Xem xét năng lực các Cục, Vụ trưởng từng đỗ 'thủ khoa' ở Bộ GTVT

Tháng 5/2015, Bộ GTVT tổ chức thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Đường sắt, với 8 ứng viên tham dự.
Tháng 5/2015, Bộ GTVT tổ chức thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Đường sắt, với 8 ứng viên tham dự.
(PLVN) - Sau 5 năm triển khai thi tuyển và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo cấp trưởng thông qua thi tuyển, giờ là thời điểm một số chức danh ở Bộ GTVT đã hoặc sắp hết nhiệm kỳ 5 năm. Bộ này đang trong giai đoạn rà soát, xem xét năng lực, mức độ tín nhiệm đối với các chức danh này.

Năm 2014, các cuộc thi tuyển các chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Vụ trưởng các Vụ Vận tải, An toàn giao thông, Quản lý doanh nghiệp và Cục trưởng Đường thủy nội địa đã lần lượt diễn ra.

Kết quả, ông Nguyễn Văn Huyện - nguyên Chánh Thanh tra Bộ GTVT trúng tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với số điểm 169,33;  ông Trần Bảo Ngọc - nguyên Phó Vụ trưởng Tổ chức cán bộ trúng tuyến chức danh Vụ trưởng Vận tải, với số điểm 89,09; ông Vũ Anh Minh - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp trúng truyển chức danh Vụ trưởng Vụ này, với số điểm 85,82; ông Hoàng Hồng Giang - nguyên Phó Trưởng khoa Công trình (Đại học Hàng hải) trúng tuyển chức danh Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, với số điểm 82,60; ông Nguyễn Văn Thạch - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế trúng tuyến chức danh Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, với số điểm 87,92.  

Một năm sau, ông Vũ Quang Khôi - nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã vượt qua 7 ứng viên khác để vào “ghế” Cục trưởng Cục này, với số điểm 86,79.

Đánh giá về kết quả thi tuyển các chức danh ở Bộ GTVT trong một cuộc làm việc với Ban Tổ chức Trung ương vào thời điểm đó, ông Trần Văn Lâm - Vụ Trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ này từng khẳng định: “Kết quả từ các kỳ thi tại Bộ GTVT vừa qua cho thấy, những người trúng tuyển, được bổ nhiệm đến nay đã và đang phát huy tốt trình độ, năng lực của mình, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của vị trí thi tuyển; giữ vững ổn định nội bộ của đơn vị; nâng cao được chất lượng hiệu quả hoạt động của đơn vị, đáp ứng được yêu cầu của Ban Cán sự đảng Bộ”.

Thực tế, sau 4 - 5 năm trên cương vị Tổng cục trưởng, Cục trưởng, Vụ trưởng các đơn vị thuộc Bộ GTVT, các “thủ khoa” đã nỗ lực lãnh đạo, điều hành đơn vị, lĩnh vực mình phụ trách, qua đó góp phần giúp Bộ GTVT thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực rộng lớn. Một số vị đã tham mưu và trực tiếp giải quyết một số vấn đề “nóng”, điểm “nóng” của ngành mà dư luận xã hội quan tâm như: lĩnh vực an toàn giao thông; thu phí BOT; “cuộc chiến” taxi truyền thống với Grap, Uber; xây cầu dân sinh; phát triển logistics; kết nối các phương thức vận tải sắt - thủy - bộ…

Tuy nhiên, cũng có một số “thủ khoa” sau khi nhiệm chức, thì ngành đó, đơn vị đó xảy ra khá nhiều “ồn ào”, tai tiếng như trong lĩnh vực đường sắt, tai nạn nghiêm trọng xảy ra dồn dập; nhiều cán bộ “dính” tiêu cực bị khởi tố, bắt giam ở Cục Đường thủy nội địa…

Thực tế dù chưa hoàn toàn “tròn trịa” nhưng việc thi tuyển rõ ràng vẫn là điều cần thiết, qua đó chọn ra những người xứng đáng với các chức trách, nhiệm vụ được giao, thông qua các chương trình hành động mà họ nêu trước khi được bổ nhiệm. Còn bổ nhiệm lại là việc xem xét, đánh giá nhiều yếu tố trong nhiệm kỳ công tác, trong đó không thể không rà lại việc các “thủ khoa” nói có đi đôi với làm trước và sau khi được bổ nhiệm?.

Việc này đòi hỏi một sự khác quan, công bằng từ phía Bộ GTVT, bởi những gì mà các “thủ khoa” đã hoặc chưa làm được, dư luận cũng như toàn ngành GTVT đều nhìn thấy.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.