Xây dựng tiêu chí đô thị văn minh: Đừng chạy theo thành tích

Nhiều ý kiến đã được đưa ra trong hội nghị phản biện về xây dựng tiêu chí đô thị văn minh.
Nhiều ý kiến đã được đưa ra trong hội nghị phản biện về xây dựng tiêu chí đô thị văn minh.
(PLVN) - Cho rằng xây dựng tiêu chí đô thị văn minh phải phù hợp với sự phát triển của đất nước trong hoàn cảnh hiện nay, nhiều đại biểu kiến nghị các tiêu chí này khi ban hành đừng chạy theo thành tích mà phải làm sao để mọi người dân đều thực hiện được.

Chiều qua (23/4), Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam đã tổ chức hội nghị phản biện về xây dựng tiêu chí đô thị văn minh.

Băn khoăn tính khả thi

Trình bày dự thảo Tiêu chí đô thị văn minh, đại diện Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết, có 10 tiêu chí về đô thị văn minh, trong đó có tiêu chí về quy hoạch kiến trúc đô thị, giao thông đô thị, chiếu sáng công cộng đô thị, y tế - giáo dục, sự hài lòng của người dân…

Đồng tình với sự cần thiết phải ban hành các tiêu chí đô thị văn minh, tuy nhiên, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của những tiêu chí này. Theo ông Nguyễn Ngọc Đào, Ủy viên Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (UBTƯ MTTQ Việt Nam), xây dựng tiêu chí phải phù hợp với sự phát triển của đất nước trong hoàn cảnh hiện nay để làm sao khi tiêu chí ban hành thì người dân làm được. “Đừng chạy theo thành tích, đừng nâng tiêu chí lên lên quá cao sẽ khó đạt được”, ông Đào kiến nghị.

Còn theo Giáo sư Nguyễn Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn dân chủ pháp luật, phạm vi của dự thảo rất rộng, từ vấn đề giao thông đô thị, vệ sinh môi trường, y tế - giáo dục, nhà ở... Ông cho rằng quy định như trong dự thảo “thì mông lung và rộng quá”, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm bất cập trong tiêu chí về nhà ở và công trình công cộng khi dự thảo quy định tỷ lệ sàn nhà ở bình quân phải lớn hơn hoặc bằng 29m2 sàn/người. “Quy định như vậy là duy ý chí”, GS. Đường nói.

“Tôi đọc dự thảo từ chiều qua đến sáng nay rồi nhưng góp ý cho cái này khó lắm. Nhất là thành phố thì có nhiều loại, có thành phố loại 1, loại 2, loại 3. Vậy tiêu chí này áp dụng chung cho cả 3 hay chỉ cho một loại đô thị?”, ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ pháp luật, chia sẻ.

Cùng quan điểm này, ông Trần Ngọc Tăng, Ủy viên Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội đề nghị các mục tiêu cụ thể của từng tiêu chí nên xem xét lại, bởi có cái quá thấp, có cái quá cao, một số nội dung diễn đạt dễ dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Lấy ví dụ về tiêu chí nhà ở tại dự thảo, ông Tăng cho biết điều này là không hợp lý, bởi ngay cả nhiều nước tiên tiến trên thế giới cũng chỉ xây nhà ở có 25m2 sàn/người. 

Từ những bất cập này, một số đại biểu chỉ rõ, lẽ ra cơ quan soạn thảo phải có tờ trình, nói rõ căn cứ pháp lý nào để xây dựng các tiêu chí này. Ngoài tiêu chí về diện tích nhà ở thì việc dự thảo quy định về tiêu chí về giao thông đô thị “các tuyến đường có bề rộng mặt đường xe chạy lớn hơn hoặc bằng 7,5m” là căn cứ vào đâu, kể cả khoa học lẫn thực tiễn?

