Kho 90 (Cục kỹ thuật Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô Hà Nội): Nêu cao 4 chữ "Tuyệt đối an toàn"

 

Kho K90 (Cục Kỹ thuật- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) quản lý một lượng lớn vũ khí, trong đó có không ít các loại đạn kém chất lượng và vật liệu nổ “ngoài luồng” thu hồi về. Với loại hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ này, các cán bộ, chiến sỹ ở đây đã khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nhiều giải pháp nên trong suốt các năm qua, kho hàng đã được bảo đảm an toàn tuyệt đối… 
 

Kho K90 (Cục Kỹ thuật- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) quản lý một lượng lớn vũ khí, trong đó có không ít các loại đạn kém chất lượng và vật liệu nổ “ngoài luồng” thu hồi về. Với loại hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ này, các cán bộ, chiến sỹ ở đây đã khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nhiều giải pháp nên trong suốt các năm qua, kho hàng đã được bảo đảm an toàn tuyệt đối… 

Định kỳ kiểm tra khả năng hoạt động của các trụ nước cứu hỏa.
Định kỳ kiểm tra khả năng hoạt động của các trụ nước cứu hỏa.

Đơn vị an toàn…

Đảo từng lô đạn để phát hiện những dấu hiệu bất thường là công việc hàng ngày của thủ kho - thượng úy Trần Văn Đức. Chứng kiến cảnh anh chăm chú, tỉ mẩn làm việc ngay tại nhà kho K1, Phân kho 2, chúng tôi thực sự khâm phục sự nhẫn nại của những người lính thủ kho ở đây.
Vừa hoàn tất việc kiểm tra một dãy hàng, anh Đức quay sang tâm sự: “Ngoài việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững các quy tắc an toàn kho thì chúng tôi luôn phải trao dồi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Dù không hề mong muốn sự cố nào xảy ra nhưng chúng tôi đều được huấn luyện xử lý thành thạo các tình huống có thể xảy ra”.
Để kho luôn thông thoáng, an toàn, bên cạnh việc kiểm tra thường xuyên, vệ sinh kho hàng tuần thì đều đặn mỗi ngày, thượng úy Đức đều tới từng ngóc ngách của kho để kịp thời nhằm phát hiện, cách ly những lô đạn có vấn đề bất thường, kịp thời báo cáo cấp trên. Với trách nhiệm của người thủ kho, anh luôn hướng dẫn các nhân viên đến tiếp nhận đạn dược thực hiện đúng quy định an toàn trong giao nhận.
Dẫn chúng tôi đi thăm các hạng mục, công trình phòng chống cháy nổ tại đơn vị, Thiếu tá Nguyễn Quang Hoàn - Phó Chủ nhiệm Kho K90 - cho biết: “Để đảm bảo an toàn, công tác phòng chống cháy nổ luôn được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm. Việc củng cố, bổ sung hoặc sửa chữa các phương tiện, dụng cụ phòng chống cháy nổ, hệ thống chống sét, hệ thống cứu hỏa liên hoàn và phát quang phòng chống cháy được đơn vị thực hiện thường xuyên. Một việc cũng rất quan trọng là tiến hành phân lô, sắp xếp đạn dược theo đúng nhóm an toàn. Nhóm đạn dược cấp 5 đều được tháo gỡ, hủy, đốt bảo đảm chặt chẽ, an toàn tuyệt đối”. 
Dễ nhận thấy ở bất kỳ nhà kho nào là những giá cứu hỏa ở hành lang với bình chữa cháy, xô, xẻng…Hai đầu các nhà kho là những bể chứa cát hoặc chứa nước đầy ắp, cách đó không xa, các lán cứu hỏa đã tập kết sẵn sàng bình chữa cháy loại lớn, gậy, thang, bùi nhùi, câu liêm… nhằm sẵn sàng ứng cứu cho các nhà kho khi xảy ra tình huống xấu. 
Theo giới thiệu của thiếu tá Hoàn thì xung quanh các nhà kho đạn đều có các ụ đất cao nhằm chống nổ lan, cạnh đó là vành đai cây xanh, vừa chống nóng tự nhiên cho các nhà kho, vừa tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp cho đơn vị. Rồi hệ thống chống sét cũng được thường xuyên kiểm tra theo đúng quy chuẩn…
Phát quang cỏ dại, chăm sóc vành đai cây xanh.
Phát quang cỏ dại, chăm sóc vành đai cây xanh.

Địa bàn an toàn

Kho K90 với tổ chức biên chế tinh giảm, lại đóng quân phân tán nên đời sống của cán bộ, chiến sỹ còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, do thường xuyên phải làm việc trong môi trường độc hại nên nếu không làm tốt công tác tư tưởng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.
Trung tá Nguyễn Hữu Đại - Chính trị viên Kho K90 - cho biết: “Để giúp anh em  rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành kỷ luật, thực hiện nền nếp chính quy, chúng tôi xác định phải làm tốt công tác hậu phương quân đội, khen thưởng xử phạt nghiêm minh, thường xuyên gần gũi nắm bắt tư tưởng, thăm hỏi và khích lệ kịp thời anh em” .
Còn Trung sỹ Lê Duy Tú - Tiểu đội trưởng Tiểu đội Cảnh vệ, Trung đội Bảo vệ, Phân kho 2 - tâm sự: “Tuy phải tổ chức tuần tra, canh gác trên địa bàn rộng trong khi quân số có hạn, nhưng được lãnh đạo, chỉ huy thường xuyên sâu sát, quan tâm, động viên và bổ sung các công cụ hỗ trợ cảnh giới nên dù vất vả, anh em vẫn an tâm tư tưởng, tuần tra, canh gác đúng quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn đơn vị”
Với phương châm xây dựng vành đai an toàn thì ngoài việc xây dựng và luyện tập thuần thục các tình huống phòng chống cháy nổ, vây bắt kẻ gian thì Kho K90 thường xuyên phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn và chính quyền địa phương để xây dựng một địa bàn an toàn, nơi đơn vị đóng quân. Công tác phòng gian những năm qua đã được tiến hành rất hiệu quả nhờ việc đơn vị duy trì nghiêm các quy định về sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh phòng và đầu tư xây hệ thống tường bao kiên cố, hệ thống đèn chiếu sáng, camera hỗ trợ cảnh giới… 
Đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ của Kho K90, Đại tá Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội - cho biết: “Hàng năm, ngoài việc kiểm tra định kỳ theo kế hoạch thì Cục Kỹ thuật phối hợp với các cơ quan chức năng đều tiến hành kiểm tra đột xuất việc bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại các kho vật chất kỹ thuật của Bộ Tư lệnh, trong đó có Kho K90. 
Qua kiểm tra cho thấy, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, bảo quản, cấp phát vũ khí trang bị kỹ thuật theo đúng quy định thì Kho K90 luôn làm tốt công tác phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối”.                                                        
Bài, ảnh: Mạnh Quang

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.