Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu: Rộng đường cho doanh nghiệp phát triển

Hội thảo trao đổi và cung cấp nhiều thông tin và kỹ năng để các DN có thể trở thành một phần trong chuỗi giá trị toàn cầu
Hội thảo trao đổi và cung cấp nhiều thông tin và kỹ năng để các DN có thể trở thành một phần trong chuỗi giá trị toàn cầu
(PLO) - Việc gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu sẽ mang lại nhiều nguồn lợi về kinh tế và thương hiệu cho các doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, các DN đặc biệt là DN vừa và nhỏ (DNVVN) tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thì cần giải quyết “bài toán” thuận lợi hóa thương mại.

Ngày 9/7, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Thuận lợi hóa thương mại, thúc đẩy DNVVN tham gia chuỗi giá trị toàn cầu” nhằm trao đổi và cung cấp cho các DNVVN những thông tin và kỹ năng để có thể trở thành một phần trong chuỗi giá trị toàn cầu và ngành thương mại điện tử trong khu vực.

Bao nhiêu DNNVV tham gia được chuỗi giá trị toàn cầu?

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ hoặc là sẽ tiếp tục làm gia công xuất khẩu với giá trị thấp hoặc sẽ vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Theo ông Nam, lựa chọn này thật sự rất khó vì hiện nay cả nước chỉ có khoảng 300 DN có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, ông Nam cũng bày tỏ sự băn khoăn không biết vị thế của ĐBSCL nằm ở đâu trong việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và ĐBSCL có bao nhiêu DN tham gia vào chuỗi.

Theo bà Mary Etta Tarnowta, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM, Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức trên con đường phát triển  và có rất nhiều việc cần phải làm để hỗ trợ các DNVVN hội nhập hiệu quả hơn. Điều quan trọng là Việt Nam phải tạo ra một môi trường pháp luật bình đẳng, minh bạch để dự đoán, khuyến khích sáng tạo và đổi mới. Việt Nam cần thúc đẩy thương mại tự do, công bằng trên cơ sở “có đi có lại”, một môi trường internet mở sẽ giúp Việt Nam hội nhập tốt hơn vào nền kinh tế toàn cầu.

Việc số hóa hỗ trợ các DNVVN trong khu vực ASEAN tham gia vào thương mại xuyên biên giới, cho phép các DN phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh với chi phí thấp. Tuy nhiên các DNVVN đang ở những giai đoạn trưởng thành khác nhau trong việc áp dụng công nghệ số và không phải DN nào cũng có khả năng đầu tư cho việc phát triển công nghệ thông tin. Do đó, cần thêm hỗ trợ từ Chính phủ và các DN để phát triển nền kinh tế số toàn diện.

Lợi ích cũng là thách thức tiềm ẩn

Để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thì các DN phải đảm bảo được việc thuận lợi hóa thương mại. Nói về vấn đề này, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, vấn đề thuận lợi hóa thương mại là lợi ích tiềm ẩn. Tuy nhiên nó cũng sẽ là thách thức tiềm ẩn nếu không biết xử lý phù hợp. Thuận lợi hóa thương mại giúp việc giảm thời gian và chi phí kinh doanh cho các DN.

Theo ông Khanh, nó tích cực hơn so với cắt giảm thuế quan rất nhiều. Cắt giảm thuế quan chỉ đóng góp 0,7% GDP, thuận lợi hóa thương mại có thể giúp tăng GDP hơn 6 lần. Ngoài ra, thuận lợi hóa thương mại giúp tăng thương hại hơn 40% so với cắt giảm thuế quan.“Cái gì cũng bế tắc nhưng thuận lợi hóa thương mại không bế tắc và được sự đồng thuận cao.Không một quốc gia nào từ nghèo nhất đến giàu nhất phản đổi vấn đề này”, ông Khanh khẳng định.

Nhìn từ góc độ ngành dệt may, nếu là một DN không gia nhập WTO thì thuế quan áp dụng đối với hàng may mặc thành phẩm bằng 150% so với thành viên WTO. Nếu gia nhập WTO, thì thuế quan áp dụng với ngành hàng này trung bình là 25%. Tuy nhiên, nếu tham gia Hiệp định FTA, thuế quan áp dụng chỉ khoảng 0-5%. Theo đó, ông đề nghị các đơn vị phải thay đổi tư duy kinh doanh, tư duy quản lý.Hải quan nên coi DN là đối tác, hỗ trợ cho họ chứ không phải kiểm soát. Còn về phía DN cần phải làm thật, ăn thật.

Việc thuận lợi hóa thương mại chịu sự chi phối rất lớn từ ngành Hải quan.Vì vậy muốn thuận lợi hóa thương mại đạt kết quả cao cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng với ngành Hải quan. Nói về vấn đề này, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát Quản lý về Hải Quan, Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, ngành hải quan cũng đã thực hiện cải cách thủ tục hải quan tạo thuận lợi thương mại. Cụ thể Cục đã thực hiện điện tử hóa các giao dịch giữa hải quan và DN. Cục đã thay đổi phương thức khai, nộp hồ sơ; thời gian giải quyết các thủ tục; giám sát hải quan tự động tại cảng biển, cảng hàng không. Mục tiêu hướng đến góp phần giảm tiếp xúc giữa công chức hải quan và DN, giảm phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực phát sinh. Đồng thời giảm thủ tục, chi phí in ấn chứng từ, chi phí đi lại cho DN. Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục trình Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện cơ sở pháp lý. 

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.