Trường ĐH Luật Hà Nội: “Từng bước mở rộng quy mô đào tạo tương xứng với tiềm năng của Trường”

Là cơ sở đào tạo luật  lớn nhất cả nước với chất lượng đào tạo được đánh giá là khá ổn định trong nhiều năm, tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, Đại học Luật Hà Nội cũng đang đứng trước nhiều khó khăn. Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn TS. Phan Chí Hiếu – Hiệu trưởng Trường.

Là cơ sở đào tạo luật  lớn nhất cả nước với chất lượng đào tạo được đánh giá là khá ổn định trong nhiều năm, tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, Đại học Luật Hà Nội cũng đang đứng trước nhiều khó khăn. Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn TS. Phan Chí Hiếu – Hiệu trưởng Trường.

Nâng cao chất lượng giảng viên, đổi mới phương thức đào tạo

Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 48, 49 của Bộ Chính trị. Những năm qua Đại học Luật đã đổi mới như thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu nói trên?

- Để nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian qua, Trường Đại học Luật Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp. Thứ nhất, phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng. Đến nay, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có hơn 300 giảng viên; về học hàm có 01 giáo sư, 15 phó giáo sư; về học vị có 88 tiến sĩ, số còn lại hầu hết có học vị thạc sỹ. So với các cơ sở đào tạo luật khác thì đội ngũ giảng viên của Trường là đông nhất, có trình độ chuyên môn cao, đã được tập huấn bài bản về phương pháp đào tạo tiên tiến theo học chế tín chỉ. Ngoài ra, Trường còn có gần 100 giảng viên thỉnh giảng có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ) tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học, trong đó chủ yếu giảng dạy sau đại học.

Thứ hai, Trường đã chuyển mạnh sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ, tạo điều kiện cho sinh viên chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch học tập của mình; tăng tỷ lệ các môn tự chọn lên khoảng từ 25% đến 30% tổng số các môn học; ứng dụng các phương pháp giảng dạy tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tự giác của người học với việc tăng cường làm việc theo nhóm; đổi mới quy trình kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo, mở rộng phạm vi áp dụng đề thi trắc nghiệm đối với các môn học…

Thứ ba, đa dạng hóa các mã ngành đào tạo. Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo mã ngành Luật Thương mại quốc tế, mã ngành Luật Kinh tế và Ngôn ngữ Anh (tiếng Anh pháp lý). Hiện nay Trường đang đào tạo thí điểm mã ngành Luật Thương mại quốc tế. Năm nay sẽ tuyển sinh đào tạo mã ngành Luật Kinh tế.

Còn thực tế, “sản phẩm” của Đại học Luật ra trường được xã hội đón nhận, sử dụng và đánh giá ra sa, thưa ông?

- Sản phẩm đào tạo của Trường ở tất cả các hệ, nhất là hệ chính quy, khá ổn định và từng  bước được nâng cao. Tỷ lệ sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp hàng năm đạt cao, nhiều sinh viên đạt loại khá, giỏi. Sinh viên tốt nghiệp của Trường được các đơn vị tuyển dụng đánh giá là khá hơn về kiến thức so với mặt bằng chung của sinh viên luật hiện nay. Năm 2009, Đoàn đánh giá chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khảo sát, đánh giá toàn diện các mặt hoạt động của Trường và xếp Trường đạt mức độ 2, mức cao nhất trong số các trường đại học được đánh giá.

Tạo nhiều cơ hội cho sinh viên cọ sát thực tiễn

Có ý kiến cho rằng, dù là cơ sở dẫn đầu cả nước về quy mô và chất lượng đào tạo luật, tuy nhiên, trường còn chưa chú trọng nhiều đến việc “học đi đôi với hành”, ý kiến của ông về vấn đề này?

- Trong bối cảnh chung của giáo dục đại học của nước ta thì chất lượng đào tạo của Trường được đánh giá là ổn định và tốt hơn so với mặt bằng chung của các cơ sở đào tạo luật, nhưng nhìn chung vẫn còn thấp so với yêu cầu thực tiễn. Một bộ phận sinh viên tốt nghiệp còn hạn chế về kiến thức thực tiễn, kỹ năng và phương pháp làm việc. Các em sinh viên nắm khá vững các quy định pháp luật, nhưng việc vận dụng các quy định đó để xử lý các tình huống phát sinh từ công việc còn hạn chế, đòi hỏi thời gian làm quen với công việc. Các em chưa thật chủ động, mạnh dạn tiếp xúc với thực tiễn.

Vậy, để tạo cơ hội nhiều hơn cho sinh viên cọ xát với thực tiễn, nhà trường đã có những giải pháp gì?

