Năm 2019 phải kéo giảm tai nạn liên quan xe khách, xe máy

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Mục tiêu năm 2019 là kiềm chế kéo giảm các vụ TNGT liên quan đến xe vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Mục tiêu năm 2019 là kiềm chế kéo giảm các vụ TNGT liên quan đến xe vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy
(PLO) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại  hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 - hôm qua (4/1).

Trên 8.200 người chết do TNGT trong năm 2018

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết TNGT năm 2018 (tính từ ngày 16/11/2017 đến 15/11/2018), toàn quốc xảy ra trên 18.700 vụ, làm chết trên 8.200 người, bị thương trên 14.800 người. 

So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm trên 1.300 vụ, số người chết giảm 33 người, số người bị thương giảm 2.238 người. Số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do TNGT là trên 1.400 người, giảm 194 người so với năm 2017.

Năm 2019 sẽ trình sửa đổi Luật Giao thông đường bộ

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Năm 2019 sẽ trình sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, các văn bản quy phạm pháp luật để bảo vệ người dân, người tham gia giao thông vì tính mạng con người là trên hết.

Về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ Giao thông sẽ báo cáo Chính phủ đề án tổng thể về công tác duy tu sửa chữa đường bộ.

Năm 2019, sẽ xoá dứt điểm các “điểm đen” (hiện còn 44 “điểm đen” và 162 “điểm tiềm ẩn”). “Đồng thời, triển khai kiểm tra sát hạch, đào tạo, cấp giấy phép lái xe chặt chẽ hơn, cả trong lý thuyết và thực hành. Trong đó, có giám sát đạo đức của lái xe, nâng cao trách nhiệm của lái xe với cộng đồng xã hội”, ông Thể cho biết.

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết, Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ trình Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Chỉ thị về tiếp tục nâng cao hiệu lực công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới, mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát trật tự ATGT, kiểm tra hành chính các phương tiện giao thông (nhất là với xe khách, xe container, xe tải).

Trong năm 2018, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 166.002 xe, trong đó có 17.989 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,8%), tước 6.206 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 199,82 tỷ đồng.

Năm 2018, có 44 tỉnh thành có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 17 địa phương giảm trên 10% số người chết là: Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên, Đà Nẵng, Tiền Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Lạng Sơn, Cà Mau, Ninh Bình, Lào Cai, Long An, Hà Tĩnh, Bình Định, Điện Biên, Thái Bình. Đặc biệt, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên giảm trên 20% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 18 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 6 tỉnh tăng trên 10% là: Thừa Thiên - Huế, Hải Dương, Cao Bằng, Kiên Giang, Hậu Giang, Bắc Giang; trong đó, có ba tỉnh có số người chết tăng trên 20% là: Kiên Giang, Hậu Giang và Bắc Giang.

Đáng chú ý, năm 2018, theo thống kê sơ bộ, cả nước xảy ra 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương. Trong quý III xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô chở khách.

Qua phân tích cho thấy, nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu do người lái xe: do sự chủ quan trong điều khiển phương tiện của người lái xe; lái xe mệt mỏi, ngủ gật do làm việc quá thời gian quy định; thói quen chủ quan, không thực hiện nguyên tắc điều khiển xe đi đường đèo, xuống dốc dài, dẫn đến hệ thống hãm bị mất tác dụng, gây tai nạn.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25% (tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017); vi phạm tốc độ xe chạy chiếm gần 8%; trên 10% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,36% do sử dụng rượu bia, còn trên 30% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể.

Tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương nỗ lực triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự  năm 2018 của các bộ, ban, ngành, địa phương. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm ATGT: Ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, số lượng hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT còn cao; Công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn ngoài đô thị, chưa đủ lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra kiểm soát; còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết trong xử lý. Đặc biệt, nhận thức của lãnh đạo, cấp ủy một số địa phương còn hạn chế. Công tác quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị còn nhiều bất cập.

Nêu nhiệm vụ năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Mục tiêu năm 2019 đặt ra là kiềm chế và kéo giảm các vụ TNGT liên quan đến xe khách và xe mô tô, xe gắn máy. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân; Giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; Tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung thực hiện tốt tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông; Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị…

Đề cập đến việc tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp: “Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục ATGT trong trường học với vai trò nêu gương của cha mẹ học sinh và thầy cô giáo…”.

“Không vì ngày Tết mà nể nang, xuê xoa”

Cũng trong sáng hôm qua (4/1), tại Hà Nội, Ủy ban ATGT quốc gia và UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ phát động ra quân Năm ATGT 2019. Chủ đề Năm ATGT 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Tại hội nghị Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu tập trung nhiều nội dung trọng tâm để kiềm chế TNGT trong năm 2019, trong đó có việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo đảm ATGT, nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, thuyền viên; đăng kiểm phương tiện; an toàn, an ninh hàng không... 

Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động gắn với xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đây là hai nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp cao điểm, lễ, tết.

“Đề nghị không vì ngày Tết mà nể nang, xuê xoa, cần dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra. Đó chính là món quà Tết có ý nghĩa nhất đối với người dân”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.