“Xoay tiền” cho quy hoạch và phát triển cảng biển Việt Nam

Tân Cảng Cát Lái - cảng container quốc tế hiện đại và lớn nhất Việt Nam
Tân Cảng Cát Lái - cảng container quốc tế hiện đại và lớn nhất Việt Nam
(PLVN) - Ngoài khoản ODA trị giá gần 2 triệu USD do phía Hàn Quốc tài trợ xây dựng quy hoạch tổng thể, Bộ Giao thông Vận tải đã, đang tiếp cận với Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức quốc tế để có thêm nguồn lực hỗ trợ phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.


Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua Bộ Đại dương và Nghề cá nước này viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam khoản kinh phí nói trên để triển khai Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Việc tiếp nhận, sử dụng những hỗ trợ cụ thể về kỹ thuật, nhân lực, nguồn vốn từ phía Hàn Quốc có ý nghĩa đối với quá trình xây dựng quy hoạch. Cụ thể, kết quả nghiên cứu từ dự án sẽ là tài liệu quan trọng hỗ trợ quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam, với tầm nhìn và kinh nghiệm của một quốc gia phát triển, có hệ thống cảng biển mạnh ở khu vực Đông Bắc Á.

Trao đổi với PLVN, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho hay, phía Hàn Quốc (Tư vấn KORPEC) và Cục Hàng hải Việt Nam đang tích cực trao đổi để có thể tiến hành việc thu thập, khảo sát và xử lý dữ liệu; dự báo nhu cầu hàng hóa; phân tích quy hoạch cảng biển hiện hữu; đề xuất mô hình quản lý tiên tiến; đề xuất danh mục các dự án ưu tiên đầu tư; phương án nâng cấp, di dời và phát triển các cảng...

“Việc kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ một số nước và các tổ chức quốc tế trước đây đã từng diễn ra, nhưng mới chỉ là những hỗ trợ mang tính khu vực như JICA giúp ở Cảng Lạch Huyên, Phần Lan hỗ trợ ở Định An. Còn lần này là một cuộc khảo sát, đánh giá và tư vấn mang tính tổng thể nên toàn sẽ diện và đầy đủ thông tin trước khi lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch quan trọng này”, Cục trưởng Sang nói.

Tư vấn Hàn Quốc và Cục Hàng hải họp trực tuyến về việc xây dựng quy hoạch cảng biển của Việt Nam
Tư vấn Hàn Quốc và Cục Hàng hải họp trực tuyến về việc xây dựng quy hoạch cảng biển của Việt Nam 

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết thêm, ngoài khoản ODA mà Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, Bộ Giao thông Vận tải đã, đang tiếp cận với Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức quốc tế khác để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho quá trình phát triển các cảng biển ở Việt Nam.

“Chúng tôi đã trao đổi với Ngân hàng Thế giới về một một khoản hỗ trợ để tiến hành nghiên cứu kết nối giao thông tại các cảng biển lớn ở Việt Nam, và bước đầu đã nhận được sự ủng hộ của định chế tài chính này để có thể tính tới các bước tiếp theo”, ông Sang nói.

 Ngoài quy hoạch tổng thể đang chuẩn bị nói trên, Cục Hàng hải Việt Nam cũng lên kế hoạch xây dựng một số quy hoạch chi tiết như: Quy hoạch cảng cạn (ICD); Quy hoạch 6 nhóm cảng; Quy hoạch vùng đất, vùng nước các cảng... Ngoài ra, còn dự kiến triển khai một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp Bộ để hiện thực hóa và giải quyết mối quan hệ giữa các cảng biển với đô thị tại các thành phố lớn như TP.HCM...

Được biết, sau 2 thập kỷ thực hiện quy hoạch cảng biển lần đầu tiên ở Việt Nam, 6 nhóm cảng biển ở nước ta đã cơ bản thực hiện đúng so với quy hoạch đề ra ở thời điểm năm 2000. Việc lập quy hoạch lần này là nhằm hoạch định chiến lược phát triển cảng biển Việt Nam dài hơi hơn; đồng thời cụ thể hóa chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

“Hàn Quốc là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng quy hoạch cảng biển nên sẽ hỗ trợ, tạo thuận lợi cho Việt Nam một cách khách quan nhất. Về xây dựng quy hoạch tổng thể, cần nghiên cứu phân kỳ, đồng thời xem xét mức độ hỗ trợ trong cơ chế, chính sách nước bạn đối với quy hoạch cảng biển Việt Nam”, ông Lê Hữu Quảng - Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.