- Trường đang áp dụng nhiều giải pháp khác nhau để trang bị phương pháp làm việc, tạo điều kiện tiếp cận thực tiễn cho các em sinh viên như: lồng ghép các tình huống thực tiễn trong các bài học để sinh viên thảo luận; tổ chức các buổi diễn án, các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề; tổ chức các khóa học về kỹ năng; tạo điều kiện cho các em sinh viên thực tập tại chỗ tại Trung tâm Tư vấn pháp luật của Trường.

Vừa rồi Trường tổ chức buổi tọa đàm về sửa đổi Hiến pháp với khách mời là các chuyên gia lớn như PGS.TS. Hoàng Thế Liên, GS.TS. Đặng Hùng Võ, GS.TS. Nguyễn Đăng Dung. Mặc dù hoàn toàn tự nguyện nhưng các em sinh viên tham gia rất đông, có những trao đổi khá sắc sảo. Tới đây Trường tổ chức tọa đàm về những khía cạnh pháp lý của vụ thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Trường cũng sẽ làm việc, ký các thỏa thuận hợp tác với các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho giảng viên, sinh vien có điều kiện tiếp cận với thực tiễn.

Từng bước mở rộng quy mô đào tạo

Chiến lược cải cách tư pháp đặt ra nhiệm vụ xây dựng trường Đại học Luật Hà Nội là một trong hai trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật. Thực tế, Đảng, Nhà nước cũng dành những quan tâm nhất định cho công tác này. Tuy nhiên, quy mô đào tạo của trường dường như vẫn chưa xứng với tiềm năng và nhu cầu xã hội, thưa ông?

- Trong điều kiện xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải cách pháp luật và hội nhập quốc tế, hoạt động đào tạo cán bộ pháp luật của đất nước ta nói chung, của Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng đang có những thuận lợi to lớn. Tuy nhiên, Trường đang gặp phải những khó khăn như: quy mô đào tạo còn chưa tương xứng với tiềm năng của Trường và nhu cầu xã hội; tiềm năng nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ pháp lý cho xã hội chưa được khai thác tốt; số lượng đề tài nghiên cứu hàng năm còn ít so với đội ngũ cán bộ, giảng viên, đặc biệt là đội ngũ tiến sĩ; hoạt động tư vấn và phản biện chính sách, pháp luật, đào tạo ngắn hạn và bồi dưỡng kiến thức pháp luật theo nhu cầu xã hội mới bắt đầu được triển khai.

Đội ngũ giảng viên chưa phát huy hết năng lực chuyên môn và năng lực sư phạm; còn có giảng viên chưa thực sự cố gắng vươn lên do chưa có cơ chế khuyến khích (vật chất, tinh thần) và bắt buộc. Một bộ phận giảng viên chưa an tâm công tác và thực tế trong thời gian gần đây đã có một số giảng viên xin chuyển công tác. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập còn yếu kém, chưa tương xứng với một cơ sở hàng đầu của cả nước về đào tạo cán bộ pháp luật. ..

Để khắc phục các khó khăn, bất cập, hạn chế nêu trên, Trường đang thực hiện nhiều biện pháp khắc phục để nâng cao chất lượng, từng bước mở rộng quy mô đào tạo như: xây dựng đội ngũ giảng viên; đầu tư cơ sở vật chất; thực hiện các thủ tục cần thiết để mở Phân hiệu tại thành phố Đà Nẵng; mở thêm một số mã ngành đào tạo mới (Luật Thương mại quốc tế, Luật Kinh tế, Ngôn ngữ tiếng Anh); kiện toàn tổ chức, cán bộ với định hướng ưu tiên phát triển đội ngũ giảng viên; rà soát chương trình, giáo trình; triển khai mạnh các hoạt động đào tạo ngắn hạn, tư vấn pháp luật và cung cấp các dịch vụ pháp lý chất lượng cao, nhằm khai thác tiềm năng sẵn có đồng thời gắn kết công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với thực tiễn và góp phần tăng nguồn thu tài chính của nhà trường; tăng cường trang bị kiến thức thực tiễn cho sinh viên như đã nêu ở trên...

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Để có những giải pháp cơ bản, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trường, đồng thời thực hiện nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết số 49-NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Trường Đại học Luật Hà Nội đã xây dựng Đề án“Xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật”. Đề án đã được trình Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương từ năm 2008. Hiện Đề án đang được chỉnh lý để báo cáo Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét thông qua trong thời gian tới.

 Đề án được thông qua sẽ tạo cơ sở quan trọng, giúp Trường tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hiện nay để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trường, đồng thời tạo cơ sở xây dựng Trường thành trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật của đất nước.  

Thu Hằng (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Đọc thêm

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.