Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân loại án

Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân loại án
(PLO) - Mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt, lượng án chưa có điều kiện thi hành còn lớn song 6 tháng đầu năm 2018, các cơ quan THADS Lạng Sơn đã nỗ lực, tạo nhiều chuyển biến trong công tác.

6 tháng đầu năm, kết quả THADS về việc và tiền của Lạng Sơn đạt cao hơn so với cùng kỳ. Cụ thể, Cục THADS Lạng Sơn cho biết, trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 2.433 việc, đạt tỷ lệ 75% (so với chỉ tiêu được giao, cao hơn 0,5%). So với cùng kỳ năm 2017, tăng 647 việc (36,22%) và tăng 9% về tỷ lệ. Về tiền, đã giải quyết xong 19.794.229.000 đồng, đạt tỷ lệ 42% (so với chỉ tiêu được giao, vượt 8,5%). So với cùng kỳ năm 2017, tăng 5.949.843.000 đồng (42,97%) và tăng 9% về tỷ lệ.

Các mặt công tác được giữ vững và có nhiều tiến bộ hơn so với năm trước, nhất là công tác chỉ đạo theo phương châm “hướng về cơ sở” và phối hợp trong thi hành án của các cơ quan, ban, ngành để giải quyết việc thi hành án; kỷ cương, kỷ luật hành chính được nâng lên, cán bộ, công chức có ý thức hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Trên địa bàn tỉnh không có vụ việc THADS bức xúc, kéo dài, vụ việc xảy ra làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị ở địa phương hay khiếu nại, tố cáo, bức xúc về THADS góp phần bảo đảm giữ vững an ninh chính trị trật tự ở địa phương.

Hàng tháng lãnh đạo Cục THADS tỉnh dự giao ban trực tiếp đối với các Chi cục THADS có lượng án lớn trong tỉnh để nghe báo cáo tình hình giải quyết án, qua đó, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ và tìm cách tháo gỡ vướng mắc và có các giải pháp thiết thực để đẩy nhanh tốc độ giải quyết án tại các đơn vị. Chỉ đạo mỗi đơn vị lựa chọn 01 xã điểm để tập trung giải quyết việc thi hành án, giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền xã thông qua các cuộc họp tại cơ sở. Bên cạnh đó, Cục THADS còn thành lập các tổ công tác về xử lý án để tăng cường hỗ trợ cho các đơn vị cấp huyện, thành phố trong thực hiện giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp, việc chưa có điều kiện thi hành.

Tuy nhiên, khó khăn trong công tác THADS ở Lạng Sơn hiện nay là lượng án chưa có điều kiện thi hành, án không thi hành được, án cấp dưỡng nuôi con, án ma túy chiếm lượng lớn trong số án chuyển kỳ sau, lượng án thụ lý mới tăng cao, biên chế làm việc ít nên phần nào chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Một số đơn vị cấp huyện do trình độ dân trí của người dân còn thấp, đường Sá giao thông đi lại khó khăn và đương sự không có điều kiện kinh tế nên dẫn đến rất khó thi hành.

Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của một số lãnh đạo chi cục còn nhiều hạn chế, chưa thực sự quyết liệt, thiếu sâu sát... Khó khăn nữa là cả tỉnh hiện không có lò tiêu hủy chuyên dụng để tiêu hủy các tang vật như ma túy, pháo nổ, hóa chất... một số đơn vị vẫn thực hiện cách tiêu hủy thủ công làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh. Một số đơn vị còn khó khăn về kho vật chứng do quỹ đất hạn hẹp, không có kinh phí để đầu tư xây dựng.

6 tháng cuối năm, Lạng Sơn tập trung chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch công tác trọng tâm và việc thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ thi hành án của các đơn vị; Thành lập các đoàn, tổ công tác kiểm tra Kế hoạch công tác của các chi cục, để đánh giá công tác quản lý điều hành của lãnh đạo Chi cục và trình độ năng lực giải quyết án của chấp hành viên; kịp thời phát hiện sai sót, tồn tại và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ giải quyết dứt điểm vụ việc, nâng cao kết quả thi hành án.

Chỉ đạo các chi cục rà soát phân loại án chính xác 100% án có điều kiện và chưa có điều kiện; tiến hành kiểm tra giám sát việc phân loại án đối với các đơn vị. Chỉ đạo các đơn vị lập danh sách những vụ việc còn tồn đọng, đề xuất giải pháp tổ chức thi hành cho từng loại việc. 

Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện tốt và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường đoàn kết nội bộ trong từng đơn vị; quan tâm tạo mọi điều kiện để cán bộ, công chức các cơ quan thi hành trong tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện phẩm chất chính trị; chủ động, duy trì và phát huy tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các sở, cơ quan ban, ngành trong công tác THADS để tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS và sự phối hợp của khối nội chính Công an, Tòa án, Viện kiểm sát… trong công tác tổ chức cán bộ và tổ chức thi hành tại địa phương.

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.