Tạo công bằng và nghiêm minh trong xử lý vi phạm hành chính

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) năm 2012 hiện đang được các địa phương tổ chức tổng kết để gửi báo cáo kết quả về Bộ Tư pháp. Trong quá trình này, địa phương mong muốn Bộ Tư pháp tập trung nghiên cứu, trao đổi và đề xuất những phương án hiệu quả nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật về XLVPHC tại các địa phương.

Một trong những vướng mắc được địa phương phản ánh là vấn đề giao quyền xử phạt cho cấp phó theo các quy định tại Điều 54 (giao quyền xử phạt); khoản 2 Điều 87 (thẩm quyền quyết định cưỡng chế); khoản 2 Điều 123 (thẩm quyền tạm giữ người theo thủ tục hành chính) của Luật XLVPHC. Tuy nhiên, Luật chưa quy định việc giao quyền cho cấp phó được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử phạt vi phạm hành chính khác (như tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; khám người; khám phương tiện vận tải, đồ vật; khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính…) dẫn đến sự lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 126 Luật XLVPHC quy định đối với tang vật, phương tiện đang bị tạm giữ do bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép để vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tịch thu thì trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp. Trong trường hợp này, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm vào ngân sách nhà nước. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phản ánh, thực tế nhiều tang vật, phương tiện vi phạm có giá trị lớn, cá nhân vi phạm là người làm thuê, có thu nhập thấp, không có khả năng nộp phạt và nộp khoản tiền nêu trên, nhất là trong lĩnh vực khoáng sản.

Đáng chú ý, vấn đề khiến địa phương băn khoăn nhiều nhất chính là về thời hạn. Cụ thể, Điều 66 Luật XLVPHC nêu rõ: “Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính”. Nhưng theo phân tích, thực chất chỉ có 05 ngày làm việc và 02 ngày nghỉ. Với thời hạn này, nếu trùng vào ngày nghỉ, việc cơ quan chuyên môn hoàn chỉnh hồ sơ xử phạt tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện để ra quyết định xử phạt thường không bảo đảm thời gian. 

Giải đáp vướng mắc liên quan đến giao quyền cho cấp phó, Bộ Tư pháp cho biết, đã trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP (dự kiến ban hành trong tháng 7/2017). Trong đó, quy định cụ thể hơn nhằm giải quyết vướng mắc nêu trên, theo hướng: “Cấp phó của những người có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính được giao quyền thì có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều 119 Luật XLVPHC”.

Đối với vấn đề về thời hạn chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt vi phạm hành chính (khoản 1 Điều 63) và thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (Điều 66), Bộ Tư pháp khẳng định, Luật XLVPHC quy định thời hạn chuyển hồ sơ vụ vi phạm để xử phạt vi phạm hành chính là 03 ngày, kể từ ngày ra quyết định và thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính là nhằm nâng cao trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt đối với việc giải quyết vụ việc phải nhanh chóng, công khai, nghiêm minh trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang triển khai xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, cải cách hành chính. Mặt khác cũng là để bảo đảm sự công bằng, bảo đảm và bảo vệ quyền của cá nhân, tổ chức vi phạm được xử lý vi phạm của họ một cách công bằng, công khai, nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật. 

Riêng về quy định tại khoản 1 Điều 126, Bộ Tư pháp cho rằng, đây là quy định nhằm bảo đảm quyền lợi của chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp trong trường hợp tài sản của họ bị đối tượng vi phạm chiếm đoạt, sử dụng trái phép làm công cụ, phương tiện vi phạm hành chính. Đồng thời, việc quy định đối tượng vi phạm hành chính phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá phương tiện bị tịch thu thực chất là để buộc đối tượng vi phạm trong trường hợp chiếm đoạt, sử dụng trái phép phương tiện để thực hiện hành vi vi phạm hành chính phải thực hiện hình thức xử phạt tịch thu phương tiện vi phạm hành chính bằng tài sản của bản thân mình (một khoản tiền) để bảo đảm sự công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật.

Trong trường hợp tang vật, phương tiện vi phạm có giá trị lớn, cá nhân vi phạm là người làm thuê, có thu nhập thấp, không có khả năng nộp phạt cũng như các khoản tiền khác liên quan đến thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Luật XLVPHC có quy định hình thức giảm, miễn tiền phạt (Điều 77) và hoãn thi hành quyết định phạt tiền (Điều 76), chỉ không có quy định về việc hoãn, giảm, miễn đối với khoản tiền khác như số lợi bất hợp pháp thu được, khoản tiền tương đương... 

Hiện nay, Bộ Tư pháp đang tiến hành tổng kết thi hành Luật XLVPHC trên phạm vi toàn quốc. Từ cơ sở đó, Bộ Tư pháp ghi nhận các vấn đề mà địa phương phản ánh và cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu để báo cáo Chính phủ kiến nghị Quốc hội quy định cụ thể hơn trong thời gian tới.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.