Tổng cục đường bộ Việt Nam 3 tháng trình 5 đề án "khủng"

Chỉ trong vòng 3 tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (DRVN) đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) 5 đề án. Năng suất làm việc quá “sung”, nhưng những đề án của tổng cục này dự kiến cũng ngốn ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

Chỉ trong vòng 3 tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (DRVN) đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) 5 đề án. Năng suất làm việc quá “sung”, nhưng những đề án của tổng cục này dự kiến cũng ngốn ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

DRVN đang trình Bộ chủ quản đề án quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ. Trong khi đó, những trạm dừng nghỉ từng được đầu tư hàng chục tỷ đồng được đánh giá là khai thác kém hiệu quả (trong ảnh là trạm dừng nghỉ tại tỉnh Ninh Bình).
DRVN đang trình Bộ chủ quản đề án quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ. Trong khi đó, những trạm dừng nghỉ từng được đầu tư hàng chục tỷ đồng được đánh giá là khai thác kém hiệu quả (trong ảnh là trạm dừng nghỉ tại tỉnh Ninh Bình).

Để phục vụ cho công tác điều hành lĩnh vực của mình phụ trách một cách hiệu quả, trong 3 tháng (từ tháng 3,4,5), DRVN đã chính thức trình lên Bộ GTVT 5 đề án.

Đầu tiên là đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe, ngày 14/3 DRVN đã trình bộ chủ quản văn bản số 1013, sau đó Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt. Đề án thứ hai, về đổi mới toàn diện và nâng cao hiệu quả của Tổng cục Đường bộ, cũng được trình trình ngay sau đó, vào ngày 8/4/2013.

Hai tháng 2 đề án lớn, nhưng tháng 5/2013 mới gọi là tháng cực “sung” của cơ quan này. Trong tháng, Tổng cục Đường bộ đã liên tiếp có 3 đề án trình lên bộ chủ quản. Theo đó, ngày 28/5, DRVN đã ký văn bản về xây dựng kế hoạch triển khai đề án đổi mới công tác quản lý vận tải đường bộ theo hướng hiện đại, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trong cùng một ngày, 29/5, Tổng cục này tiếp tục trình 2 đề án, một về nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và một về quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên đường quốc lộ.

Cho đến thời điểm này, kinh phí dự kiến để thực hiện các đề án của DRVN vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, trong khi những đề án nói trên vẫn đang được cơ quan chủ quản thẩm tra, xem xét, thì mới đây nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại đề xuất Bộ GTVT chi 400 tỷ đồng để xóa 236 “điểm đen” giao thông và những điểm hay xảy ra tai nạn giao thông trên hệ thống quốc lộ.

Theo đó, nếu đề xuất này được chấp thuận, thì ngay trong năm này, DRVN sẽ dành 20 tỷ đồng để xử lý ngay 6 vị trí. Được biết, 6 tháng qua, DRVN cũng đã cho phép đầu tư xử lý 14 vị trí “điểm đen” với tổng kinh phí 30 tỷ đồng. Trong đó, bốn vị trí được xử lý thuộc quốc lộ 6, hai vị trí nằm trên đường Hồ Chí Minh, bảy vị trí trên quốc lộ 1 và 1 vị trí trên quốc lộ 60 (nút giao ngã ba giữa quốc lộ 60 với quốc lộ 57).

Một đề xuất khác của Tổng cục này dự kiến cũng sẽ tiêu tốn “trăm tỷ”, nếu kế hoạch “điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ phù hợp với cam kết quốc tế” được Bộ GTVT thông qua.

Theo đó, DRVN đề nghị Bộ GTVT bổ sung 100 tỉ đồng để thực hiện kế hoạch nói trên, số tiền 100 tỷ đồng được đề nghị trong kế hoạch năm 2013 để thực hiện các công đoạn như bổ sung bắt buộc hệ thống biển báo cho phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam khi tham gia Hiệp định GMS, tháo dỡ ngay các biển không có trong Quy chuẩn mới QCVN41:2012, thay thế những biển báo quá cũ hỏng, điều chỉnh những biển báo gây cản trở tầm nhìn, hiệu lệnh đột ngột, chưa phù hợp thực tế. Khoản tiền nói trên dự kiến cũng sẽ được dùng để loại bỏ những biển báo không cần thiết cho người tham gia giao thông, bổ sung biển báo mới tại vị trí đã gây bức xúc theo phản ánh của địa phương, người dân.

Cụ thể, qua rà soát trên quốc lộ hiện nay có hơn 60% số biển báo cần được thay thế, bổ sung để đạt chuẩn (về cả nội dung, kích thước, màng phản quang), một số biển báo cần loại bỏ, bổ sung cho phù hợp.

Qua rà soát trên 95 tuyến và đoạn tuyến quốc lộ, tổng số biển báo hiệu hiện có là 103.777 biển, đã đề xuất điều chỉnh, thay thế 62.371 biển (không phù hợp về nội dung, hình thức... theo quy chuẩn), cần bổ sung mới 18.476 biển.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng cục này đang làm chủ đầu tư 88 dự án (36 dự án chuyển tiếp, 5 dự án làm mới và 47 dự án chuẩn bị đầu tư). Hiện nay, DRVN cũng đang xem xét phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 11 trạm cân kiểm tra tải trọng xe cố định và 67 bộ cân lưu động. Trước mắt đầu tư 10 bộ trạm cân trang bị cho 4 khu quản lý đường bộ và dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2013.

Việt Hưng

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.