Phát tán Clip "nóng": Công hay tội?

Quay clip, phát tán lên mạng internet đang trở thành một phong trào thịnh hành trong một bộ phận người dân. Tuy nhiên, những tranh cãi về tội hay không tội, xử thế nào cho hợp tình hợp lý quanh câu chuyện phát tán clip tiêu cực vẫn còn đó, phải chăng đây cũng là một vấn đề chưa được làm sáng tỏ?

[links()] Quay clip, phát tán lên mạng internet đang trở thành một phong trào thịnh hành trong một bộ phận người dân. Tuy nhiên, quanh hành vi phát tán clip vẫn còn nhiều tranh cãi về tội hay không tội...

Trào lưu clip phản cảm!

Mới đây, hàng loạt hành vi phát tán clip sex, clip có nội dung đồi truỵ, phản cảm diễn ra khá phổ biến, không ít trường hợp có cả những nhân vật trong các clip tự quay và phát tán. Với từ khoá "clip phản cảm", có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt các đoạn phim được tung lên mạng trong vòng vài năm trở lại đây: Clip nữ sinh đánh nhau, đánh ghen, quay trộm nữ sinh thay đồ, thản nhiên vi phạm luật giao thông, ăn chơi thác loạn, clip sex của học sinh, sinh viên...

Đang nóng nhất hiện nay và được phát tán rộng trên mạng là đoạn clip sex của đôi học sinh lớp 10 ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Clip dài hơn 8 phút, được quay tại một phòng trọ cảnh hai học sinh tuổi "ô mai", với những đoạn từ gạ gẫm cho đến "hành động".

Một "web đen" đã phát tán "cảnh nóng" này với chú thích, đây là clip của học sinh trường THPT Bình Giang và được gửi đến bằng nick yahoo: pham..._0k@yahoo.com. Sau khi gia đình học sinh nữ trong clip làm đơn tố cáo đến cơ quan công an, cơ quan này xác định bạn trai của cô bé sao qua điện thoại cho một bạn học, và chính cậu bạn này đã tung lên mạng nhằm gây sốc. Hiện cô bé, cậu bé này đã bỏ trốn.

Còn nữa, clip trò chơi "bú sữa bình" của một nhóm thanh niên mặc áo xanh tình nguyện, với những trò chơi hết sức "hồn nhiên" đã tạo ra hai luồng dư luận: Một cho rằng đó là trò chơi vui, sáng tạo, khơi dậy tinh thần tập thể; phía ngược lại thì bảo phảm cảm, làm xấu màu áo xanh tình nguyện...

Liên quan đến vấn đề này, cả cơ quan công an lẫn cộng đồng mạng đã không ít lần "truy tìm" thủ phạm tung lên mạng những clip sex bị quay lén hoặc có chủ ý có dàn dựng để tung ra clip thể hiện hành vi vi phạm giao thông như: Lái xe bằng chân, xe máy chở ba tạt nước vào người đi xe đạp, hay nữ sinh đánh ghen cắt xé quần áo nhau...

Có sẵn trong tay một thiết bị camera tiện lợi (điện thoại di động), nhiều người có thói quen ghi hình những "khoảnh khắc đang nhớ" của mình hoặc tình cờ bắt gặp. Và rồi chính tay họ, hoặc truyền tay cho người khác, lan truyền trên mạng, để đến khi bị "sờ gáy" bởi những hành vi sai phạm đã được luật định, hối hận thì đã muộn...

Công hay tội?

Với các trường hợp nêu trên, tội danh hầu hết đã được xác định và kẻ gây ra hành vi cũng bị trả giá đích đáng. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, việc phát tán clip nên xử phạt hay không, mức độ thế nào, thậm chí có nên coi là công phát hiện tiêu cực, phát hiện hành vi sai trái hay là tội vì gây tác động xấu đến dư luận xã hội... vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược. Một ví dụ gần đây nhất là trường hợp phát tán clip "phao tài liệu tốt nghiệp" ở Bắc Giang.

Trong khi phần đông dư luận xã hội cho đó là việc làm cần thiết, cần có để vạch ra những sai trái trong thi cử, nhằm lên án, giúp xã hội tốt đẹp hơn thì một bộ phận khác lại tỏ ý không đồng tình, có cả những nhà quản lý, cho rằng hành vi trên là không đúng, đã phát tán clip tiêu cực gây dư luận xấu trong xã hội.

Một trường hợp khác nữa là vào năm 2011, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP. Hà Nội thẩm vấn Hoàng Văn Kh. (22 tuổi, ở Hòa Thạch, Quốc Oai, Hà Nội) về hành vi phát tán clip việc cô gái bị một nhóm bốn nữ sinh đánh ghen tàn nhẫn, lột trần giữa đường. Khi một người bạn học chung cấp 3 (là một trong những nhân vật đánh người trong clip) đem điện thoại đến tiệm nhờ chép clip trên ra máy tính, Kh. đã nhờ một người bạn khác tung lên mạng.

Đứng trước nguy cơ bị liên quan đến pháp luật, Kh. đã giải thích, anh ta làm việc này là vì bức xúc trước hành vi dã man của các nữ sinh trên, nhưng vì là bạn bè nên không phản ứng gì được ngoài việc tung lên mạng để kêu gọi sự đồng cảm của cộng đồng, chứ không hề có ý muốn bêu xấu người bị đánh trong clip. Khi cơ quan chức năng đang xem xét về tội danh của Kh, thì không ít ý kiến lại cho rằng: Không nên xử phạt Kh, khi xét về động cơ của hành vi. Bởi nếu Kh. im lặng sẽ không ai biết mà lên án và cơ quan chức năng cũng không thể xử lý các hành vi hành hung, làm nhục người khác như trên.

Ngoài ra, vài trường hợp tương tự cũng từng được dư luận đem ra bàn cãi nên hay không nên, phạt hay không phạt, đó là những trường hợp phát tán clip về tai nạn giao thông, bạo hành trẻ em, đối xử tàn tệ với cha mẹ... Ngoài khía cạnh luật pháp là chủ nhân clip có hay không có việc "thấy người gặp nạn mà không cứu", còn nhiều vấn đề về đạo đức được đặt ra... Có thể nói, những tranh cãi về tội hay không tội, xử thế nào cho hợp tình hợp lý quanh câu chuyện phát tán clip tiêu cực vẫn còn đó, phải chăng, đây cũng là một vấn đề chưa được làm sáng tỏ?

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.