Đà Nẵng với khát vọng “Thành phố hạnh phúc”

 “Một thành phố thông minh. Một thành phố toàn cầu. Một thành phố hạnh phúc. Một đô thị đáng sống”, đó là khát vọng của Đà Nẵng khi xây dựng một thành phố ngang tầm các thành phố khu vực và Châu Á.

“Một thành phố thông minh. Một thành phố toàn cầu. Một thành phố hạnh phúc. Một đô thị đáng sống”, đó là khát vọng của Đà Nẵng khi xây dựng một thành phố ngang tầm các thành phố khu vực và châu Á.
Đà Nẵng với khát vọng “Thành phố hạnh phúc” ảnh 1
 
Từ top 3 thành phố ở Việt Nam ...

Chỉ cách đây không lâu, Đà Nẵng còn là một vùng đất bao đời chỉ biết nắng, gió, thiên tai khắc nghiệt và sở hữu một nền kinh tế nhỏ, manh mún. Giờ đây, dải đất miền Trung tự hào có một TP.Đà Nẵng phát triển vượt trội trở thành thành phố phát triển đứng thứ ba cả nước sau Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Đà Nẵng có thể tự hào về một hầm đường bộ Hải Vân xuyên núi dài nhất Đông Nam Á hay những cây cầu nối đôi bờ sông Hàn mở đường cho thành phố bước ra biển. Gạt phăng những trở ngại, khai phá tiềm năng, nối Sơn Trà với Điện Ngọc... Không chỉ thế Đà Nẵng còn biết đến với những thắng cảnh mê lòng du khách như: Ngũ Hành Sơn, Bà Nà và ẩn chứa những tiềm năng du lịch đa dạng với nhiều lớp trầm tích văn hóa khác.

Đà Nẵng cũng là một trong những tỉnh thành có chỉ số phát triển giáo dục cao với hệ thống giáo dục khá hoàn chỉnh, tạo nền tảng thuận lợi và vững chắc cho việc phát triển nguồn lực của địa phương nhằm thực hiện các mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng cuộc sống.

Nhiều phong trào như: “Vì một thành phố xanh, sạch, đẹp”, “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, “Thành phố năm không”, “Thành phố ba có” đang được thực hiện, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân. Đặc biệt, người dân Đà Nẵng chân chất, mộc mạc, giản dị trong lời ăn tiếng nói nhưng dám nghĩ, dám làm, mến khách.

Đà Nẵng với khát vọng “Thành phố hạnh phúc” ảnh 2
 
... đến thành phố Hạnh phúc, Tài chính

Với khát vọng xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố ngang tầm khu vực châu Á, UBND TP.Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Truyền thông Thương mại & Công nghiệp Việt đã tiến hành tổ chức hội thảo “Các ý tưởng xây dựng TP.Đà Nẵng”.

“Thành phố hạnh phúc” là slogan của Đà Nẵng mà ông Lê Trường Ký - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Dinco đặt ra để khẳng định vị thế của thành phố trẻ này. Nếu như, Hà Nội là “Thành phố vì hòa bình”, TP HCM là “Hòn ngọc Viễn đông”, Huế là “Cố đô”, Hội An là “Phố cổ” thì slogan “Thành phố Hạnh phúc” nghe vừa lạ, vừa hay, lại có nhiều ý nghĩa. Nó vừa hiện đại, vừa có nội hàm nhân văn sâu sắc. Theo ông Ký, khi Đà Nẵng có tên là “Thành phố Hạnh phúc” cũng là cách để xây dựng thành phố du lịch hấp dẫn. Nhiều đôi uyên ương sẽ tìm đến thành phố để thụ hưởng tuần trăng mật đáng nhớ. Và chắc chắn, du khách sẽ thích thú khi du lịch đến một miền đất ngập tràn “hạnh phúc”!

