Dung túng cấp dưới vi phạm quy chế dân chủ cơ sở

Thay vì khiển trách lãnh đạo Bệnh viện mắt Hà Nội(BV)  vì vi phạm quy chế dân chủ, Sở Nội vụ và Y tế lại “bật đèn xanh” cho hành vi vi phạm đó, khiến nội bộ BV mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng tới công tác khám chữa bệnh.

Thay vì khiển trách lãnh đạo Bệnh viện mắt Hà Nội(BV)  vì vi phạm quy chế dân chủ, Sở Nội vụ và Y tế lại “bật đèn xanh” cho hành vi vi phạm đó, khiến nội bộ BV mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng tới công tác khám chữa bệnh.

Âm thầm thêm người bỏ phiếu

Ngày 9/4/2010, Sở Nội vụ, Sở Y tế, Quận ủy Hoàn Kiếm và Ban Giám đốc cùng cấp ủy BV họp bàn việc lấy phiếu tín nhiệm chức danh Giám đốc (GĐ)vào ngày 14/4/2010. Tại hội nghị này, các thành viên tham dự đã thống nhất, giao ông Nguyễn Vũ Thiện (nguyên Phó Giám đốc phụ trách BV) ra thông báo kết luận thành phần được tham gia bỏ phiếu tín nhiệm chức danh này gồm các cán bộ chủ chốt.Thông báo trên được đọc tại cuộc họp giao ban cán bộ chủ chốt ngày 12/4/2010. Đến hết ngày 13/4/2010, thành phần tham gia bỏ phiếu vẫn không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, tới sáng ngày bỏ phiếu (14/4), cán bộ viên chức trong bệnh viện “ngã ngửa người” vì thành phần tham gia bỏ phiếu được “bổ sung” thêm 12 người (không thuộc diện được bỏ phiếu đã thống nhất tại hội nghị liên ngành y tế và nội vụ - PV). Điều kỳ lạ là ông Nguyễn Vũ Thiện đã “bí mật” danh sách này đến phút chót, ngay cả bà Chu Thị Vân - quyền Bí thư chi bộ và các thành viên Ban Giám đốc cũng không ai được biết. Điều này cho thấy ông Thiện đã vi phạm quy chế dân chủ cơ sở khi tự quyết thành phần tham gia bỏ phiếu tín nhiệm chức danh giám đốc.

“Việc  anh Thiện thay đổi thành phần tham gia bỏ phiếu thì tất cả thành viên ban giám đốc cũng như cấp ủy bệnh viện đều không được biết...” – bà Trịnh Thị Bích Ngọc – Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện nói.

Thay vì gạt bỏ những người không đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu như đã thống nhất tại hội nghị ngày 9/4/2010, ông Lưu Tiến Định – Phó Giám đốc Sở Nội vụ (chủ trì cuộc bỏ phiếu) và lãnh đạo Sở Y tế lại lờ đi và cho phép tiến hành bỏ phiếu, khiến các thành viên Ban Giám đốc cùng cấp ủy Bệnh viện hết sức bức xúc.

Giải thích về vấn đề này, ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở Y tế cho rằng: “Việc lấy phiếu tín nhiệm do Sở Nội vụ chủ trì nên anh Định mới là người quyết định ai được bỏ phiếu, chúng tôi chỉ nghe theo thôi...”. Còn ông Phó Giám đốc Sở Nội vụ thì bao biện: “Việc mở rộng thành phần bỏ phiếu là do lãnh đạo bệnh viện tự ý làm, chúng tôi không biết... (?)”.

Có kết quả rồi vẫn tiếp tục bỏ phiếu

Không chỉ thiếu minh bạch trong việc mở rộng thành phần bỏ phiếu tín nhiệm chức danh giám đốc, lãnh đạo BV còn cố tình làm sai quy chế của Sở Y tế và các quy định của Nhà nước về lấy phiếu tín nhiệm chức danh lãnh đạo.

Cụ thể, ông Lê Anh Đức làm ở bộ phận kế toán mặc dù đã có đơn thư cho rằng ông này dùng bằng giả, nhưng lãnh đạo BV vẫn đưa vào danh sách bỏ phiếu tín nhiệm. Theo tìm hiểu của người viết, đúng là ông Đức không học tại Trường Đại học dân lập Quản lý và kinh doanh Hà Nội (nay là Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội) như ông này đã khai khi vào làm việc tại BV. “Chúng tôi không yêu cầu anh Đức xuất trình bằng đại học chính khi anh này nộp bản photocopy có công chứng...” – bà Vũ Thị Hồng Cẩm - Trưởng phòng Tổ chức BV thừa nhận.

Nghiêm trọng hơn, Sở Nội vụ và Sở Y tế lại “bật đèn xanh” cho lãnh đạo BV lấy cái sai để sửa sai. Cụ thể, chiều 14/4, sau khi đã có kết quả kiểm phiếu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lưu Tiến Định đã cho phép ông Nguyễn Vũ Thiện mời bà Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục đi... bỏ phiếu. Biết đây là việc làm vi phạm quy định của Sở Y tế và Nhà nước về lấy phiếu tín nhiệm, bà Hà đã từ chối. “Việc mời cô Hà đi bỏ phiếu chỉ là tôn trọng cô ấy thôi, còn việc cô ấy không bỏ phiếu thì thôi. Cho dù cô ấy có bỏ phiếu thì kết quả cũng không thay đổi vì cô Thanh (Phó Giám đốc viện mắt và là một trong hai ứng cử viên - PV) vẫn có số phiếu cao hơn hẳn cô Hương (Phó Giám đốc viện mắt và là ứng cử viên còn lại - PV)...” – ông Định nói.

Như vậy, không hiểu vì mục đích gì, cả lãnh đạo hai Sở Y tế và Nội vụ đều dung túng cho lãnh đạo BV vi phạm quy chế dân chủ cơ sở. Thậm chí, chỉ đạo cấp dưới làm trái các quy định của Nhà nước về quy trình bỏ phiếu tín nhiệm chức danh lãnh đạo. Dư luận có quyền nghi ngờ có sự khuất tất trong quá trình bỏ phiếu tại BV. Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo làm rõ.

A.Đ

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.