Tìm “thế” bình đẳng cho các thành phần kinh tế

Quốc hội dành cả ngày hôm qua để thảo luận tại Tổ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với những ý kiến tâm huyết và mong muốn có một bản Hiến pháp thể hiện đầy đủ tinh thần dân chủ, của người dân, do người dân và vì người dân của một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Quốc hội dành cả ngày hôm qua để thảo luận tại Tổ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với những ý kiến tâm huyết và mong muốn có một bản Hiến pháp thể hiện đầy đủ tinh thần dân chủ, của người dân, do người dân và vì người dân của một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các thành phần kinh tế phải bình đẳng

Cơ bản đồng tình với những chỉnh lý sau khi tiếp thu ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, các đại biểu quốc hội (ĐBQH) tiếp tục góp ý sâu vào các qui định của dự thảo nhằm làm rõ hơn về chế độ chính trị, quyền con người và quyền công dân, chế độ sở hữu về đất đai, các thiết chế trong tổ chức bộ máy nhà nước và bảo vệ Hiến pháp… và cũng có những ý kiến băn khoăn trước một số qui định “cần tiếp tục cân nhắc”.

Trước 3 phương án được đưa ra tại dự thảo dự kiến được chỉnh lý về các thành phần kinh tế, sự lựa chọn của ĐBQH cũng chưa hoàn toàn thống nhất. ĐB Trịnh Xuyên (tỉnh Thanh Hóa) tán thành phương án qui định “kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” trong khi một số ĐB lại cho rằng, chỉ cần qui định “Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế” là đầy đủ.

Đại biểu Trịnh Xuyên (Thanh Hóa) phát biểu tại Hội trường
Đại biểu Trịnh Xuyên (Thanh Hóa) phát biểu tại Hội trường

ĐB Trần Ngọc Vinh (TP.Hải Phòng) nhận thấy, “thời gian qua, kinh tế nhà nước ở 1 số lĩnh vực đã giữ được vai trò chủ đạo, nhưng ở một số lĩnh vực vẫn còn vấn đề bất cập: thất thoát, thua lỗ. Nếu qui định là chủ đạo thì sau lại phải bơm vốn, tạo cơ chế xin cho, bất bình đẳng giữ các thành phần kinh tế nên phải nghiên cứu sâu khi đặt vấn đề “kinh tế nhà nước là chủ đạo”.

Cũng lý do đó, ĐB Thân Đức Nam (TP.Đà Nẵng) lo ngại, “việc tiếp tục duy trì tình trạng ưu đãi cho thành phần kinh tế nhà nước và không coi trọng đúng mức vị trí của các thành phần kinh tế khác sẽ mang lại nhiều hệ lụy cho nền kinh tế”.

Chưa rõ khái niệm quyền tư pháp

Nhiều ý kiến ĐBQH quan tâm đến mô hình tổ chức bộ máy nhà nước. ĐB Phạm Đình Quyền (TP.Hà Nội) nhấn mạnh, “dự thảo cần làm rõ nguyên lý “trách nhiệm mỗi nhánh quyền lực minh bạch rõ ràng, được kiểm soát. Về bộ máy nhà nước, trong các thời kỳ qua Việt Nam đã có nhiều tổ chức chính trị xã hội tham gia quản lý nhà nước và bộ máy chính quyền nhân dân.

Tuy nhiên, trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền chủ nghĩa Việt Nam, cần minh bạch về thẩm quyền. Tổ chức xã hội chỉ nên trở lại vai trò tập hợp, phản biện, không tham gia quản lý nhà nước”.

Đối với quyền tư pháp, nhiều ĐBQH nhận thấy dự thảo chưa xác định được khái niệm về quyền này trong khi quyền lập pháp và hành pháp được qui định rất cụ thể. Bên cạnh đó, những cơ quan nào thực hiện quyền tư pháp cũng là vấn đề cần được quan tâm bởi thực tế, chúng ta đang coi cơ quan Kiểm sát, Công an, Tư pháp, Tòa án đều là “cơ quan tư pháp”.

Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn: “Viện kiểm sát đứng ở đâu trong Hiến pháp vì tư pháp theo tiếng Hán Nôm chỉ là xét xử thôi”.

ĐB Trịnh Thị Thanh Bình (Bến Tre) cũng thấy: “Chưa thật rõ về khái niệm để xác định địa vị pháp lý của cơ quan tư pháp. Các cơ quan tư pháp là cơ quan nào?. Viện kiểm sát thực hiện chức năng tranh tụng nhưng khi ra tòa lại thực hiện cùng lúc 2 vai: vừa tranh tụng vừa kiểm sát hoạt động tư pháp đó. Như thế là chồng chéo”.

Đánh giá việc đưa thiết chế “Hội đồng bầu cử quốc gia” vào dự thảo là một sự tiến bộ, một số ĐBQH vẫn bày tỏ những nghi ngại vì dự thảo chưa làm rõ được cơ chế tổ chức, hoạt động và vai trò của Hội đồng này khi hoạt động bầu cử ở nước ta chỉ diễn ra 5 năm/lần.

Một số ý kiến của ĐBQH đề nghị tính toán kỹ trước khi đưa qui định này vào Hiến pháp vì lo ngại “thiết chế này hoạt động như thế nào trước suốt nhiệm kỳ?. Có gánh bớt quyền hạn của 1 số cơ quan nhà nước, ủy ban của Quốc hội hay có làm cồng kềnh thêm bộ máy hiện nay?...”.

Nhiều ý kiến ĐBQH góp ý và bảy tỏ tán thành về một thiết chế “bảo vệ Hiến pháp” là Hội đồng Hiến pháp. Tuy nhiên, vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm chính là “cần tăng thực quyền để Hội đồng này không trở thành một thiết chế như một ủy ban của Quốc hội”.

ĐB Trần Ngọc Vinh kiến nghị dành cho Hội đồng Hiến pháp quyền đình chỉ, thậm chí bãi bỏ những văn bản vi hiến do các cơ quan có thẩm quyền ban hành, không phải Quốc hội và khi Hội đồng này đề nghị, Quốc hội phải xem xét và tự bãi bỏ các văn bản pháp luật của mình vi hiến…

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ được các ĐBQH thảo luận tại phiên toàn thể vào ngày 3-4/6.

Hương Giang

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.