"Luật hóa" chương trình việc làm công

Lao động không có quan hệ lao động chiếm 65,4% trên tổng số lao động nhưng gần như đang “nằm ngoài vùng phủ sóng” của pháp luật nên phải chịu nhiều thiệt thòi là lý do để tại phiên thảo luận sáng qua, các ĐBQH bày tỏ tán thành việc ban hành Luật Việc làm với hy vọng có các biện pháp hữu hiệu thực hiện những chính sách ưu tiên để lao động việc làm khu vực phi chính thức sớm ổn định và bền vững.

Lao động không có quan hệ lao động chiếm 65,4% trên tổng số lao động nhưng gần như đang “nằm ngoài vùng phủ sóng” của pháp luật nên phải chịu nhiều thiệt thòi là lý do để tại phiên thảo luận sáng qua, các ĐBQH bày tỏ tán thành việc ban hành Luật Việc làm với hy vọng có các biện pháp hữu hiệu thực hiện những chính sách ưu tiên để lao động việc làm khu vực phi chính thức sớm ổn định và bền vững.

ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu ý kiến
ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu ý kiến.

Quỹ bảo hiểm thất nghiệp thúc đẩy chính sách việc làm

Dẫu lo ngại “thêm luật thêm quỹ”, song trong lĩnh vực việc làm, nhiều ĐBQH tán thành “phải hình thành quỹ BHTN và quỹ BHTN phải thật sự thúc đẩy chính sách việc làm”.

Theo quy định hiện hành, chính sách BHTN mới chỉ điều chỉnh người lao động có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng với người sử dụng lao động có sử dụng từ 10 lao động trở lên, “do vậy việc mở rộng đối tượng tham gia BHTN như đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc rất cần thiết và là một bước đột phá lớn".

ĐB Lê Thị Yến (Phú Thọ) khẳng định. Nhất trí ý kiến này, ĐB Nguyễn Thúy Hoàn (Thái Bình) đề nghị cân nhắc thêm và qui định rõ về mở rộng đối tượng được hưởng BHTN để “người lao động không phải thấp thỏm chờ đợi”.

Nhưng ĐB Trần Thị Hiền (Hà Nam) lo ngại “không hiểu BHTN sẽ thế nào” khi mở rộng đối tượng được hưởng BHTN bởi  thực tế “vô cùng khó khăn, số người tham gia chưa nhiều” khi thực hiện bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Phân tích các qui định về BHTN của Luật bảo hiểm xã hội hiện hành và dự thảo của luật này, ĐB Vũ Xuân Trường (Nam Định) nhận thấy, “cùng một lúc, cùng một đối tượng, cùng một người lao động phải đồng thời nộp hai loại bảo hiểm, trong đó có bảo hiểm bắt buộc nên cho rằng “nếu bắt buộc đối tượng này phải nộp BHTN thì đến khi về hưu cũng phải được hưởng một phần trong BHTN này vì họ đã đóng cả cuộc đời; hoặc không cho hưởng thì không bắt buộc phải nộp quỹ BHTN”.

Thực tiễn 4 năm thực hiện chính sách BHTN, các quy định pháp luật hiện hành về BHTN mới chỉ dừng ở việc hỗ trợ cho người lao động sau khi bị mất việc làm, giải quyết hậu quả thất nghiệp mà chưa có một chính sách duy trì việc làm ngăn ngừa hay hạn chế thất nghiệp. Một số ĐBQH đề nghị chuyển BHTN thành bảo hiểm việc làm để “hỗ trợ cho người thất nghiệp và cả những người đang có việc làm, chủ động trong việc phòng ngừa thất nghiệp, chứ không chỉ đơn thuần là giải quyết hậu quả thất nghiệp”.

Hỗ trợ việc làm cho lao động đang tìm việc

Với sức ép 1,6 triệu việc làm mới hàng năm và thị trường lao động Việt Nam là thị trường mới nổi nên cần thiết có sự can thiệp, hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước nên nhiều ĐBQH đánh giá cao chính sách mới là chương trình việc làm công. ĐB Nguyễn Thúy Hoàn cho rằng, “đây là một chính sách hỗ trợ việc làm mới được luật hóa, hướng tới các nhóm lao động không có quan hệ lao động và đang tìm việc làm”. Nhưng điều ĐB này quan tâm là “người lao động được hưởng chính sách ưu đãi gì trong chính sách này” nên đề nghị quy định rõ trách nhiệm của chủ quản lý chương trình hay mức hỗ trợ, nguồn hỗ trợ, thời gian hỗ trợ.

ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) kiến nghị nên nghiên cứu hỗ trợ, tạo việc làm đối với lao động chưa có tay nghề ở thành thị, lao động di dân theo quy hoạch và di dân tự do, lao động mất việc làm do rủi ro như thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng, suy thoái kinh tế, các chính sách hỗ trợ gián tiếp như xúc tiến việc làm, mở rộng phối hợp hướng nghiệp để hệ thống chính sách toàn diện và ổn định hơn….

Tán thành cao 6 nhóm chính sách hỗ trợ tạo việc làm trong dự thảo Luật, ĐB Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) cho rằng, nhóm chính sách đối với lao động đã có việc làm nhưng mong muốn tìm việc làm có chất lượng, thu nhập tốt hơn, an sinh xã hội bảo đảm hơn so với việc làm hiện tại của họ là “rất quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế nhưng dự thảo chưa đề cập nhiều”.

“Cần bổ sung các chính sách này hướng đến mục tiêu chuyển dịch từ việc làm phi chính thức, thiếu ổn định, chất lượng hạn chế chuyển sang việc làm có chất lượng và việc làm bền vững với thu nhập thỏa đáng, điều kiện an toàn vệ sinh lao động, an sinh xã hội đảm bảo. Đó là chính sách hữu hiệu hướng tới mục tiêu việc làm bền vững”, ĐB tỉnh Vĩnh Phúc nhận định.

Huy Anh

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.