Quy hoạch bến xe khách liên tỉnh ở Hà Nội: Không nên đưa hết ra ngoại thành

Để di dời các bến xe ra ngoại thành, Hà Nội đã quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh mới ở Nội Bài, Đông Anh, Thường Tín, Phùng…
Để di dời các bến xe ra ngoại thành, Hà Nội đã quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh mới ở Nội Bài, Đông Anh, Thường Tín, Phùng…
(PLO) - Các cơ quan tham vấn cho Hà Nội về vấn đề này đều nêu ý kiến, các bến xe phải có bán kính phục vụ phù hợp, tính khả thi kết nối giao thông công cộng cao và phải tính toán kinh phí giải phóng mặt bằng, đấu thầu công khai các dự án đầu tư bến xe. 

Ngoài ra, trước khi triển khai chủ trương này, Hà Nội cần nghiên cứu ý kiến của người dân và cần tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe cho thành phố hơn 8 triệu dân này.

Khó khăn cho người dân

Theo đồ án quy hoạch bến xe đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm: bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài); bến xe Đông Anh; bến xe Cổ Bi; bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín); bến xe Yên Nghĩa; bến xe phía Tây; bến xe Tây Bắc (Phùng).

Nếu theo quy hoạch này, người dân ngoại tỉnh muốn vào vùng trung tâm Thủ đô thì sau khi đi xe khách liên tỉnh đến các bến xe, sẽ phải di chuyển quãng đường từ 20-30km bằng các phương tiện công cộng hoặc cá nhân. Điều này gây khó khăn cho người dân hơn là sự thuận lợi. Ngoài ra, việc không được di chuyển trên xe ô tô khi vào nội thành sẽ khiến các phương tiện cá nhân luân chuyển khách vào nội đô tăng lên, tạo tác dụng ngược, khiến tăng lưu lượng xe, gây thêm ách tắc giao thông.

Theo chuyên gia giao thông - TS. Nguyễn Xuân Thủy, việc quy hoạch đưa tất cả các bến xe ra khỏi nội đô là trái với xu hướng thế giới, gây bất tiện cho người dân. “Chúng tôi từng tổ chức hội thảo để bàn về vấn đề này, trong đó bản thân tôi cũng như nhiều chuyên gia quyết liệt phản đối việc dời hết bến xe ra khỏi nội thành”, ông Thủy nói và cho biết hiện nay quy hoạch bến xe ở Hà Nội rất lộn xộn.

Ở khu vực phía Nam, đã có bến xe nước Nước Ngầm, Giáp Bát nhưng nay lại đồng ý cho xây thêm bến xe Yên Sở. Trong khi đó, ở khu vực phía Đông Bắc lại gần như vắng bóng bến xe từ khi bến xe Lương Yên được chuyển đổi xây trung tâm thương mại và chung cư. 

“Khu vực này đi nhiều tỉnh lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang… nhưng lại chỉ có bến xe Gia Lâm với diện tích rất nhỏ, chỉ đủ cho nhu cầu đậu xe buýt”, vị chuyên gia thắc mắc.

Theo ông Thủy, kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới cho thấy, ngoài việc xây các bến xe ở vùng ven thành phố thì cần có thêm các bến xe ở nội thành. “Một ô tô khách đi vào nội thành có thể chở theo 50 người. Nếu ô tô khách đến ngoại thành và đỗ ở bến, người dân vào nội thành bằng 50 xe máy hoặc 50 taxi thì còn gây tắc đường hơn nhiều so với một xe khách”, ông Thủy phân tích.

Xây dựng mới bến xe có thể lãng phí

Chung quan điểm với TS Thủy, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, ban đầu, khi Hà Nội đề xuất dời các bến xe ra khỏi nội đô ông đã băn khoăn, nhưng sau khi nghiên cứu các nước trên thế giới, nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…, thì ông nhận thấy không nên đưa tất cả bến xe ra khỏi nội đô. 

“Đưa hết ra như vậy rất xa xôi, ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân, không thuận tiện lại tác động đến môi trường, tắc đường, tốn thời gian do phải đi các phương tiện cá nhân hoặc công cộng”, lời ông Liên.

Theo vị này, đề xuất đưa tất cả bến xe ra ngoại thành là của một vị lãnh đạo Hà Nội từ khóa trước, hiện Hà Nội đang muốn triển khai. Việc này, theo  giới chuyên gia giao thông và cả VCCI đã tổ chức những hội thảo với nội dung  không nên đưa tất cả bến xe ra ngoại thành, nhưng hầu như các buổi này không có sự tham gia của đại diện chính quyền TP Hà Nội. “Các chuyên gia chỉ tự nói với nhau chứ người có trách nhiệm thì lại không đến, không nghe”, ông Liên nói.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội thể hiện quan điểm không đồng ý việc di chuyển các bến xe ra khỏi ngoại thành. Theo Bộ này, sau khi xem xét đồ án quy hoạch của TP Hà Nội, Bộ GTVT  cho ý kiến không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện.

Đối với các bến xe liên tỉnh hiện nay như Nước Ngầm, Giáp Bát… cần được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng. Bộ GTVT cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố. 

50 người dân sẽ vào nội thành bằng 50 xe máy hoặc taxi

“Một ô tô khách đi vào nội thành có thể chở theo 50 người. Nếu ô tô khách đến ngoại thành và đỗ lại ở bến, thì người dân vào nội thành sẽ bằng 50 xe máy hoặc 50 taxi -  khi đó còn gây tắc đường hơn nhiều so với một xe khách”, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Xuân Thủy.

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…