Nhiều công trình chỉnh trị sông Hồng "ít còn tác dụng"

Luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh ngành thuỷ lợi vừa được bảo vệ năm 2012 cho thấy, để chỉnh trị sông Hồng thì ngoài các công trình của ngành thuỷ lợi, các công trình của ngành giao thông vận tải thuỷ chiếm một vị trí nổi bật. Nhưng thông tin từ luận án này thế hiện, một số dự án thật sự chưa phát huy hiệu quả, hiện tại đã bị xuống cấp, ít tác dụng…

Luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh ngành thuỷ lợi vừa được bảo vệ năm 2012 cho thấy, để chỉnh trị sông Hồng thì ngoài các công trình của ngành thuỷ lợi, các công trình của ngành giao thông vận tải thuỷ chiếm một vị trí nổi bật. Nhưng thông tin từ luận án này thế hiện, một số dự án thật sự chưa phát huy hiệu quả, hiện tại đã bị xuống cấp, ít tác dụng…

Mỏ hàn Trung Hà 2, công trình đã bị bồi lắng, xuống cấp và theo đánh giá là “ít còn tác dụng” (ảnh chụp từ công trình khoa học)
Mỏ hàn Trung Hà 2, công trình đã bị bồi lắng, xuống cấp và theo đánh giá là “ít còn tác dụng” (ảnh chụp từ công trình khoa học).

Trên địa bàn Hà Nội, đã có 6 dự án bờ kè bảo vệ bờ sông thuộc các công trình gia cố bờ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và UBND TP Hà Nội thực hiện, như kè bờ Thuỵ Phương, Phú Gia, Tứ Liên, Phúc Xá, Bát Tràng…

Để bảo vệ sự an toàn của sông Hồng, theo đánh giá, chủng loại công trình trên dòng sông này cũng đa dạng, từ đê bê tông, đê đất, cây xanh chống sóng, gia cố bờ, mỏ hàn đất đá, mỏ hàn cọc bê tông cốt thép, đập dọc hướng dòng, công trình hoàn lưu bảo vệ cầu. Đó là chưa kể các hoạt động giải phóng lòng sông đầu những năm 1970, nạo vét lòng sông, trục vớt chướng ngại.

Riêng đối với hệ thống công trình ổn định luồng lạch giao thông vận tải thuỷ, đơn vị chức năng đã thực hiện xây dựng các công trình tại các khu vực như bãi Tầm Xá, khu vực Phú Gia - Tứ Liên, khu vực bãi giữa Trung Hà, khu vực Thạch Cầu…

Tại khu vực Phú Gia – Tứ Liên, với mục tiêu tăng cường lưu lượng cho lạch chính Gia Lâm, tránh xói sâu luồng lạch giao thông vận tải thủy, củng cố sự ổn định của thế sông, theo thiết kế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xây dựng hệ thống công trình hướng dòng K1, K2, K3, K4. Hệ thống này được xây dựng gần như đồng thời với hệ thống 15 mỏ hàn  ở bờ Tầm Xá.

Ở khu vực bãi giữa Trung Hà, từ năm 1986 đến năm 1987, trong dự án chống bồi lấp cảng Hà Nội, ngành giao thông cũng đã cho xây dựng 5 mỏ hàn cứng nhằm ép dòng chảy sát vào bờ Gia Lâm tạo cơ sở thuận lợi để hướng sang bờ hữu vào cảng Hà Nội.

“Trong đoạn sông Hồng qua Hà Nội, có thể nút công trình chỉnh trị đã được xây dựng từ lâu, hàng trăm, hàng ngàn năm, nhưng được tập trung nhất vào các năm 1985 đến nay. Ngoài các công trình của ngành thủy lợi ra, các công trình của ngành giao thông vận tải thủy chiếm một vị trí nổi bật”, luận án tiến sĩ nhận xét.

Thế nhưng, đánh giá về hiệu quả từ các công trình được thống kê nói trên, tác giả đã đưa ra nhiều “thông số” đáng lưu ý. Ví dụ như sau trận lũ 1996, mỏ hàn K3 và K4 bị phá hoại cục bộ đã được tăng cường cả chiều cao, chiều dài và một số công trình hỗ trợ khác đầu bãi giữa Tứ Liên.

Trong khi đó, hệ thống mỏ hàn được xây dựng tại Tứ Liên – Trung Hà, như công trình Tứ Liên 1, Tứ Liên 2 đã bị bồi lắng. Riêng các công trình như Tứ Liên 3, Trung Hà 1, Trung Hà 2 được nhận xét là “hoặc bị xuống cấp, cọc đổ nghiêng ngả” và “ít còn tác dụng”.

Như Pháp luật Việt Nam có bài phản ánh, Cục Đường thuỷ nội địa (Bộ GTVT) đang thực hiện hạng mục nắn dòng chảy sông Hồng đoạn qua Hà Nội, khi dự án này hoàn công, sông Hồng sau khi chảy qua cầu Thăng Long sẽ được nắn dòng chảy chính qua phía huyện Đông Anh, dòng chảy phía quận Tây Hồ sẽ trở thành dòng phụ.

Kinh phí “nắn” sông Hồng nói trên được biết sẽ tiêu tốn 25 triệu USD. Đây là hạng mục nằm trong tổng thể Dự án phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư 201 triệu USD do Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư.

Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ được xem là dự án đầu tư lớn nhất từ trước đến nay vào lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc với tổng mức đầu tư lên tới 200 triệu USD, trong đó phần tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) là 170 triệu USD.

Trả lời báo chí mới đây, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường thủy phía Bắc thừa nhận dự án này đã chậm tiến độ so với yêu cầu hơn 1 năm. Những nguyên nhân dẫn đến sự  chậm trễ này được xác định là do cấu trúc dự án khá phức tạp với 14 chủ đầu tư/chủ quản đầu tư.

Dự án trải rộng trên địa bàn nhiều tỉnh với điều kiện địa hình sông ngòi phức tạp nên thiết kế kỹ thuật và  phải điều chỉnh/thay đổi vị trí, mặt bằng và kết cấu so với nghiên cứu tiền khả thi, thời gian tiến hành thủ tục kéo dài...

Việt Hưng

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.