Tội phạm biểu hiện lộng hành vì được “bảo kê”?

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, “cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự”, siết chặt những địa bàn trọng điểm, nhất là ở TP.HCM, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động tội phạm băng, ổ, nhóm, xã hội đen, tăng tỷ lệ tin báo tội phạm được xử lý, thanh kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng “bảo kê” tại một số địa bàn, chủ động xử lý không để tình trạng tội phạm lộng hành...

Không “khoán trắng” cho biện pháp trừng trị mà cần phải có sự giáo dục là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo 138/CP tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và Ban Chỉ đạo 138 của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm diễn ra chiều qua (29/7).

Tội phạm có biểu hiện lộng hành

Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết, 6 tháng đầu năm, kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm về hình sự, kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao có những chuyển biến tích cực. Một số địa bàn trọng điểm của các địa phương (như TP.Hồ Chí Minh, TP.Hà Nội, TP.Đà Nẵng, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, An Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế…) đã từng bước được chuyển hóa góp phần củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân.

Ban Chỉ đạo 138/CP đánh giá: “Trong các hoạt động phòng ngừa tội phạm, việc kiện toàn, nâng cao chất lượng của gần 18.000 tổ hòa giải, tổ chức hòa giải thành hàng chục nghìn vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân đã góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho đông đảo các tầng lớp nhân dân ở cộng đồng dân cư”…

Đại diện các Bộ, ngành, tổ chức tham dự Hội nghị đều cho rằng, cùng với những nỗ lực phòng, chống của các cơ quan chức năng thì “sức mạnh quần chúng” thông qua việc kết nối, phát triển các mô hình vận động toàn dân tham gia phòng chống tội phạm cũng như các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong phòng chống tội phạm và cảm hóa những người “sa ngã”, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng… góp phần quan trọng cho công tác phòng chống tội phạm.

Nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, gia tăng, ở một số nơi có biểu hiện hoạt động lộng hành, tệ nạn xã hội gia tăng cả về qui mô và tính chất. Hiệu quả phòng ngừa tội phạm nói chung, tội phạm do nguyên nhân xã hội nói riêng chưa cao. Phong trào quần chúng nhiều nơi còn yếu, thậm chí có nơi người dân không dám tố giác, đấu tranh với tội phạm vì sợ bị trả thù. Quản lý nhà nước về an ninh, trật tự ở một số lĩnh vực chưa chặt chẽ, để tội phạm lợi dụng hoạt động. Một số nơi hoạt động của các băng nhóm tội phạm có dấu hiệu “bảo kê” của cán bộ chính quyền cơ sở…

Siết chặt địa bàn trọng điểm về tội phạm

Ghi nhận ý kiến của đại diện các Bộ, ngành, tổ chức về kết quả phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Những kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống tội phạm đã mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân”.

Nhưng với những mặt hạn chế đã được ban Chỉ đạo 138/CP thừa nhận, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến những nguyên nhân chủ quan cần phải khắc phục mạnh mẽ hơn trong công tác phòng chống tội phạm thời gian tới, trong đó có tình trạng tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên, sự xuống cấp về đạo đức, coi thường pháp luật của một bộ phận người dân...

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo 138 các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng chống tội phạm, nhất là tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cho nhân dân vì “phòng chống tội phạm không chỉ “khoán trắng” cho biện pháp trừng trị mà cần phải có sự giáo dục”, nâng cao chất lượng các mô hình, phong trào quần chúng trong bảo vệ an ninh trật tự từ cấp cơ sở, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi đang phát huy tác dụng ở nhiều địa phương.

“Cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm về tình hình an ninh trật tự”, siết chặt những địa bàn trọng điểm, nhất là ở TP.HCM, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động tội phạm băng, ổ, nhóm, xã hội đen, tăng tỷ lệ tin báo tội phạm được xử lý (hơn 90%), thanh kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng “bảo kê” tại một số địa bàn, chủ động xử lý không để tình trạng tội phạm lộng hành...                    

6 tháng đầu năm, đã phát hiện gần 7.000 vụ phạm tội về kinh tế, tham nhũng, thiệt hại trên 61.000 tỷ đồng, điều tra làm rõ nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn trong một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thu hồi cho Nhà nước trên 16.000 tỷ đồng; phát hiện trên 6.000 vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (nhiều hơn 55,9% so với cùng kỳ năm 2012); khám phá trên 28.482 vụ vi phạm pháp luật hình sự, xử lý trên 46.000 đối tượng, liên tiếp triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, hoạt động có tổ chức theo kiểu “xã hội đen”.

Riêng tội phạm mua bán người tăng 14% về số vụ và 12% tổng số nạn nhân so với cùng kỳ; điều tra, làm rõ 168 vụ phạm tội mua bán người, bắt 286 đối tượng. Số đối tượng truy nã phát sinh giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2012 (phát sinh mới 3.840 đối tượng truy nã).

H.Giang

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.