Hơn 100 doanh nghiệp được “cắt đuôi” Vinashin

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới chia hơn 105 doanh nghiệp thành hai nhóm để tiến tới tách khỏi Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bằng cách rút vốn thương hiệu…

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới chia hơn 105 doanh nghiệp thành hai nhóm để tiến tới tách khỏi Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bằng cách rút vốn thương hiệu…

Việc “cắt đuôi” tên gọi các DN có tên Vinashin không phải là điều dễ dàng
Việc “cắt đuôi” tên gọi các DN có tên Vinashin không phải là điều dễ dàng.

Căn cứ Quyết định số 1224 ngày 26/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án tiếp tục tái cơ cấu Vinashin và Công văn số 680 ngày 07/02/2012 của Văn phòng Chính phủ về việc rút vốn góp bằng thương hiệu, Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt danh sách các doanh nghiệp (DN) thuộc Vinashin thực hiện rút vốn thương hiệu.

Với Quyết định này, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Thành viên Vinashin chỉ đạo người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các DN thống nhất phương án xử lý, tổ chức đại hội cổ đông để thông qua phương án rút vốn thương hiệu tại DN. Ngoài ra, Vinashin phải chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc các DN phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục đăng ký lại DN sau khi giảm vốn điều lệ.

Theo danh sách được phê duyệt trong đợt được chia làm hai nhóm. Nhóm 1 gồm 51 công ty có thể thực hiện rút vốn thương hiệu được ngay, bởi đây là những công ty có tình hình tài chính không phức tạp, không vay nợ của Vinashin hoặc Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy, không có tài sản lớn.

Riêng với nhóm 2 (gồm 54 công ty), Bộ GTVT cho biết  cần xem xét, phân tích tình hình tài chính, tài sản, lợi thế, công nợ... trước khi tiến hành rút vốn góp bằng thương hiệu.

Ngoài chỉ đạo từ phía Bộ GTVT, ngày 11/9/2013 Vinashin cũng đã có công văn xin phê duyệt danh sách các công ty thuộc Vinashin được rút vốn góp bằng thương hiệu theo hình thức giảm vốn điều lệ.

Tại buổi làm việc, Q.Tổng Giám đốc Vinashin Vũ Anh Tuấn cho biết: Trong Đề án tái cơ cấu Tập đoàn đã được Chính phủ phê duyệt, tổng số đơn vị phải thực hiện rút vốn thương hiệu là 105 DN (thuộc 2 nhóm), trong đó có 37 đơn vị đã tổ chức đại hội cổ đông, 32 đơn vị thống nhất thông qua chủ trương rút vốn thương hiệu của Tập đoàn và có 23 đơn vị đã làm việc với các Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện các thủ tục giảm vốn điều lệ.

Tuy nhiên, việc “cắt đuôi” tên gọi các DN có tên Vinashin cũng được nhìn nhận không phải là điều dễ dàng. Trong báo cáo mới đây, đại diện Vinashin cho biết đang có những khó khăn nhất định trong việc rút vốn thương hiệu, sáp nhập và giải thể DN. Những khó khăn này, theo ông Vũ Anh Tuấn, gồm các vướng mắc về thay đổi điều lệ tổ chức và hoạt động khi sáp nhập DN hoặc các cam kết bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác sau khi giảm vốn hay các phương án xử lý nguồn tài chính, khoanh nợ (các khoản nợ đọng với địa phương) khi giải thể DN…

Để tháo gỡ khó khăn về cơ chế cho Vinashin khi thực hiện việc rút vốn thương hiệu, sáp nhập và giải thể DN, tại buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện Văn phòng Chính phủ, các Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh ngày 19/9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo Vinashin hoàn thiện hồ sơ theo đúng yêu cầu của các cơ quan chức năng nhằm giải quyết các vướng mắc và sớm hoàn thành việc rút vốn thương hiệu, sáp nhập và giải thể các DN trong diện này; đồng thời chỉ đạo Ban Đổi mới và Quản lý doanh nghiệp (thuộc Bộ GTVT) tổng hợp ý kiến, báo cáo kết quả thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ để kiểm điểm các Bộ, ngành đã thực hiện nhiệm vụ đến đâu, còn vướng mắc gì và các đề xuất sắp tới để báo cáo Chính phủ.

Việt Hưng

Đọc thêm

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.