Rưng rưng tri ân nơi "đất lửa" Hướng Hóa

Trong lấp lóa ánh nắng cuối chiều, hàng nghìn ngôi mộ trong nghĩa trang như sáng bừng lên như để nhắc cho chúng tôi những nỗi đau mất mát của cuộc chiến. Những ngôi mộ mang chung một cái tên “liệt sĩ vô danh” mang nặng một nỗi đau không chỉ cho người nằm xuống mà cả chúng tôi, những người thuộc thế hệ sau khi vào đây, thắp nén nhang thơm cho các anh...

[links()]Nhắc đến Hướng Hóa, là nhắc đến những trận chiến ác liệt gắn liền với các địa danh lịch sử ở Khe Sanh, làng Vây. Khó có thể kể hết những hy sinh, mất mát của bao người lính và người dân nơi mảnh đất này trong cuộc kháng chiến thần thánh của mấy mươi năm về trước.
Khi đoàn công tác xã hội của báo Pháp luật Việt Nam quyết định chuyến công tác này sẽ về Hướng Hóa, mọi người đều hiểu rằng ở mảnh đất này còn quá nhiều điều để tri ân, chia sẻ.  
Báo Pháp luật Việt Nam tặng quà cho các đối tượng chính sách của huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.
Báo Pháp luật Việt Nam tặng quà cho các đối tượng chính sách của huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.
Theo lịch công tác dự kiến, 2 giờ chiều sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ giữa những người làm báo Pháp luật Việt Nam với bà con. Ấy vậy mà bữa cơm trưa vừa dứt sau chuyến hành trình dài, lãnh đạo BBT đã "hối" tất cả sang bên nhà văn hóa huyện bởi sợ có người dân đến sớm lại phải đợi.
Quả nhiên, dưới sân nhà văn hóa đã có nhiều người đến tập trung với đủ sắc áo người Kinh, Vân Kiều, Pa Cô. Vậy là buổi gặp gỡ diễn ra sớm hơn dự kiến ban đầu. Nhìn quanh suốt những hàng ghế trong hội trường kia, không khó để phân biệt những người cựu  TNXP như Hồ Văn Dương, Hồ Văn Rác, Đinh Y đang mải mê ôn lại hồi ức của một thời đạn lửa, là bước đi ngây dại của Y Thon, Cu Nhê,  Cờ Rưng, Y Múa khi phải vật lộn với nỗi đau sau cuộc chiến.
Bao cái bắt tay thẫm tình chia xẻ, những giọt nước mắt chảy trên khuôn mặt khắc khổ của người cựu TNXP, đôi mắt ngơ ngác của em bé khi được nhận những món quà tình nghĩa của cán bộ, phóng viên, của những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc từ nhiều nơi gửi tới là những gì chúng tôi thấy, cảm nhận trong buổi tri ân này. Buổi lễ diễn ra và kết thúc diễn ra và kết thúc theo đúng như chương trình nhưng những gì đọng lại sau buổi lễ khiến  mọi người trong đoàn công tác đều đong đầy cảm xúc của riêng mình.
Lúc lên xe về, nhà báo Đức Sơn kể, khi buổi gặp gỡ kết thúc, gặp người cựu TNXP Hồ Cà Năm ở tận Tà Păng, xã Hướng Lập đến, đứng dưới sân khóc. Nắm lấy tay anh, ông cảm ơn vì sự quan tâm của báo với mình và đồng đội. Anh bảo lời cảm ơn đó khiến mình nhói lòng bởi với anh đó là trách nhiệm của thế hệ đi sau, của báo với bà con.  Kể đến đó, Sơn nghẹn lời, mọi người đều yên lặng.
Suốt buổi chiều đó, chúng tôi chung niềm vui khi chứng kiến bao khuôn mặt bừng sáng, những cái nắm tay hồ hởi của những người bạn từng một thời đạn bom, hôm nay lại thêm cơ hội để gặp lại nhau, an ủi, xẻ chia nhau những vất vả cuộc sống đời thường mà mình góp phần tạo dựng thêm phần ý nghĩa.
Đã cuối ngày nhưng đất trời Hướng Hóa vẫn còn nóng gay gắt, đoàn công tác vội chia tay bà con để đến nghĩa trang liệt sĩ của huyện thăm các anh. Nhắc đến nghĩa trang, ở mảnh đất Quảng Trị có đến 72 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó Hướng Hóa là nơi có số lượng chiến sĩ hy sinh nhiều nhất. Trên mảnh đất một thời máu lửa này, đến nay vẫn còn biết bao người lính vẫn còn nằm đâu đó trong mỗi góc núi, vạt cây.
Trong lấp lóa ánh nắng cuối chiều, hàng nghìn ngôi mộ trong nghĩa trang như sáng bừng lên như để nhắc cho chúng tôi những nỗi đau mất mát của cuộc chiến. Những ngôi mộ mang chung một cái tên “liệt sĩ vô danh” mang nặng một nỗi đau không chỉ cho người nằm xuống mà cả chúng tôi, những người thuộc thế hệ sau khi vào đây, thắp nén nhang thơm cho các anh...
Trong làn khói thơm mà từng cán bộ, phóng viên tỏa đi khắp nghĩa trang thăm các anh, chợt nhớ câu chuyện lúc sáng của Tổng biên tập khi ngồi nghỉ trong chiếc quán ven đường bên đường 9, anh cho biết cảm tưởng mấy hôm trước đến Côn Đảo, viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương, trông những chứng tích lịch sử về sự anh dũng chiến đấu, hy sinh của lớp người đi trước thật xúc động khó tả.
Anh bảo, hôm nay, về với đất lửa này, mới thấy được những gì mà trong cuộc sống đời thường đang giành giật mới thật nhỏ bé, đớn hèn làm sao.
Trong tâm nguyện của chúng tôi, một ngày không xa lại được trở lại Hướng Hóa để thăm Y Thon, Cơ Răm, Y Múa, thăm lại những người liệt sĩ bất tử trong lòng của mọi người con đất Việt…

Sơn Bình

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.