“Xoay tiền” cho quy hoạch và phát triển cảng biển Việt Nam

(PLVN) - Ngoài khoản ODA trị giá gần 2 triệu USD do phía Hàn Quốc tài trợ xây dựng quy hoạch tổng thể, Bộ Giao thông Vận tải đã, đang tiếp cận với Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức quốc tế để có thêm nguồn lực hỗ trợ phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.


Tân Cảng Cát Lái - cảng container quốc tế hiện đại và lớn nhất Việt Nam Tân Cảng Cát Lái - cảng container quốc tế hiện đại và lớn nhất Việt Nam

Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua Bộ Đại dương và Nghề cá nước này viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam khoản kinh phí nói trên để triển khai Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Việc tiếp nhận, sử dụng những hỗ trợ cụ thể về kỹ thuật, nhân lực, nguồn vốn từ phía Hàn Quốc có ý nghĩa đối với quá trình xây dựng quy hoạch. Cụ thể, kết quả nghiên cứu từ dự án sẽ là tài liệu quan trọng hỗ trợ quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam, với tầm nhìn và kinh nghiệm của một quốc gia phát triển, có hệ thống cảng biển mạnh ở khu vực Đông Bắc Á.

Trao đổi với PLVN, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho hay, phía Hàn Quốc (Tư vấn KORPEC) và Cục Hàng hải Việt Nam đang tích cực trao đổi để có thể tiến hành việc thu thập, khảo sát và xử lý dữ liệu; dự báo nhu cầu hàng hóa; phân tích quy hoạch cảng biển hiện hữu; đề xuất mô hình quản lý tiên tiến; đề xuất danh mục các dự án ưu tiên đầu tư; phương án nâng cấp, di dời và phát triển các cảng...

“Việc kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ một số nước và các tổ chức quốc tế trước đây đã từng diễn ra, nhưng mới chỉ là những hỗ trợ mang tính khu vực như JICA giúp ở Cảng Lạch Huyên, Phần Lan hỗ trợ ở Định An. Còn lần này là một cuộc khảo sát, đánh giá và tư vấn mang tính tổng thể nên toàn sẽ diện và đầy đủ thông tin trước khi lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch quan trọng này”, Cục trưởng Sang nói.

“Xoay tiền” cho quy hoạch và phát triển cảng biển Việt Nam ảnh 1
Tư vấn Hàn Quốc và Cục Hàng hải họp trực tuyến về việc xây dựng quy hoạch cảng biển của Việt Nam 

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết thêm, ngoài khoản ODA mà Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, Bộ Giao thông Vận tải đã, đang tiếp cận với Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức quốc tế khác để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho quá trình phát triển các cảng biển ở Việt Nam.

“Chúng tôi đã trao đổi với Ngân hàng Thế giới về một một khoản hỗ trợ để tiến hành nghiên cứu kết nối giao thông tại các cảng biển lớn ở Việt Nam, và bước đầu đã nhận được sự ủng hộ của định chế tài chính này để có thể tính tới các bước tiếp theo”, ông Sang nói.

 Ngoài quy hoạch tổng thể đang chuẩn bị nói trên, Cục Hàng hải Việt Nam cũng lên kế hoạch xây dựng một số quy hoạch chi tiết như: Quy hoạch cảng cạn (ICD); Quy hoạch 6 nhóm cảng; Quy hoạch vùng đất, vùng nước các cảng... Ngoài ra, còn dự kiến triển khai một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp Bộ để hiện thực hóa và giải quyết mối quan hệ giữa các cảng biển với đô thị tại các thành phố lớn như TP.HCM...

Được biết, sau 2 thập kỷ thực hiện quy hoạch cảng biển lần đầu tiên ở Việt Nam, 6 nhóm cảng biển ở nước ta đã cơ bản thực hiện đúng so với quy hoạch đề ra ở thời điểm năm 2000. Việc lập quy hoạch lần này là nhằm hoạch định chiến lược phát triển cảng biển Việt Nam dài hơi hơn; đồng thời cụ thể hóa chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

“Hàn Quốc là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng quy hoạch cảng biển nên sẽ hỗ trợ, tạo thuận lợi cho Việt Nam một cách khách quan nhất. Về xây dựng quy hoạch tổng thể, cần nghiên cứu phân kỳ, đồng thời xem xét mức độ hỗ trợ trong cơ chế, chính sách nước bạn đối với quy hoạch cảng biển Việt Nam”, ông Lê Hữu Quảng - Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục
Đã có 388 đầu mối đăng ký cung cấp nông sản với Tổ công tác 970. (Ảnh minh họa)

Nông sản, thực phẩm thiết yếu nơi dư thừa, nơi thiếu hàng cục bộ tại nhiều tỉnh phía Nam

(PLVN) - Thông tin từ Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam trong điều kiện dịch COVID-19 của Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 25/7 đã có 388 đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu hàng hóa cục bộ một số nơi.

Đọc thêm

Vật tư nông nghiệp cũng cần “luồng xanh”

Không vận chuyển được tôm giống, doanh nghiệp này thiệt hại rất lớn.
(PLVN) -  Nhiều địa phương phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cho biết đang gặp khó khăn trong lưu thông cây, con giống, nguyên liệu, vật tư nông nghiệp để tái sản xuất.

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép
(PLVN) -  06 tháng đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong Chuyển đổi số quốc gia.

Cần giảm ưu đãi với doanh nghiệp thép trong nước để giá thép bình ổn?

Doanh nghiệp xây dựng ảnh hưởng nặng nề do thép giá cao trong thời gian qua
(PLVN) - Thuế xuất, nhập khẩu liên quan đến lĩnh vực sản xuất thép đang có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thép xây dựng thời gian qua tăng giá cao, làm méo mó thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư công và ngành xây dựng. Bộ Tài Chính vừa có đề xuất điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép nhằm ổn định thị trường lĩnh vực này.

Bất chấp COVID-19, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái vẫn tăng trưởng ấn tượng

Tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn.
(PLVN) - Mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, song hoạt động biên mậu ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) vẫn duy trì tốt. Theo Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Bộ Nông nghiệp đề nghị bổ sung chợ đầu mối vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu

Chợ Bình Điền - 1 trong 3 chợ đầu mối lớn của TP Hồ Chí Minh - đóng cửa làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
(PLVN) - Trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác Kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19, trong đó đề xuất bổ sung các chợ đầu mối tại các địa phương vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Người tham gia dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Cục thuế Nghệ An: Vừa phòng chống dịch, vừa tích cực thu ngân sách

Trụ sở Cục thuế tỉnh Nghệ An.
(PLVN) - Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cán bộ làm tốt công tác phòng chống dịch, vừa tích cực trong việc thu ngân sách cho địa phương và vừa tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, giúp cho người nộp thuế (NNT) nắm bắt và hiểu đúng pháp luật trong lĩnh vực thuế.