'Khát' vốn đầu tư đường 21.000 tỷ nối với biên giới ở Lạng Sơn

Một đoạn của dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Một đoạn của dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
(PLO) - Tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km vừa được UBND tỉnh Lạng Sơn bổ sung thêm vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nâng tổng mức đầu tư lên gần 21.000 tỷ đồng.

Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn mỗi năm có hơn 2.700 doanh nghiệp tham gia; ngày cao điểm tại các cửa khẩu có đến 3.000 lượt xe tải tham gia vận chuyển hàng hóa. Năng lực vận tải tuyến quốc lộ 1A nhiều khi quá tải, gây ùn ứ. Việc hoàn thành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị sẽ tạo đà phát triển kinh tế cửa khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng đã ký Quyết định Số 1523/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức BOT. Theo đó, tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km được bổ sung vào dự án.

Thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng (Lạng Sơn); thành phần 2 từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị. Doanh nghiệp dự án thành phần 1 là Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn; nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 2 là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư UDIC, Công ty CP Licogi 16, Công ty TNHH Hòa Hiệp... 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng, tuyến bổ sung vào dự án có điểm đầu tại Km1+800 thuộc thị trấn Đồng Đăng, điểm cuối đoạn bổ sung tại Km44+749,67 (kết nối với điểm đầu của dự án thành phần 1). Ông Thưởng cho biết thêm, mục tiêu điều chỉnh nhằm hoàn thành và nối thông tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn trong năm 2020, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần từng bước hoàn thiện Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Sau khi điều chỉnh, dự án cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 hơn 12.000 tỷ đồng, dự án thành phần 2 hơn 8.700 tỷ đồng.

Theo ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn, dự án thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng đã thi công nền được khoảng 90%, thảm được khoảng 13-14%. “Tổng giá trị thực hiện dự án thành phần 1 đã được khoảng 37%”, ông Hải nói. Còn dự án thành phần 2 đoạn từ Chi Lăng đến Hữu Nghị đang được kiểm đếm khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB). Diện tích đất thu hồi đất của dự án thành phần 2 khoảng 300ha, kinh phí GPMB khoảng 780,982 tỷ đồng.

Trao đổi với PLVN, ông Dương Công Vĩ - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho hay, hướng tuyến thành phần 2 của dự án này không có đoạn nào trùng với quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận TP Lạng Sơn và huyện Cao Lộc chủ yếu đi vòng qua phía sau trung tâm TP Lạng Sơn. 

Hiện nay, vướng mắc lớn nhất của dự án là chưa thể ký hợp đồng vay vốn với một ngân hàng lớn do ngân hàng này vừa thay đổi nhân sự cấp cao. Do chưa có vốn nên việc GPMB tại đoạn tuyến mới được bổ sung chưa được phê duyệt và áp giá. Ngoài ra, cũng vì  chưa có vốn nên công tác đấu thầu chưa được thực hiện ở đoạn tuyến bổ sung.

Mong muốn lớn nhất của chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Lạng Sơn) là ngân hàng sớm ký hợp đồng với chủ đầu tư để dự án được triển khai toàn diện, hoàn thành đúng kế hoạch. 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.