặn nguồn cung cấp các loại mũ này ra ngoài thị trường. 
Để không bị xử phạt và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, ông Nguyễn Trọng Thái (Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) khuyến cáo: "Người tham gia giao thông bằng moto, xe máy nên đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho mình và cho người thân. Không nên sử dụng các loại mũ không phải mũ bảo hiểm (không có đủ ba bộ phận: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ - PV) khi đi trên xe mô tô, xe máy". 
Từ ngày 1/7/2014, theo Kế hoạch 69 của Ủy ban ATGT Quốc gia người đi xe máy đội mũ không phải mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt 100.000 - 200.000 đồng và bị tịch thu mũ không đúng quy chuẩn đang đội. 
Theo quy định, mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Phải được gắn dấu hợp quy CR, trên mũ bảo hiểm có ghi nhãn hàng hoá, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ; tháng, năm sản xuất… 
Việc xử phạt đối với hành vi này được áp dụng theo Nghị định 171/2013 “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt”.

Đọc thêm

Thị trường hàng không quốc tế tăng trưởng mạnh

Sân bay Cam Ranh đón khách Nga trở lại sau đại dịch. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Khách quốc tế vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2023 và tiếp tục tăng mạnh trong quý I năm nay. Đây là thời điểm chạy đà quan trọng để đến cuối năm nay, thị trường hàng không quốc tế phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam.

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, 6/5, giá dầu thô thế giới tiếp đà lao dốc. Hiện giá dầu Brent giao ở mức 82,92 USD/thùng, giảm 0,04 USD/thùng, còn dầu WTI được giao dịch ở mức 78,10 USD/thùng, giảm 0,01 USD/thùng.

Lý do áp dụng giá '0 đồng' với điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không được khuyến khích đấu nối vào lưới điện quốc gia. (Ảnh: EVN.
(PLVN) - Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời (ĐMT) mái nhà lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp có một quy định gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Đó là đề xuất mua ĐMT tự sản, tự tiêu với giá “0 đồng” nếu phát lên lưới điện quốc gia.

Tạm giữ 2,4 tấn hàng hóa đông lạnh không nguồn gốc xuất xứ

Kiểm tra kho đông lạnh của bà T, lực lượng chức năng phát hiện 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc.
(PLVN) - Ngày 4/5, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, thị trấn Sịa do bà N.T.T.T (SN 1993, trú tại tổ dân phố An Gia, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) làm chủ.

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia
(PLVN) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

Phát huy vai trò của 'thương lái' trong chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo

Phát huy vai trò của 'thương lái' trong chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo
(PLVN) -  Ngày 2/5, tại TP Cần Thơ, Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam phối hợp với Văn phòng điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL tổ chức hội thảo “Phát triển liên kết bền trong chuỗi giá trị lúa gạo”. Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã bàn luận về vai trò của đội ngũ thương lái trong chuỗi liên kết giá trị ngành hàng lúa gạo.

Hệ thống điện 'căng mình' mùa nắng nóng

Phụ tải đỉnh vừa lập đồng nghĩa với lượng tiêu thụ điện tăng tương đương công suất đặt của 2 NMTĐ Lai Châu, Hòa Bình.
(PLVN) - Mới bắt đầu vào những ngày cao điểm nắng nóng nhưng phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia đã lập kỷ lục mới. Điều này gây lo ngại khi những ngày “lập đỉnh” của 2 năm gần đây rơi vào tháng 6 và tháng 7.