Lãnh đạo Bộ Quốc phòng giải đáp các quy định về nhập ngũ

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch kiểm tra công tác chuẩn bị tuyển quân năm 2019 tại TX Sơn Tây, Hà Nội
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch kiểm tra công tác chuẩn bị tuyển quân năm 2019 tại TX Sơn Tây, Hà Nội
(PLVN) - Vừa qua, lãnh đạo các cơ quan Bộ Quốc phòng và chính Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch giải đáp những băn khoăn của công dân nhập ngũ tại thị xã (TX) Sơn Tây, TP Hà Nội. Theo đó, công dân nhập ngũ có trình độ đại học có cơ hội trở thành sỹ quan Quân đội nếu đáp ứng đầy đủ tiêu chí. 

Chọn 75 công dân nhập ngũ từ  4.793 công dân

Từ ngày 20/2, các địa phương trong toàn quốc sẽ đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân năm 2019. Trước đó, ngày 16/2, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tới thăm, kiểm tra công tác tuyển quân năm 2019 của TX Sơn Tây, TP Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác đã nghe lãnh đạo Thị ủy Sơn Tây báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và kết quả hoạt động của lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương.

Ông Nguyễn Quang Sơn - Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX Sơn Tây cho biết: “Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 được cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, ban, ngành, đoàn thể các cấp quán triệt, triển khai nghiêm túc đạt kết quả thiết thực.

Kết quả, 100% công dân nhận lệnh nhập ngũ với tinh thần phấn khởi, sẵn sàng lên đường; gần 80% thanh niên tình nguyện nhập ngũ; chất lượng chính trị, văn hóa, sức khỏe… bảo đảm tốt; tỷ lệ đảng viên chiếm 14,6%, có 25,6% trình độ đại học, cao đẳng”.

Quy trình tuyển quân ở TX Sơn Tây như sau: Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) chỉ đạo các cơ sở tiến hành rà soát phúc tra 4.793 nam công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ, tổ chức xét duyệt 4.793 công dân, trong đó tạm hoãn gọi nhập ngũ 3.224, miễn gọi nhập ngũ cho 2 công dân. Từ 1.567 công dân chọn ra 596 công dân đủ điều kiện đi khám sức khỏe NVQS. 

Năm 2019, TX Sơn Tây được UBND TP Hà Nội giao chỉ tiêu 75 công dân nhập ngũ bàn giao cho 3 đơn vị nhận quân gồm Trung đoàn Bộ binh 692, Sư đoàn 301 Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Trường Quân sự Quân đoàn 2 và Đoàn Nghi lễ Quân đội.

Qua sàng lọc 596 công dân, các xã, phường đã điều động 220/75 chỉ tiêu giao quân đi khám sức khỏe. Kết quả có 179/220 người đạt sức khỏe loại 1,2,3, đạt 81%. Chốt và phát lệnh gọi công dân nhập ngũ 78 công dân, gọi dự phòng 3 người, dư 4%. Trong 78 công dân phát lệnh nhập ngũ, có 59 người tình nguyện, 11 người là con cán bộ, đảng viên, 19 người có trình độ cao đẳng, đại học. 

Ngày 14/2, Sơn Tây đã cấp phát quân trang cho các cơ sở. Các xã, phường của TX đã tổ chức cấp phát quân trang tập trung, trực tiếp đến công dân trước 17/2, kết hợp tặng quà động viên công dân nhập ngũ, mỗi xuất quà từ 800 s- 1 triệu đồng. 

Khó khăn của địa phương là đối tượng miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ rộng, số lượng nhiều. Công dân có trình độ cao đẳng, đại học thường đã có việc làm và vợ con nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng, thực hiện nhiệm vụ. 

Công dân nhập ngũ có thể thành sỹ quan Quân đội

Thượng tá Lê Văn Thành - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TX Sơn Tây cho biết: “Tới đây, Bộ Quốc phòng sẽ giải thể các trường nghề, vì vậy, đề nghị Bộ xem xét, hỗ trợ nghề cho công dân hoàn thành nghĩa vụ trở về. Về đào tạo nghề, công dân xuất ngũ trở về chủ yếu học các nghề sơ cấp như lái xe, học nghề nhanh, xin việc làm dễ.

Những nghề khác không dùng đến nên ít được học. Do đó, đối với người chưa qua đào tạo, thay vì cấp thẻ học nghề như hiện nay nên hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên xuất ngũ bằng một khoản tiền nhất định.

Những công dân nhập ngũ đã có bằng đại học, cao đẳng, việc cấp thẻ học nghề là không phù hợp. Bộ nên có hướng dẫn cho các em được học văn bằng hai hay xem xét, tạo điều kiện cho các cháu có trình độ đại học, cao đẳng có hướng phục vụ quân đội lâu dài”.

Về vấn đề này, Trung tướng Đỗ Căn - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết: “Đối với công dân có trình độ cao đẳng, đại học nhập ngũ, năm 2019, Bộ Quốc phòng tiếp tục có văn bản chỉ đạo về việc đào tạo văn bằng 2. Đối với số anh em đã hoàn thành NVQS trở về địa phương, việc bố trí công ăn, việc làm khó khăn. Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho những cá nhân tiêu biểu, đoàn viên tốt có cơ hội việc làm.

Để giảm áp lực đào tạo, giảm thời gian, tốn kém trong các trường đại học Quân đội, những năm qua, Bộ Quốc phòng đã tuyển chọn sỹ quan hai ngành chính trị và quân sự từ các đối tượng nhập ngũ có trình độ đại học. Để được tuyển chọn, công dân nhập ngũ phải đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, chuyên môn theo quy định cụ thể.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng đã có chỉ đạo Tổng cục Chính trị rà soát số lượng chiến sĩ hoàn thành NVQS bao gồm tỷ lệ đảng viên, việc làm, trình độ… để có căn cứ xem xét, tạo điều kiện về việc làm cho số đối tượng này”. 

Kết luận buổi làm việc, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã biểu dương những nỗ lực, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TX Sơn Tây đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trong những năm qua.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch đề nghị, cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan quân sự địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình tư tưởng, sức khỏe của các công dân chuẩn bị nhập ngũ đợt này, kịp thời động viên, xử lý tốt các tình huống nảy sinh từ cơ sở. Làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2019 bảo đảm đúng quy định, trang trọng, an toàn, tiết kiệm.

Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân bảo đảm việc đón, nhận tân binh về đơn vị an toàn tuyệt đối. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các gia đình quân nhân làm tốt công tác giáo dục, động viên và quản lý rèn luyện bộ đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đăng ký, quản lý nguồn để chuẩn bị cho mùa tuyển quân những năm sau đạt kết quả tốt hơn.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.