TAND thành phố Vĩnh Yên xóa khoảng cách với người dân

 Yêu nghề, gắn bó với nghề, mỗi cán bộ, thẩm phán TAND thành phố Vĩnh Yên không khỏi xót xa, trăn trở, xúc động trước những cuộc đời lầm lỗi, những cuộc chia ly, tranh chấp vì vô vàn lý do. Song nhằm đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật, quyền và lợi ích chính đáng của đương sự, tập thể, Nhà nước… trước công đường, những người giữ cán cân công lý ở TAND thành phố đã có những quyết định sáng suốt để mỗi bản án được tuyên đều thấu tình, đạt lý.

Yêu nghề, gắn bó với nghề, mỗi cán bộ, thẩm phán TAND thành phố Vĩnh Yên không khỏi xót xa, trăn trở, xúc động trước những cuộc đời lầm lỗi, những cuộc chia ly, tranh chấp vì vô vàn lý do. Song nhằm đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật, quyền và lợi ích chính đáng của đương sự, tập thể, Nhà nước… trước công đường, những người giữ cán cân công lý ở TAND thành phố đã có những quyết định sáng suốt để mỗi bản án được tuyên đều thấu tình, đạt lý.
 

Chất lượng giải quyết án được chú trọng hàng đầu

Để làm được những điều này, phương châm mà ngành TAND thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện chính là “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân”. Trao đổi, chia sẻ về công việc, Chánh án TAND thành phố Hoàng Thanh Trà cho biết: “Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, TAND thành phố Vĩnh Yên xây dựng quy chế hoạt động, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân. Đối với những vấn đề quan trọng cần giải  quyết đều được cân nhắc kỹ lưỡng, đưa ra thảo luận, bàn bạc, thống nhất nên việc điều hành công tác có sự nhất trí cao trong nội bộ, không có sự chồng chéo mâu thuẫn.

Xác định đạt mục tiêu chất lượng giải quyết các loại án lên hàng đầu, TAND thành phố rất chú trọng tới việc kiện toàn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ. Công tác cán bộ được thực hiện tốt trong tất cả các khâu như bố trí sắp xếp công tác, thực hiện tốt chính sách tiền lương, chế độ. TAND thành phố hiện đang có đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ, năng lực và nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, khắc phục mọi khó khăn.”

Trong 5 năm (2006- 2010), TAND thành phố Vĩnh Yên đã thụ lý 1531 vụ án các loại, tiến hành giải quyết 1506 vụ án, tỷ lệ giải quyết án đạt 98.3%.  Đối với án hình sự, Toà án thụ lý và giải quyết được 644 vụ. Riêng 8 tháng của năm 2011, TAND thành phố thụ lý 333 vụ án các loại, đã giải quyết 322 vụ; trong đó án hình sự giải quyết đạt 100%. Việc xét xử án hình sự luôn đảm bảo nguyên tắc đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm tính nghiêm minh.

Những bản án đã tuyên đều có tính chất giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nâng cao  chất lượng xét xử, TAND thành phố làm tốt công tác phối hợp với các ngành Công an, Viện kiểm sát để thống nhất quan điểm giải quyết đối với những vụ án phức tạp; thường xuyên tham dự các phiên toà để rút kinh nghiệm, tránh bỏ lọt tội phạm. Trong số vụ án có kháng cáo Toà án tỉnh xét xử phúc thẩm đã xử chủ yếu là y án sơ thẩm, không có vụ án nào bị huỷ.

Đối với các tranh chấp dân sự và các loại án khác, Toà án quan tâm đến việc xây dựng và củng cố hồ sơ, kiên trì hoà giải, phân tích các quy định của pháp luật để đương sự nắm bắt, hiểu rõ, từ đó tôn trọng quyền tự định đoạt của các đương sự, tạo điều kiện cho các đương sự thoả thuận đúng pháp luật về việc giải quyết vụ án nên đã hạn chế được các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong mỗi gia đình, cộng đồng dân cư. 5 năm qua, TAND thành phố đã thụ lý và giải quyết được 862 vụ.

Công khai, minh bạch để tránh khiếu nại bức xúc

Theo ông Hoàng Thanh Trà, công tác thi hành án luôn được TAND thành phố quan tâm, bảo đảm 100% các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra quyết định thi hành. Các trường hợp hoãn thi hành án được điều tra xác minh theo đúng quy định của pháp luật, vì vậy các quyết định ban hành đảm bảo đúng quy định.

Đối với các bị án còn tại ngoại, Toà án thường xuyên phối hợp với cơ quan Công an, VKS để tập trung rà soát, đôn đốc các bị án đi chấp hành hình phạt. Đối với các bị cáo bị xử phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, đã cấp sổ theo dõi thi hành án đầy đủ cho các bị án theo đúng quy định từ đó thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, giáo dục người phải thi hành án tại các cơ quan, xã, phường trên địa bàn thành phố.

Công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo được nâng cao. Toà án bố trí phòng tiếp dân, lịch cán bộ tiếp dân, giúp người dân khi có vấn đề cần trao đổi, giải quyết. Cán bộ tiếp dân có thái độ đúng mực, không quan liêu, hách dịch, cửa quyền. Đối với những đơn không thuộc thẩm quyền, cán bộ hướng dẫn người dân gửi đơn tới cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Qua công tác tiếp dân, trả lời khiếu nại, thắc mắc của các đương sự, cơ quan, đoàn thể, lãnh đạo TAND thành phố kịp thời nắm bắt những phản ánh của nhân dân, không để xảy ra tình trạng khiếu nại bức xúc, kéo dài. Các biểu mẫu tố tụng, mẫu đơn… được niêm yết công khai tại trụ sở Toà án, hạn chế đến mức thấp nhất thắc mắc của nhân dân, tiết kiệm được thời gian.

Có thể nói, ở từng khâu công tác, sự hiểu biết pháp luật của mỗi cán bộ, thẩm phán TAND thành phố cũng như sự đồng cảm, chia sẻ, trao đổi với người dân giúp cho khoảng cách giữa người dân với những người giữ cán cân công lý ngày càng gần hơn.

Bạch Dương

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.