Không chỉ “Hạnh phúc”, có ý kiến còn muốn Đà Nẵng là “Thành phố Tài chính” - ông Huỳnh Tấn Quế, Tổng Giám đốc Công ty Kim khí miền Trung đưa ra gợi ý. “Vì sao chúng ta xây dựng khu công nghệ cao, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, làng đại học mà lại không xây dựng trung tâm tài chính tại Đà Nẵng? Hơn nữa, các ngân hàng và tập đoàn kinh tế đều có tiềm lực tài chính mạnh. Vì thế, khi có đất, họ có thể đầu tư xây dựng các cao ốc tạo nên điểm nhấn kiến trúc hiện đại cho Đà Nẵng. Như vậy, thành phố sẽ có diện mạo khang trang hơn hiện nay” - ông Quế nói.

Theo lý này, Đà Nẵng cần nhanh chóng xây dựng phố tài chính khi mà Đà Nẵng đang được đánh giá là trung tâm tài chính của khu vực, hoặc sau này có thể là trung tâm tài chính quốc tế. Hệ thống hạ tầng đồng bộ như vậy, chính quyền thành phố mới có thể kêu gọi các tổ chức kinh tế, tài chính tầm cỡ trong nước và quốc tế vào đầu tư, xây dựng và phát triển Đà Nẵng.

 
Hoa và cây cảnh sẽ trải những thành cầu

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng Đà Nẵng được trời cho con sông Hàn và một bãi biển quyến rũ. Ý tưởng của nhiều doanh nhân là phải quy hoạch, đầu tư, khai thác triệt để, tạo điểm đến hai bên sông Hàn, mở các dịch vụ hai bên sông và trên sông Hàn có thể là du thuyền khách sạn, ẩm thực, giải trí, phố bán sản phẩm các địa phương trong cả nước, phố bán chài lưới, đá mỹ nghệ và các sản phẩm, sản vật của Đà Nẵng...

Năm 2011-2020, Đà Nẵng phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân ít nhất là 12% mỗi năm. Năm 2020, đạt mức GDP đầu người khoảng 5.000 USD. Năm 2030, đạt mức GDP đầu người khoảng 15.000 USD. Năm 2030, Đà Nẵng trở thành một trong các đô thị sống tốt nhất khu vực Châu Á và Top 50 sống tốt của Thế giới.

Có thể làm đường hoa, đường sách, đường tượng, nơi nào cũng phải đẹp như trước trụ sở UBND TP. Có thể xây dựng những khu chợ nhỏ mang đậm bản sắc vùng quê truyền thống của người miền Trung vì du khách nước ngoài rất thích.

“Quê nhà nơi đất khách” - câu nói rất gần với đời thường, nhưng nó mang một thông điệp rất mãnh liệt, cảnh vật và con người Đà Nẵng luôn làm ấm lòng du khách, nó thể hiện Đà Nẵng không chỉ làm điểm du lịch lý tưởng để  nghỉ ngơi, thư giãn, tìm cảm hứng mà còn mang lại sự ấm cúng nơi quê nhà.

Theo ý tưởng của ông Louk Lennaets, chuyên gia đầu tư về du lịch tại Việt Nam, Đà Nẵng nên xây dựng khu mua sắm cho khách du lịch trên hai đường phố bên sông Hàn. Xây dựng các điểm dừng chân hai bên sông Hàn cho khách đi thuyền ghé thăm các điểm dọc bờ sông. Tạo cho du khách ấn tượng vừa lênh đên sóng nước, vừa du ngoạn những mới lạ trên bờ. Việc hình thành phố mua sắm sẽ giúp du khách đi lại thuận tiện. Đặc biệt phải tạo ra không gian thoáng đãng, thoải mái, có nét riêng về không gian. Phong cách kiến trúc của khu vực này tốt nhất là hiện đại khác với phong cách của Hội An hay Huế.

Với những điểm lợi thế về các cây cầu bắc qua sông Hàn, có thể bố trí hoa và cây cảnh hai bên tất cả các cây cầu. Bên cạnh đó, du khách nước ngoài đến đây luôn đề xuất nên có điểm biễu diễn văn hóa địa phương. Khi các loại hình du lịch được nâng cao, thì du lịch về văn hóa luôn được các du khách muốn tìm hiểu những nét giá trị văn hóa ở mỗi vùng quê.

Bảo Châu

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.