Tàu Hải quân hiện đại nhất Đông Nam Á tìm tàu chìm ở Vũng Tàu thế nào?

Các nhân viên Tàu HQ 888 tiến hành tìm kiếm xác tàu đắm Hải Thành 26  12.1. Thả máy thăm dò xuống biển.
Các nhân viên Tàu HQ 888 tiến hành tìm kiếm xác tàu đắm Hải Thành 26  12.1. Thả máy thăm dò xuống biển.
(PLO) - Với phương pháp dò tìm tàu đắm Hải Thành 26-BLC bằng sóng siêu âm, quét dò dưới đáy biển, chỉ hơn một giờ tìm kiếm, tàu Hải quân HQ 888 Trần Đại Nghĩa của Quân chủng Hải quân - con tàu hiện đại nhất Đông Nam Á đã xác định chính xác vị trí tàu chìm...

Nhanh chóng tìm thấy tàu đắm 

Gần 5h ngày 28/3/2017, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam nhận được tin báo cứu nạn từ phao Epirb của tàu Hải Thành 26-BLC, thuộc Công ty TNHH Thương mại vận tải biển Phương Thịnh. Tàu Hải Thành 26-BLC chở 3.000 tấn clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, trên tàu có 11 thuyền viên, bị tàu lạ đâm chìm  tại vùng biển cách mũi Vũng Tàu khoảng 40 hải lý về phía Đông.

Sau đó, tàu Petrolimex 14 đã tìm được 2 thuyền viên lênh đênh trên phao cứu sinh trên biển gồm: Thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng (47 tuổi, quê Thái Bình) và sỹ quan vận hành boong Hoàng Tiến Khôi (34 tuổi, quê Hải Dương). 21h ngày 28/3, 2 thuyền viên trên đã được tàu cứu hộ SAR 272 đưa vào Vũng Tàu.

Trong số 9 thuyền viên còn lại, có 3 thuyền viên ở trên boong bị hất văng xuống nước, 6 người kia đang ngủ tại các khoang khác của tàu có thể không thoát ra được vì tàu chìm rất nhanh, chìm nghỉm trong vòng 5 phút và những người ở trên boong cũng bị nước biển hút vào trong con tàu, 2 người may mắn thoát chết.

Ngay sau khi tàu Hải Thành 26-BLC bị đâm chìm tại mũi Ô Cấp, chiều 28/3/2017, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đã yêu cầu Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển điều tàu CSB 2009 đến vùng biển hiện trường để tham gia tìm kiếm cứu nạn.

16h cùng ngày, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Quân chủng Hải quân điều tàu HQ 888 Trần Đại Nghĩa thuộc Đoàn Đo đạc Biên vẽ hải đồ và Nghiên cứu biển từ Cam Ranh (Khánh Hòa) cơ động vào vùng biển hiện trường vụ chìm tàu Hải Thành 26 dùng sóng siêu âm, quét dò tìm dưới đáy biển xác định chính xác vị trí tàu chìm. 

Vượt qua hành trình trên 170 hải lý, trong điều kiện sóng gió cấp 5-6, 12h ngày 29/3/2017, cán bộ, thuỷ thủ tàu 888 Hải quân đã đến khu vực tàu Hải Thành 26 bị nạn và nhanh chóng triển khai các biện pháp tìm kiếm. Sau gần 1 giờ làm công tác chuẩn bị, lúc 12h50, con tàu chuyên dụng dò tìm vật thể dưới đáy biển bắt đầu nhiệm vụ dò tìm tàu chìm.

14h30, tàu nghiên cứu biển HQ 888 đã xác định được vị trí chính xác tàu Hải Thành 26 đang tìm, tại toạ độ 10 độ 20 phút vĩ độ Bắc và 107 độ 49 phút kinh độ Đông, đang chìm ở vùng biển có độ sâu khoảng 28m. Tàu đã tiến hành thả phao đánh dấu vị trí tàu Hải Thành gặp nạn và bàn giao vị trí cho các tàu cứu hộ. Vùng biển hiện trường có 9 tàu túc trực sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn dù gió cấp 5 - 6, chân sóng trên dưới 3m. Các tàu làm nhiệm vụ mở rộng khu vực tìm kiếm hơn 320 hải lý vuông.

Hiện các Đài thông tin duyên hải, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Bình Thuận; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Chỉ huy Biên phòng các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận… tiếp tục thông báo, huy động các phương tiện hoạt động quanh khu vực tàu bị nạn tham gia tìm kiếm 8 thuyền viên còn mất tích theo tình hình thực tế ngày 30/3. Song song với việc tổ chức tìm kiếm 8 thuyền viên còn mất tích trên biển, lực lượng tìm kiếm sẽ tiến hành lặn khảo sát, tìm kiếm bên trong xác tàu Hải Thành 26  đã chìm và sớm triển khai phương án ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường do dầu gây ra.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.