Phải biết khơi dậy sự hưởng ứng của người dân 

Cho rằng dự thảo chưa nói rõ về thời hạn áp dụng, ông Đỗ Duy Thường đặt vấn đề: Bộ tiêu chí này dùng cho bao nhiêu năm, 5 năm hay 10 năm? Theo tôi,  trong 5 năm hay 10 năm tới, chúng ta cần tập trung vào vấn đề gì, văn hóa - xã hội hay an ninh trật tự…, thì cần phải nêu ra, chứ dàn trải thì tính khả thi không cao. Nhà nước cũng không thể đầu tư cho tất cả 10 bộ tiêu chí lớn như vậy. 

Lấy dẫn chứng một số vụ sàm sỡ với phụ nữ và trẻ em trong thời gian vừa qua, ông Trần Văn Môn, Phó Cục trưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới (Bộ NN&PTNT) cho rằng cuộc sống đô thị rất phức tạp nhưng vấn đề giới (bảo vệ phụ nữ và trẻ em) như thế nào thì chưa được nói rõ trong dự thảo.

Tiêu chí giao thông đô thị “các tuyến đường có bề rộng mặt đường xe chạy lớn hơn hoặc bằng 7,5m” bị các đại biểu cho rằng khắt khe. (Hình minh họa)
Tiêu chí giao thông đô thị “các tuyến đường có bề rộng mặt đường xe chạy lớn hơn hoặc bằng 7,5m” bị các đại biểu cho rằng khắt khe. (Hình minh họa)

Đáng chú ý, theo các đại biểu, xây dựng đô thị văn minh thì phải lấy người dân làm chủ thể, nhưng các tiêu chí tại dự thảo của Bộ VHTT&DL thì hầu như không đề cập đến vai trò của chủ thể này. “Trong dự thảo chưa thấy hình ảnh nhân dân phải làm gì để cho đô thị văn minh… Chưa thấy hình ảnh của Mặt trận trong vận động nhân dân xây dựng đô thị văn minh. Nhân dân là chủ thể mà không thực hiện việc xây dựng đô thị văn minh thì rất khó”, ông Thường nêu quan điểm. 

Giải thích rõ hơn, ông Thường nói: “Ở đô thị văn minh mà người dân đổ rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường cũng không ai phạt, bản thân tôi đã vài lần dựng biển cấm đổ rác nơi công cộng nhưng cũng không có hiệu quả.

Rồi mọi người, mọi nhà vô tư thả rông chó không có rọ mõm ra đường, vừa gây nguy hiểm cho mọi người, vừa mất vệ sinh môi trường do chó phóng uế bừa bãi”. Do vậy, các đại biểu đề nghị, để xây dựng thành công đô thị văn minh, chúng ta phải biết khơi dậy và huy động được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng đề xuất phải có nhiều hội thảo, đánh giá tác động về các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc đô thị, giao thông đô thị, chiếu sáng, vệ sinh môi trường, nhà ở, văn hóa xã hội, y tế, giáo dục... để xây dựng được một bộ tiêu chí về đô thị văn minh nhận được sự hài lòng, đồng tình ủng hộ của người dân chứ không phải xây dựng tiêu chí để bộ, ngành “chạy”  theo thành tích.

“Quy định đề ra nhưng phải có tính hiệu quả, phải làm sao để quy định khi đi vào cuộc sống thay đổi được chất lượng, diện mạo của đô thị mới là quan trọng. Nếu không, dù ban hành nhiều đến mấy mà không rõ trách nhiệm, không quy trách nhiệm thì rất khó thực hiện”, ông Môn nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Ban Soạn thảo cần tiếp thu, chỉnh sửa để bộ tiêu chí đảm bảo theo hướng xác thực hơn, phạm vi áp dụng gần gũi hơn và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

“Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp cùng với Bộ VHTT&DL kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ để ban hành bộ tiêu chí quốc gia về đô thị văn minh, từ đó huy động sự tham gia của các bộ, ban, ngành liên quan trong triển khai thực hiện”, bà Ánh cho biết. 

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).