Không để nợ đọng văn bản đến Chính phủ khóa mới

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Gia Huy
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Gia Huy
(PLVN) -  Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu tại cuộc họp làm việc sáng nay (3/12), với các bộ, cơ quan về tình hình xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực và có hiệu lực từ 1/1/2021, tình hình xây dựng, trình ban hành các đề án trong Chương trình công tác năm 2020 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Không làm nhanh sẽ nợ đọng văn bản

Theo Tổ trưởng Tổ công tác, hiện nay còn 7 nghị định nợ đọng. Ngoài ra, với các văn bản có hiệu lực từ 1/1/2021, theo quy định, phải ban hành chậm nhất là ngày 15/11/2020. 

Theo dự kiến trước đây, số văn bản có hiệu lực từ 1/1/2021 là 49 văn bản. Chỉ đạo của Chính phủ là cắt giảm tối đa số lượng văn bản quy định chi tiết theo hướng 1 luật chỉ ban hành tối đa 2 nghị định quy định chi tiết, 1 nghị định chỉ ban hành 1 thông tư hướng dẫn. Đến nay từ 49 văn bản cắt giảm được 17 văn bản. Như vậy, sau khi tích hợp, tổng số văn bản chi tiết có hiệu lực từ 1/1/2021 là 32 văn bản. Đến nay đã trình 2 văn bản, còn 30 văn bản chưa ban hành. Trong 30 văn bản này đã có 7 văn bản đã được gửi đến VPCP. 

Đối với chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 2/12 có 38/367 đề án trong chương trình nợ đọng, chiếm 10,3%, trong đó các bộ tham dự buổi làm việc có 25 đề án nợ đọng.

"38 đề án, cộng với văn bản trong chương trình công tác của tháng 12/2020 là 99 văn bản, tổng cộng là 137. Đây là nhiệm vụ rất lớn, không làm nhanh sẽ nợ đọng", Tổ trưởng Tổ công tác nêu.

Nhấn mạnh hơn để các bộ, cơ quan đẩy nhanh tiến độ, Tổ trưởng Tổ công tác nêu: "Chính phủ khóa XII nợ đọng 59 văn bản chi tiết, Chính phủ khóa XIII nợ 38 văn bản, bây giờ chúng ta không làm nhanh thì Chính phủ khóa XIV sẽ nợ đọng văn bản cao hơn Chính phủ khóa XIII".

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Tổ công tác đề nghị các bộ, cơ quan tiếp tục rà soát lại toàn bộ theo tinh thần 1 luật chỉ ban hành tối đa 2 nghị định quy định chi tiết, 1 nghị định chỉ ban hành 1 thông tư hướng dẫn.

Cuộc họp cũng đề nghị các bộ, cơ quan nêu lý do nợ đọng, khẳng định có giảm số văn bản được không, thời gian hoàn thành… vì chỉ còn không đầy một tháng nữa sẽ kết thúc năm 2020 và "Bộ, cơ quan nào đã hứa mà không làm được phải chịu trách nhiệm" - Tổ trưởng Tổ công tác lưu ý.

‘1 luật mà có 6 nghị định là không ổn’

Theo ông Lê Hoàng Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (VPCP), năm 2020, trong các nghị quyết của phiên họp Chính phủ, Chính phủ đều đôn đốc xây dựng văn bản và chương trình công tác.

Về văn bản quy định chi biết, từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành 48/55 văn bản quy định chi tiết, còn nợ đọng 7 văn bản thuộc trách nhiệm của các Bộ: Công an 3 văn bản, GD&ĐT 1 văn bản, Tài chính 1 văn bản, Nội vụ 1 văn bản, Công Thương 1 văn bản.

Với văn bản quy định chi tiết có hiệu lực từ 1/1/2021, theo kế hoạch có 49 văn bản, tuy nhiên theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, cơ quan đã thực hiện cắt giảm văn bản chi tiết như Tổ trưởng Tổ công tác đã nêu. Hiện còn 23 văn bản chưa trình, thuộc các Bộ: LĐTB&XT 4 văn bản, Tài chính 7 văn bản, KH&ĐT 5 văn bản, Nội vụ 4, Xây dựng 7 văn bản...

Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh: "Những gì thực hiện được phải làm bằng được, không để nợ đọng đến Chính phủ khóa mới".

Bộ Công an cho biết, tháng 11/2020 chậm 5 văn bản, hiện đã thực hiện 2 văn bản, còn 3 văn bản nợ đọng, trong đó có văn bản liên quan Luật An ninh mạng và Luật Công an xã cần cân nhắc kỹ và đang tiếp tục lấy ý kiến. Về chương trình công tác có 6 đề án nợ đọng. Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ Công an riêng văn bản nợ đọng phải hoàn thành, trừ 2 văn bản liên quan Luật An ninh mạng và Luật Công an xã.

Bộ LĐTB&XH cho biết còn 11 đề án cần trình trong tháng 11 và 12 này. Trong 11 văn bản nợ đọng, Bộ cam kết 5 đề án nợ của tháng 11 sẽ trình trước ngày 8/12, còn lại 6 văn bản tiếp tục hoàn thiện, cam kết trình Chính phủ trước 25/12/2020. Tổ trưởng Tổ công tác đánh giá cao và thống nhất với Bộ LĐTB&XH đến 31/12/2020 sẽ không nợ đọng văn bản, không nợ đọng chương trình công tác.

Đối với Bộ Tài chính, đại diện Vụ Pháp chế cho biết, về danh mục văn bản quy định chi biết có hiệu lực từ 1/7/2020, Bộ còn Nghị định về quy định chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, hiện đã gửi VPCP để trình Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình xem xét trước khi trình Chính phủ. Về văn bản quy định chi tiết có hiệu lực từ 1/1/2021, hiện có 7 nghị định, trong đó có nhóm nghị định quy định chi tiết về Luật Chứng khoán sửa đổi.

Theo Bộ Tài chính, Luật Chứng khoán sửa đổi do Bộ Tài chính chủ trì có 6 nghị định, hiện Chính phủ đã ký ban hành 1 nghị định, còn 5 nghị định. Đối với nhóm văn bản phải trình tháng 12 có 5 văn bản trong chương trình, về nhóm này sẽ bảo đảm tiến độ trình trong tháng.

Đối với báo cáo này của Bộ Tài chính, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị ngay: "1 luật mà có 6 nghị định là không ổn", đây là chương trình của trước đây và đề nghị Bộ Tài chính gom lại theo đúng tinh thần chỉ đạo đã nêu trên của Chính phủ.

Tổ trưởng Tổ công tác đánh giá cao sự cố gắng của các bộ, cơ quan trong thời gian qua. Tuy nhiên, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, tính tổng các văn bản nợ đọng, văn bản có hiệu lực từ 1/1/2021, chương trình công tác còn lại trong tháng 12 là nợ đọng 174 văn bản, trong khi chỉ còn 27 ngày nữa là kết thúc năm 2020.

Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị các bộ, cơ quan rà soát, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về gộp văn bản trên tinh thần đã nêu trên. Đặc biệt, Tổ công tác đề nghị, tất cả văn bản hướng dẫn chi tiết không được nợ đọng. Những văn bản nào cần lùi, cần rút không đưa vào chương trình công tác năm 2021 phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.