Đối tượng chính sách được giảm đến 90% giá vé tàu

Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư quy định việc miễn, giảm giá vé cho đối tượng chính sách xã hội khi đi tàu hỏa. Theo đó, các đối tượng chính sách xã hội khi đi tàu hỏa có thể được miễn vé, hoặc giảm giá vé theo các mức từ 10% - 90% giá vé hiện hành.

Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư quy định việc miễn, giảm giá vé cho đối tượng chính sách xã hội khi đi tàu hỏa. Theo đó, các đối tượng chính sách xã hội khi đi tàu hỏa có thể được miễn vé, hoặc giảm giá vé theo các mức từ 10% - 90% giá vé hiện hành.

Để được miễn, giảm giá  vé tàu, các đối tượng chính  sách phải xuất trình giấy tờ  phù hợp. Ảnh: M.H
Để được miễn, giảm giá vé tàu, các đối tượng chính sách phải xuất trình giấy tờ phù hợp. Ảnh: M.H

Miễn vé cho trẻ em dưới 6 tuổi

Theo dự thảo Thông tư, việc giảm 90% giá vé được áp dụng với người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng Tám năm 1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Đối với các đối tượng là thương binh loại 1/4 và 2/4, người hưởng chính sách như thương binh 1/4 và 2/4; trẻ em từ 6 đến 10 tuổi; người già từ 90 tuổi trở lên sẽ được giảm 50% giá vé. Những đối tượng còn lại là thương binh loại 3/4 và 4/4, người hưởng chính sách như thương binh 3/4 và 4/4; Bệnh binh; người tàn tật nặng; nạn nhân chất độc màu da cam, mức giảm dự kiến là 25%.

Mức giảm 10% giá vé dự kiến được áp dụng đối với các đối tượng sau: sinh viên các trường đại học, học viện, các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường dạy nghề; học sinh tiểu học lớn hơn 10 tuổi, học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông; học sinh đi thi (đi thi và về nơi cư trú) và nhập học vào các trường đại học, học viện, các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường dạy nghề.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng người lớn thì sẽ được miễn vé. Trẻ em được miễn vé sử dụng chung chỗ của người lớn đi cùng.

Căn cứ điều kiện và thời gian cụ thể, Thủ trưởng doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng đường sắt có thể mở rộng thêm các đối tượng được hưởng chế độ giảm giá vé và mức giảm giá vé tương ứng hoặc điều chỉnh mức giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội cho phù hợp nhưng phải đảm bảo không thấp hơn mức quy định nêu trên.

Để được miễn, giảm giá vé phải có các giấy tờ tùy thân

Để được miễn, giảm giá vé khi mua vé đi tàu hỏa, các đối tượng chính sách xã hội phải xuất trình 2 loại giấy tờ: Giấy tờ tùy thân (Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực; hoặc Giấy phép lái xe còn hiệu lực hoặc Thẻ Đảng, hoặc Thẻ Đại biểu Quốc hội) và các giấy tờ chứng nhận là đối tượng chính sách xã hội do cơ quan có thẩm quyền cấp (Thẻ thương binh; Thẻ bệnh binh; Thẻ sinh viên; Thẻ học sinh; Giấy xác nhận khuyết tật; Giấy báo dự thi, Giấy báo nhập học các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường dạy nghề và các Giấy chứng nhận là đối tượng chính sách xã hội khác do cơ quan có thẩm quyền cấp).

Trường hợp giấy chứng nhận đối tượng chính sách xã hội có ảnh thì không cần giấy tờ tùy thân.

Trường hợp là trẻ em phải có Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao có chứng thực). Trẻ em dưới 10 tuổi, nếu không xác định được tuổi thì có chiều cao dưới 1m32.

Trường hợp các đối tượng chính sách xã hội mua vé đi tàu tập thể thì chỉ được hưởng chế độ giảm giá vé cho tập thể đi tàu theo quy định của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt và không phải xuất trình các loại Thẻ hoặc Giấy chứng nhận đối tượng chính sách xã hội khi mua vé nhưng phải tuân theo các quy định về mua vé đi tàu tập thể trong Quy định về vận tải hành khách.

Dự thảo Thông tư cũng quy định cụ thể nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách. Cụ thể, doanh nghiệp phải niêm yết công khai nội dung Thông tư này tại tất cả các cửa bán vé, phòng đợi tàu của nhà ga cũng như của các đại lý bán vé tàu hỏa; tổ chức bán vé cho các đối tượng chính sách xã hội tại tất cả các nhà ga và các đại lý bán vé tàu hỏa, trừ trường hợp bán vé trên mạng Internet. Ngoài ra, phải bán đúng loại vé theo yêu cầu của đối tượng chính sách xã hội nếu tại thời điểm đó nơi bán vé đang còn chỗ...                             

Thái Chi

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.