Hội ngộ bất ngờ sau hàng chục năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhà đạo diễn và quay phim tóc đã điểm bạc này xưng tên họ là Pierre Sodoeffer và nói ông ta đã có mặt trong hàng ngũ quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ với quân hàm Thiếu úy, có nhiệm vụ quay phim tư liệu chiến tranh và bị bắt làm tù binh ngay khi Điện Biên Phủ thất thủ. Nguyễn Đình Thi bồi hồi nhớ lại một việc nhỏ cách đây 40 năm về trước...

Đầu năm 1994, nhân sắp đến dịp kỷ niệm 40 năm Điện Biên Phủ, Tổng thống Pháp lúc đó là ông Francois Mitterand đã sang thăm Việt Nam. Ông lên Điện Biên Phủ quan sát lại chiến trường xưa, nơi mà hơn 16.000 quân Pháp đã gục ngã và phải đầu hàng trước sức mạnh của những người lính Việt Nam mũ nan dép lốp, không có xe tăng, máy bay, vũ khí trang bị còn kém nhiều so với quân Pháp.

Tháp tùng tổng thống Mitterand có một số phóng viên báo chí truyền hình quay phim người Pháp được giao nhiệm vụ làm cuốn phim về chuyến đi này và thuyết minh giới thiệu với ngài Tổng thống cùng phái đoàn Pháp những cứ điểm và cách bố trí phòng ngự của quân đội Pháp sau khi đã nhảy dù chiếm đóng Điện Biên Phủ tháng 11 năm 1953.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ
Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ

Trong buổi chiêu đãi phái đoàn của tổng thống Pháp tại Hà Nội trước khi về nước, nhà văn Nguyễn Đình Thi (1924 – 2003) lúc đó là Chủ tịch hội LHVH Nghệ thuật Việt Nam, ngay giữa buổi tiệc như chợt nhận ra một nhân vật mà mình đã từng gặp ở đâu đó, Nguyễn Đình Thi đã tới chạm cốc với thành viên nọ trong phái đoàn tháp tùng tổng thống Pháp. Ông thân mất bắt tay và hỏi người này bằng tiếng Pháp rất chuẩn: "Hình như chúng ta đã gặp nhau ở đâu rồi thì phải…"   

Nhà đạo diễn và quay phim tóc đã điểm bạc này xưng tên họ là Pierre Sodoeffer và nói ông ta đã có mặt trong hàng ngũ quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ với quân hàm Thiếu úy, có nhiệm vụ quay phim tư liệu chiến tranh và bị bắt làm tù binh ngay khi Điện Biên Phủ thất thủ. Nguyễn Đình Thi bồi hồi nhớ lại một việc nhỏ cách đây 40 năm về trước

…Giữa tháng 5 năm 1954 với tư thế những người chiến thắng, trên đường từ Điện Biên Phủ trở về hậu phương sau khi đã qua đèo Pha Đin tới chân đèo Lũng Lô, Nguyễn Đình Thi cùng một số cán bộ chỉ huy cao cấp của QĐNDVN xuống xe tạm nghỉ để chờ qua phả thì gặp một toán rất đông tù binh Pháp được các chiến sĩ ta áp giải cũng đang ngồi nghỉ tại đây. Sau khi được biết trong đoàn tù binh này có cả viên tướng bại trận De Castries, nhà văn Nguyễn Đình Thi đã đến bên chiếc xe tải quân sự chở De Castries và chuyện trò với viên tướng tù binh này toàn bằng tiếng Pháp.

De Castries thừa nhận: Đến bây giờ ông ta mới biết tài cầm quân của tướng Võ Nguyên Giáp và cũng đến bây giờ ông ta mới thực sự hiểu vì sao binh lính Pháp ở Điện Biên Phủ với trang bị hỏa lực cực mạnh lại được máy bay ngày đêm yểm trợ mà vẫn bị thua trận. Toàn bộ số tù binh Pháp và Bắc Phi này được tự do trò chuyện, uống nước, hút thuốc lá. Riêng có hai lính da trắng khác bị trói chặt hai tay về phía sau đang ngồi ở một đoạn rễ cây to có một chiến sĩ ta canh giữ, lăm lăm khẩu tiểu liên K50 đã lên đạn.

Tò mò, Nguyễn Đình Thi tới hỏi căn nguyên thì được biết đây là hai tù binh lợi dụng lúc ta sơ hở định tạt vào rừng chạy trốn nhưng đã bị bắt lại ngay sau đó nên buộc ta phải trói hai tay này lại với nhau và phân công một chiến sĩ đi kèm giám sát chặt chẽ.

Qua trò chuyện Nguyễn Đình Thi mới hiểu hai tù binh này không phải là lính chiến đấu mà chỉ là lính văn phòng, chuyên chụp ảnh quay phim nên sức bền, chịu khổ kém, cuốc bộ mấy ngày dưới trời nắng đầu hè đã quá mỏi mệt nên dọc đường định bỏ trốn để tìm đến một đồn binh Pháp nào đó ở bên kia sông Đà hòng thoát thân nhưng không thành.

Thấy hai tù binh này dáng vẻ tiều tụy đau đớn, nước mắt giàn giụa và tỏ ra hối hận vì việc mình đã làm, ông Thi đã gặp người cán bộ phụ trách việc dẫn giải tù binh và đề nghị cởi trói cho họ. Ý kiến của ông đã được chỉ huy của ta chấp thuận và hai tên tù binh da trắng này đã được cởi bỏ dây trói, được đối xử bình thường như đồng bọn.

Bằng tiếng Pháp, ông Nguyễn Đình Thi không quên nhắc hai tù binh này rằng hãy đừng nghĩ gì đến việc trốn chạy nữa vì cho đến giờ phút này toàn bộ hai bên bờ sông Đà đã không còn đồn binh nào của Pháp, nếu cố tình đào tẩu lần thứ hai mà không bị dân quân địa phương bắt lại thì cũng chỉ làm mồi cho rắn độc và thú dữ trong rừng mà thôi.

Cả hai tên đều gật đầu lia lịa, cảm ơn rối rít trước người đàn ông Việt Nam đẹp trai, nói tiếng Pháp rất chuẩn nhưng họ cũng không biết đó là ai. Riêng với tên trẻ hơn, dáng cao gầy mặc phong phanh có một chiếc áo sơ mi cộc tay đang run run vì gió lạnh, ông Thi còn cởi chiếc áo ngoài của mình khoác vào người cho hắn. Và chính anh ta là người mà ông đã gặp hôm nay tại cuộc chiêu đãi ngoại giao ở Hà Nội trong không khí hòa hợp hữu nghị Việt – Pháp.

Quả đất tròn, bốn mươi năm sau người đạo diễn này năm xưa là tù binh của ta ở Điện Biên Phủ đã được chọn đi theo tổng thống Pháp Mitterand sang thăm Việt Nam với tư cách là nhà quay phim chụp ảnh. Và cũng thật tình cờ ông ta được gặp lại người đã xin cởi trói cho mình và nhường cái áo khoác cho mình ở chân đèo Lũng Lô năm xưa…

Thế Trường

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.