Bộ Tư pháp: Tập huấn chuyên sâu về pháp luật quốc tế và giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế

Bộ Tư pháp: Tập huấn chuyên sâu về pháp luật quốc tế và giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế
(PLVN) -  Ngày 8/10, tại Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về pháp luật quốc tế và giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế cho công chức, viên chức các cơ quan nhà nước ở địa phương các tỉnh phía Nam”.

Ông Nguyễn Khánh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cùng đại diện UBND, Sở, Ban, ngành của 21 tỉnh khu vực phía Nam và đại diện Cục công tác phía Nam - Bộ Tư pháp tham dự khai mạc hội nghị

Ông Nguyễn Khánh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu tại hội nghị.
Ông Nguyễn Khánh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu tại hội nghị.

Nội dung tập huấn năm 2020 tập trung vào kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về cam kết, pháp luật đầu tư, phòng ngừa, giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế trong điều kiện Việt Nam là thành viên các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và cách thức ứng phó dành cho công chức, viên chức các cơ quan nhà nước ở địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để giảm thiểu tranh chấp đầu tư quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Khánh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết: “Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về pháp luật quốc tế và giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế cho đội ngũ cán bộ các cơ quan nhà nước và các tổ chức liên quan do Bộ Tư pháp tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục đích nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để xử lý các vấn đề pháp lý, trong đó có các khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài cho đội ngũ cán bộ làm công tác liên quan tới đầu tư nước ngoài”.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đề nghị các đại biểu tích cực trao đổi thẳng thắn, nêu ra những vướng mắc phát sinh trong quá trình quản lý các dự án đầu tư nước ngoài tại địa phương mình, thực trạng phối hợp trong giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn cũng như công tác phòng ngừa, giải quyết các tranh chấp đầu tư quốc tế.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị 

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Bình Dương là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - Vùng kinh tế năng động, phát triển mạnh mẽ. Là một trong những điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, tỉnh đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bình Dương cũng nhận thức rõ những thuận lợi và thách thức để có giải pháp, trong đó, ban hành và triển khai thực hiện nhiều quy chế phối hợp trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết thêm “nhận thức được tầm quan trọng của hội nghị tập huấn về pháp luật quốc tế và giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế, đây là cơ hội lớn để toàn thể công chức, viên chức nắm bắt về kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về cam kết, pháp luật đầu tư, phòng ngừa, giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế trong điều kiện Việt Nam là thành viên các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và cách thức ứng phó cho công chức, viên chức các cơ quan nhà nước ở địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để giảm thiểu tranh chấp đầu tư quốc tế”.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp - ông Nguyễn Đức Kiên giới thiệu vấn đề thảo luận
 Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp - ông Nguyễn Đức Kiên giới thiệu vấn đề thảo luận

Cũng tại hội nghị lần này, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp đã giới thiệu về giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế tổng quan các vấn đề pháp lý và kinh nghiệm. Những vấn đề chung liên quan đến đầu tư nước ngoài, những thuận lợi và thách thức, một số vướng mắc về tranh chấp, khiếu kiện, phương hướng giải quyết các vấn đề, khi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Trong số những vấn đề được đưa ra, nội dung về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 58 của Chính phủ, Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ cũng được chú trọng.

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 08/10/2020. Tại hội nghị này, ngoài trình bày của các chuyên gia của Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tổ chức thảo luận và trao đổi về cam kết quốc tế, pháp luật đầu tư nước ngoài và phòng ngừa, giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế.

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.